Các tập đoàn, tổng công ty bị tuýt còi vì vung tiền tỷ mua xe sang

Sử dụng tài sản không đúng mục đích, vượt định mức về số lượng xe ôtô hay mua sắm, thanh lý tài sản không đúng quy định, đó là một loạt nhận định của Kiểm toán Nhà nước nêu ra với các bộ, địa phương và tập đoàn, tổng công ty.

cac tap doan tong cong ty bi tuyt coi vi vung tien ty mua xe sangẢnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Đưa ra thông tin này trong buổi họp báo công bố kết quả kiểm toán năm 2015 tổ chức sáng 26/8, ông Đào Văn Dũng, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Kiểm toán Nhà nước cho rằng, một số đơn vị được kiểm toán chưa tuân thủ đầy đủ các quy định hiện hành về mua sắm, sửa chữa tài sản.

Theo báo cáo, các đơn vị chưa ban hành quy chế quản lý và sử dụng tài sản công theo quy định tại Thông tư số 245/2009/TT-BTC. Một loạt các đơn vị bị nhắc tên là: Bộ Công Thương, Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo,...

Một số đơn vị được kiểm toán thuộc Bộ Y tế, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh theo đại diện Kiểm toán Nhà nước còn có tình trạng "không tổ chức kiểm kê tài sản cuối năm."

Đặc biệt, theo kết quả, nhiều đơn vị sử dụng tài sản không đúng mục đích, vượt định mức về số lượng xe ôtô. Ví dụ cụ thể được nêu lên như: một số đơn vị thuộc Bộ Y tế (Viện Pháp Y tâm thần Trung ương, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức,...) sử dụng vượt 17 xe ôtô so với định mức quy định.

"Ngoài ra, Bộ Y tế chưa thu hồi 6 xe ôtô thuộc Dự án Đồng bằng sông Cửu Long (đã kết thúc năm 2013) theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ," văn bản của Kiểm toán Nhà nước nêu.

Cũng về quản lý, sử dụng ôtô, đại diện Kiểm toán Nhà nước cho hay, một số địa phương chưa ban hành quy chế quản lý, sử dụng xe ôtô chuyên dùng để áp dụng cho các cơ quan đơn vị thuộc địa phương quản lý.

Tỉnh Khánh Hòa, Bình Thuận bị nhận xét là "chưa quán triệt, thực hiện tốt chủ trương thực hành tiết kiệm trong điều kiện ngân sách khó khăn, còn tình trạng mua xe ôtô không phù hợp với mục đích trang bị."

Cũng có địa phương điều chuyển xe ôtô cho đơn vị không có tiêu chuẩn được trang bị xe, đơn cử như Thành phố Đà Nẵng đã điều chuyển cho Hội Nhà báo, Hội Nông dân, Hội Từ thiện, Hội Liên hiệp các tổ chức hữu nghị, mỗi hội một xe.

Với tập đoàn, tổng công ty Nhà nước, báo cáo của Kiểm toán Nhà nước cũng chỉ ra thực tế, một số đơn vị sử dụng tài sản sau đầu tư không hiệu quả gây lãng phí vốn, thua lỗ.

Đáng chú ý, các đơn vị này bị cho là thực hiện mua sắm, thanh lý tài sản không đúng quy định. Ví dụ được Kiểm toán Nhà nước nêu lên tại Tổng Công ty Xây dựng số 1 (CC1) - Công ty mẹ đã mua xe Toyota 4Runner 2,25 tỷ đồng. Mức này theo lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước cao hơn mức tối đa cho phép tới 1,21 tỷ đồng. Công ty Cổ phần Xây dựng số 1 - Việt Nguyên đã mua xe Mercedes Benz và thanh lý xe Audi không đúng quy chế tài chính của đơn vị.

Theo TTXVN

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast