Các quy hoạch phải đảm bảo tính khoa học, có tầm chiến lược

Chiều 28/6, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện chủ trì cuộc họp để nghe báo cáo Quy hoạch xây dựng vùng phát triển đô thị tỉnh Hà Tĩnh và điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP Hà Tĩnh và vùng phụ cận. Cùng dự có PGS, TS Nguyễn Tố Lăng - cố vấn lập các dự án quy hoạch và các Phó Chủ tịch: Lê Đình Sơn, Đặng Quốc Khánh.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: "Yêu cầu đơn vị tư vấn cần quan tâm đến một số vấn đề như: các quy hoạch phải đảm bảo tính khoa học, có tầm chiến lược lâu dài".

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: "Yêu cầu đơn vị tư vấn cần quan tâm đến một số vấn đề như: các quy hoạch phải đảm bảo tính khoa học, có tầm chiến lược lâu dài".

Tại cuộc họp, đại diện đơn vị tư vấn Công ty AREP VILLA, chủ đầu tư Viện Quy hoạch - kiến trúc xây dựng Hà Tĩnh đã trình bày một số nội dung chính trong Quy hoạch xây dựng vùng phát triển đô thị tỉnh Hà Tĩnh và điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP. Hà Tĩnh và vùng phụ cận.

Theo đó, sau một thời gian khảo sát thực địa, thu thập số liệu, tổ chức nhiều cuộc làm việc Sở Xây dựng và các sở, ban ngành, đơn vị tư vấn đã có đánh giá hiện trạng, chỉ ra những tiềm năng, lợi thế của Hà Tĩnh; phân tích, đánh giá những hạn chế, thách thức, từ đó đưa ra các biện pháp, giải pháp nhằm huy động, khai thác hiệu quả các nguồn lực, tận dụng tối đa cơ hội, các hướng phát triển chiến lược cho các đô thị trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đặc biệt là trung tâm thành phố.

Các đại biểu tham dự cuộc họp đều đồng tình và đánh giá cao với đa số những nội dung trong 2 quy hoạch. Tuy nhiên, nhiều ý kiến đóng góp cũng đề nghị đơn vị tư vấn cần sửa một số nội dung như: cần nghiên cứu sâu hướng phát triển các đô thị xung quanh TP. Hà Tĩnh; sự kết nối giữa các khu du lịch trên địa bàn; cần cập nhật các số liệu mới hơn; sửa lại một số tên đường trên địa bàn theo sự thay đổi mới nhất của Bộ Giao thông vận tải; bán kính phần lõi đô thị TP Hà Tĩnh chưa phù hợp với định hướng đô thị loại I trong tương lai, cần nghiên cứu, mở rộng phạm vi.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự ghi nhận những nỗ lực trong thời gian qua của chủ đầu tư và đơn vị tư vấn. Tuy nhiên, để các quy hoạch khi công bố phát huy tính hiệu quả khi bước vào thực tiễn, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đơn vị tư vấn cần quan tâm đến một số vấn đề như: các quy hoạch phải đảm bảo tính khoa học, có tầm chiến lược lâu dài, phát triển bền vững, phù hợp với xu hướng thời đại, thế giới.

Đơn vị tư vấn AREP VILLE trình bày các nội dung của Quy hoạch

Đơn vị tư vấn AREP VILLE trình bày các nội dung của Quy hoạch

Đối với Quy hoạch xây dựng vùng phát triển đô thị tỉnh Hà Tĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự yêu cầu đơn vị tư vấn cần tiếp tục khảo sát, cập nhật số liệu mới thei Quyết định 830 của Chính phủ; có phương án khai thác triệt để, tối đa lợi thế tự nhiên của Hà Tĩnh; dự báo định hướng phát triển của đô thị để hoạch định phân kỳ đầu tư; hướng phát triển du lịch phải gắn với văn hóa tâm linh, đóng góp sâu hơn, kỹ hơn vào Đề án thành lập thành phố phía Nam Hà Tĩnh; thể hiện rõ hơn các chuỗi đô thị, xác định điểm nhấn của các chuỗi đô thị ven biển, vùng núi.

Với điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP. Hà Tĩnh và vùng phụ cận, đơn vị tư vấn cần đánh giá kỹ hơn, có so sánh, đối chứng giữa quy hoạch năm 2007 và quy hoạch mới; xác định, đánh giá cụ thể cơ bản hạ tầng kỹ thuật; phân tích cụ thể về lợi thế, ảnh hưởng khi mỏ sắt Thạch Khê đưa vào hoạt động...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast