Cả hệ thống chính trị vào cuộc thu ngân sách

(Baohatinh.vn) - Năm 2014, số thu của ngành Thuế Hà Tĩnh đạt trên 5 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 3 lần so với năm 2010; dự kiến, năm 2015 là 7 ngàn tỷ đồng. Với sự tăng trưởng này, Hà Tĩnh hiện là địa phương đứng đầu cả nước về tỷ lệ tăng thu.

Dấu ấn nhiệm kỳ 2010 - 2015 (Bài 16):

>> Cải cách hệ thống chính sách, thủ tục hành chính về thuế

Nhìn một cách tổng thể, 5 năm qua là thời điểm mà tình hình sản xuất, kinh doanh của các thành phần kinh tế trên địa bàn toàn tỉnh không mấy thuận lợi, vậy nhưng, ngành Thuế đã làm nên nhiều điều kỳ diệu, đưa Hà?Tĩnh trở thành địa phương đứng đầu cả nước về tỷ lệ tăng thu.

Ông Đinh Nho Hậu - Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh chia sẻ: “Để có được kết quả trên, ngay từ đầu năm 2010, ngành Thuế đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể và khoa học như triển khai các biện pháp quản lý chỉ đạo, quản lý và đôn đốc thu nợ đọng thuế đến tận các doanh nghiệp; mời các doanh nghiệp nợ thuế lên cam kết xử lý một cách nghiêm túc. Đồng thời, giao chỉ tiêu thu nợ thuế gắn với thực hiện kế hoạch thu và tiêu chí đánh giá thi đua của từng cán bộ; tổ chức giám sát chặt chẽ kê khai và thu nợ thuế, nhất là các doanh nghiệp nợ thuế lớn, kéo dài.

Formosa, một trong những dự án mang lại nguồn ngân sách lớn cho Hà Tĩnh

Formosa, một trong những dự án mang lại nguồn ngân sách lớn cho Hà Tĩnh

Mặt khác, ngành đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, tăng cường công tác phát hiện gian lận thuế trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh của tất cả đối tượng chịu thuế. Từ đó, ngành đề ra những biện pháp thu thuế cụ thể cũng như công tác quản lý đối tượng kinh doanh theo từng lĩnh vực, ngành nghề, đồng thời, khai thác có hiệu quả các nguồn thu và giảm thiểu tình trạng nợ đọng thuế... Để tạo nên phong trào thi đua lao động sáng tạo trong toàn ngành, Cục Thuế Hà Tĩnh đã tích cực áp dụng các phương pháp, sáng kiến mới của CBNV vào công tác thu ngân sách. 5 năm qua, toàn ngành Thuế Hà Tĩnh có hàng trăm sáng kiến trong công tác quản lý, thu ngân sách, được áp dụng vào thực tiễn, góp phần tăng thu cho ngân sách nhà nước hàng tỷ đồng”.

Trong công tác quản lý, ông Đinh Nho Hậu cho biết thêm: “Ngành đẩy mạnh công tác rà soát, đôn đốc đến từng đối tượng chịu thuế nhằm đảm bảo tiến độ thu theo từng tháng, quý. Đồng thời, ngành tham mưu các đơn vị trực thuộc thường xuyên cử cán bộ theo dõi sát tình hình thực tế của các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh... trên địa bàn, qua đó, đánh giá, phân tích hoạt động của các đối tượng nộp thuế để từng bước tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện nuôi dưỡng nguồn thu một cách hiệu quả nhất. Đối với các doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần, để giảm thiểu các khoản nợ đọng thuế và thu kịp thời các khoản thuế phát sinh, ngành tiến hành phân loại cụ thể các đối tượng. Theo đó, với những doanh nghiệp khó khăn thì thu dần, có bao nhiêu thu bấy nhiêu, hạn chế số thuế nợ lớn dẫn đến chây ỳ trong thực hiện nghĩa vụ.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc thu ngân sách ảnh 2

Các đoàn giám sát thu ngân sách trực tiếp đến tận doanh nghiệp để kiểm tra, đồng thời, động viên, chia sẻ những khó khăn trong nhiệm vụ nộp ngân sách. Ảnh: An Nhiên

Đi cùng với các biện pháp hành thu, ngành Thuế Hà Tĩnh còn đẩy mạnh công tác thi đua, tuyên truyền và coi đây là công cụ đắc lực cho việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ. Nhờ vậy, mỗi chính sách, luật thuế mới ra đời trong năm qua luôn được ngành Thuế chuyển tải kịp thời, tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân chấp hành tốt nghĩa vụ nộp thuế”.

Theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh, các cấp, ngành cũng đã vào cuộc hết sức khẩn trương nhằm thực hiện các giải pháp tăng thu ngân sách. Các Sở TN&MT, Xây dựng, GTVT cùng các ngành Công an, Thanh tra… tích cực hỗ trợ ngành Thuế trong công tác giám sát, xác minh các hoạt động liên quan. Ngân hàng, kho bạc, tổ chức tín dụng, cơ quan quản lý và cấp phát vốn, chính quyền các cấp… phối hợp nhuần nhuyễn với ngành Thuế trong công tác thu hồi nợ đọng, thành lập đoàn liên ngành để thu hồi, cưỡng chế nợ thuế...

Cả hệ thống chính trị vào cuộc thu ngân sách ảnh 3

TP. Hà Tĩnh, một trong những địa phương tích cực trong công tác thu thuế

Đặc biệt, quyết liệt huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, UBND tỉnh đã ra quyết định thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát thu ngân sách. Mỗi đoàn do 1 Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn cùng 10 lãnh đạo và thành viên các sở, ngành liên quan trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc quản lý thu nộp ngân sách thuộc địa bàn được giao, đồng thời, phát hiện, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật thuế.

Có thể nói, với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, trước hết là sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, sự nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức của cộng đồng doanh nghiệp, các thành phần kinh tế và sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, các cấp cùng sự đồng lòng, phấn đấu của toàn ngành Thuế, công tác thuế thời gian qua đã đạt được những kết quả toàn diện và căn bản, được thể hiện ở các con số ấn tượng. Đó sẽ là tiền đề để ngành tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ mới, góp phần đưa Hà Tĩnh thực hiện thắng lợi mục tiêu tổng thu ngân sách trên địa bàn năm 2015 là 15 ngàn tỷ đồng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast