Cẩm Xuyên triển khai công tác bảo vệ rừng

Bước vào mùa nắng nóng năm nay, Cẩm Xuyên là một trong 3 huyện sớm nhất ở Hà Tĩnh tổ chức triển khai công tác Bảo vệ rừng(BVR)- phòng, cháy chữa cháy rừng(PCCCR) năm 2010.

Ảnh minh họa.

Về các xã Cẩm Quan, Cẩm Hưng, Cẩm Trung, Cẩm Lĩnh, Cẩm Minh, các xã trong năm qua không để xẩy ra vụ cháy rừng nào, chúng tôi đều bắt gặp công tác chuẩn bị để đối phó với "giặc lửa". Gặp ông Phan Thanh Sơn- Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm kiêm Phó BCH về Các vấn đề cấp bách trong BVR-PCCCR huyện đang kiểm tra việc triển khai tại Cụm 1(Cụm phía Tây Bắc), ông cho biết: "Nội dung kế hoạch và các giải pháp dù đã duyệt rồi nhưng không thể thiếu công tác kiểm tra, đôn đốc, bổ cứu kịp thời những thiếu sót, bất cập. Trước tình hình nắng nóng cao, công tác BVR-PCCCR luôn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn về lực lượng và vật chất thì công tác phòng ngừa phải được lấy làm chính. Mục tiêu là thế nhưng để đạt hiểu quả cao thật khó. Theo kinh nghiệm và tình hình thực tế, năm nay toàn huyện được phân thành 2 cụm trọng điểm rừng dễ cháy. Các địa phương, chủ rừng, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức quần chúng đều đã khẩn trương vào cuộc và thể hiện nghiêm túc nhiệm vụ được phân công…"

Tại thời điểm cuối tháng 3 này, BCH các xã có rừng, các chủ rừng trên địa bàn đã thành lập các trung đội mạnh, các tổ, đội xung kích. Lực lượng dân quân, tự vệ, đoàn thanh niên được lấy làm nòng cốt và được trang bị dụng cụ cần thiết phục vụ cho công tác PCCCR. Các tổ chức, cá nhân, đơn vị chủ rừng hiện đang tiếp tục thực hiện biện pháp giảm vật liệu cháy, làm đường băng cản lửa ở những vùng rừng trọng điểm dễ cháy, vùng giáp ranh. Và nếu điều kiện cho phép có thể đốt trước thực bì, phát dọn vành đai vùng liên huyện, liên xã.

Công tác "4 tại chỗ" làm tốt sẽ hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy rừng.

Trong 300 triệu đồng kinh phí dành cho công tác BVR-PCCCR năm nay, huyện trích 265 triệu đồng để làm mới, mua sắm và tu sửa, bảo dưỡng các công trình PCCCR, các trang thiết bị, dụng cụ cần thiết đảm bảo tối thiểu để đối phó với "Bà Hoả"; còn lại là hỗ trợ các xã trọng điểm 5 triệu đồng và phục vụ cho công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật 20 triệu đồng. Được biết, cái mới của năm nay là, Hạt Kiểm lâm huyện tổ chức rà soát tất cả trang thiết bị, dụng cụ, các công trình PCCCR hiện có tại cơ sở cộng với những kiến nghị, đề xuất tại các địa phương để từ đó tham mưu cho UBND huyện có kế hoạch, phương án trong cấp kinh phí phục vụ công tác PCCCR.

Một vấn đề nữa đã và sẽ còn tiếp tục được BCH các cấp, các chủ rừng trên địa bàn trăn trở là làm sao chủ rừng, chính quyền khi xẩy ra cháy rừng có được sự phối hợp kịp thời, phù hợp trong huy động lực lượng để nhanh chóng khống chế, dập tắt lửa. Phát huy triệt để 4 tại chỗ và công tác sau các vụ cháy rừng như điều tra làm rõ, trách nhiệm của cá nhân, tập thể… cũng đã được từng chủ rừng, từng xã…lên kế hoạch, tổ chức triển khai khá bài bản tại từng cơ sở.

"Công tác tuyên truyền năm nay cũng có một số thay đổi nhằm tăng thêm tính hiệu quả. Ngoài việc tăng cường tuyên truyền rộng rãi và thường xuyên trong cộng đồng dân cư, thực hiện chủ trương xã hội hoá nghề rừng, huyện sẽ chú trọng hơn đến việc tập huấn nghiệp vụ, các qui trình PCCCR, nhân rộng các mô hình hay và phải được "hâm nóng"thường xuyên bằng nhiều hình thức…"- ông Hạt trưởng Phan Thanh Sơn, cho biết thêm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast