Cải cách hành chính, chia sẻ cùng doanh nghiệp

(Baohatinh.vn) - Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những yếu tố quan trọng góp phần làm nên thành công của Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh thời gian qua.

Cán bộ Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh kiểm tra an toàn hàng hải.

Cán bộ Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh kiểm tra an toàn hàng hải.

Trong cuộc tiếp xúc đầu xuân Bính Thân, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh - Trương Minh Tuấn vui mừng cho biết: Theo quy định của pháp luật hàng hải, hiện có 43 TTHC liên quan đến thẩm quyền giải quyết của cảng vụ, trong đó, 5 thủ tục cần sự phối hợp thực hiện của các cơ quan quản lý nhà nước tại cảng như: hải quan, biên phòng, kiểm dịch y tế... Các thủ tục hiện đang thực hiện dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 2, 3 và một số thủ tục đã được thực hiện ở mức độ 4. Thời gian qua, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh không ngừng nỗ lực cải cách TTHC nhằm giảm chi phí, thời gian giải phóng tàu và tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp (DN)...

Theo đó, toàn bộ TTHC đều được đăng trên trang thông tin điện tử của Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam. Người làm thủ tục có thể xem các quy trình, thủ tục và tải các biểu mẫu trực tiếp. Ngoài ra, các quy trình thủ tục tàu thuyền, mức thu phí, lệ phí hàng hải được niêm yết công khai theo đúng quy định. Việc thực hiện các quy trình, thủ tục đã được đơn vị áp dụng và duy trì theo hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008. Bên cạnh thực hiện thủ tục trực tiếp tại văn phòng, đơn vị triển khai việc khai báo thông qua cổng thông tin cho tàu ra vào cảng của Cục Hàng hải Việt Nam.

Theo ông Trương Minh Tuấn, nếu trước đây, TTHC được thực hiện tại tàu, phải thành lập đoàn liên hiệp, thời gian kéo dài, nhưng hiện nay, nhờ công tác cải cách TTHC theo cơ chế “một cửa”, thống nhất địa điểm làm thủ tục nên đã rút ngắn đáng kể thời gian. Thời gian làm thủ tục cho một lượt tàu nay được rút ngắn từ nhiều giờ còn 25-30 phút. Ngoài ra, thành phần hồ sơ, giấy tờ, tài liệu, mục khai báo cũng giảm, góp phần mang lại hiệu quả lớn về mặt kinh tế cho chủ tàu, chủ hàng và các DN liên quan như: giảm chi phí đi lại, giảm tiền phạt do giao hàng chậm, bị mất giá do nhận hàng chậm..., tạo sự chủ động trong hoạt động kinh doanh. Việc giải quyết thủ tục tàu thuyền đến và đi nhanh chóng, thuận tiện; các thông tin cần thiết về tàu thuyền được cập nhật kịp thời trong báo cáo hàng ngày của Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh. Qua đó, tạo sự chủ động về việc truy cập thông tin cho các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành tại cảng, góp phần giải quyết nhanh chóng các vấn đề về nghiệp vụ.

Cùng với đó, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh thường xuyên khuyến khích các tổ chức, cá nhân gửi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC qua đường dây nóng/hộp thư tiếp nhận; định kỳ tổ chức hội nghị đối thoại DN để tiếp nhận, xử lý kịp thời, công khai, minh bạch những phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định TTHC cũng là một trong những giải pháp góp phần cải cách TTHC, được đối tác, khách hàng, chủ hàng đánh giá cao.

Việc tập trung cải cách TTHC của đơn vị, cùng với Thông tư số 54 ngày 24/9/2015 của Bộ GTVT, quy định về thủ tục điện tử cho tàu thuyền Việt Nam hoạt động tuyến nội địa vào, rời cảng đã tạo bước đột phá mạnh mẽ. Trước đây, đại lý hàng hải, chủ tàu khi làm thủ tục phải lên tàu để lấy giấy tờ, tài liệu trình cơ quan chức năng... Việc này, một mặt gây tốn kém, nguy hiểm; mặt khác có thể gây mất mát, thất lạc giấy tờ gốc của tàu và thuyền viên. Hiện nay, nếu áp dụng thông tư này, các thủ tục được thực hiện hoàn toàn trên mạng internet; phương tiện thủy nội địa có thể thực hiện qua tin nhắn điện thoại.

Đánh giá về cải cách TTHC tại cảng biển Hà Tĩnh, ông Nguyễn Hữu Tuấn - Phó Giám đốc Đại lý hàng hải Vosa Bến Thủy nói: “Chúng tôi là một đại lý hàng hải hoạt động tại khu vực Hà Tĩnh từ khi cảng Vũng Áng đi vào hoạt động. Việc cải cách TTHC trong lĩnh vực hàng hải ngày càng thuận lợi, đáp ứng được yêu cầu của DN, tạo điều kiện giải phóng tàu nhanh, giảm chi phí, tăng hiệu quả kinh doanh”.

Năm 2015, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh đón 1.605 lượt tàu vào, ra với khối lượng hàng hóa thông qua đạt gần 6,4 triệu tấn, bằng 156% năm 2014. Đặc biệt, cầu cảng số 1, số 2 bến cảng Vũng Áng đã thông qua khối lượng hàng hóa 2,7 triệu tấn, bằng 205% công suất thiết kế.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast