Cải thiện hạ tầng, thay đổi diện mạo đô thị Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Những năm qua, kết quả huy động nguồn lực xã hội hóa xây dựng đô thị loại II đã làm thay đổi đáng kể diện mạo thành phố Hà Tĩnh.

Tuy nhiên, hạ tầng đô thị hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của đô thị văn minh. Trong đó, việc một bộ phận nhân dân chưa thực sự nêu cao ý thức, trách nhiệm của mình là một trong những trở ngại lớn đến tình hình chung.

cai thien ha tang thay doi dien mao do thi ha tinh

Diện mạo thành phố Hà Tĩnh không ngừng thay đổi

Ông Trần Đức Thiên - Trưởng phòng Quản lý đô thị cho biết: “Bên cạnh sự tham gia tích cực của nhiều công dân thì vẫn còn một bộ phận không nhỏ người dân thiếu ý thức trong xây dựng đô thị văn minh. Điều đó khiến việc khắc phục những hạn chế về hạ tầng đô thị gặp khá nhiều khó khăn”.

Trong các tiêu chí đô thị loại II thì tiêu chí về cây xanh, số lượng không gian công cộng, tuyến đường văn minh đô thị... là những tiêu chí dễ hoàn thiện nhất. Tuy nhiên, đến nay, khi chặng đường về đích không còn dài nữa, các tiêu chí ấy vẫn còn dang dở bởi một phần ở ý thức của người dân.

Đơn cử như việc phối hợp giải tỏa hành lang, vỉa hè trong thời gian qua. Ban đầu, người dân khá tích cực nhưng chỉ một thời gian ngắn sau, mọi việc lại đâu vào đấy, tình trạng lấn chiếm, vi phạm các quy định về quản lý trật tự đô thị tái diễn. Thậm chí, một số nơi, người dân còn có những biểu hiện chống đối, chửi bới, cản trở lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ.

cai thien ha tang thay doi dien mao do thi ha tinh

Xây dựng đô thị văn minh là một quá trình lâu dài cần sự chung tay của toàn thể nhân dân.

Trong quá trình xây dựng đô thị văn minh, tại các phường, tổ dân phố xuất hiện khá nhiều tấm gương tích cực hiến đất, đóng góp vật chất, ngày công để mở rộng ngõ phố, bê tông hóa, nhựa hóa nhiều tuyến phố. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có rất nhiều người thờ ơ với công cuộc xây dựng đô thị loại II. Một số tuyến đường mặc dù đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng người dân vẫn không thống nhất được phương án đền bù để GPMB, thi công công trình.

Chị Nguyễn Thị Thủy - một người dân phường Tân Giang cho biết: “Tôi thường xuyên đi trên đường Nguyễn Công Trứ và khá vất vả, bức xúc khi qua đoạn từ ngã tư giao với đường Phan Đình Phùng đến đường Hải Thượng Lãn Ông. Đoạn này vừa hẹp lại xuống cấp nghiêm trọng nhưng nhiều hộ kinh doanh vẫn bày hàng hóa tràn ra lòng đường. Nhiều hôm, trời mưa, cũng vì tránh những ổ gà, ổ voi, vũng nước nên dẫn đến tình trạng lấn đường, đi sai đường gây mất ATGT”.

Thực tế cho thấy, rất nhiều người chỉ lo sạch, đẹp trong khuôn viên nhà mình, còn đường phố là chuyện của người khác. Cây xanh trong sân nhà mình ai cũng chăm chút tưới ngày, tưới đêm, trong khi cây xanh công cộng ngay trước nhà thì lại không quan tâm.

Trong khi một số người chăm chút, đầu tư lắp đèn led trang trí trước cửa nhà tô đẹp đường phố thì một bộ phận tiêu cực lại phá hoại, ném vỡ hàng loạt bóng đèn trang trí trên phố khiến cho bộ mặt đô thị trở nên nhếch nhác, xấu xí.

Xây dựng đô thị văn minh là một quá trình lâu dài cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự chung tay của toàn thể nhân dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast