Cần cơ chế giám sát đặc biệt để những “quả đấm thép” mạnh lên

Cần những thay đổi mạnh mẽ đối với các doanh nghiệp Nhà nước khi đã không thể trở thành những “quả đấm thép” của nền kinh tế.

can co che giam sat dac biet de nhung qua dam thep manh len

Các doanh nghiệp Nhà nước như Vinashin, Vinalines, Tập đoàn hóa chất, Tập đoàn Cao su hay gang thép Thái Nguyên từng được coi là những "quả đấm thép" của nền kinh tế từ năm 2016 về trước, thế nhưng, với những thông tin về sai phạm của các doanh nghiệp Nhà nước thời gian qua, báo Lao độnglại gióng lên hồi chuông về hiệu quả thật sự của những "quả đấm thép" đã tan chảy này.

Trong vòng chưa đến 1 tuần, hai nhân vật nguyên là lãnh đạo hai tập đoàn lớn là ông Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn dầu khí Việt Nam) và ông Lê Quang Thung (nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Cao su) bị khởi tố để điều tra về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Vì thế, Nhà nước cần xem lại mô hình quản lý có phù hợp không. Bên cạnh đó, cách chọn người, công tác kiểm tra giám sát cần xem xét lại và mạnh dạn cắt bỏ những mô hình không hiệu quả và tái cơ cấu mạnh mẽ các doanh nghiệp, các tập đoàn Nhà nước.

Báo Đại biểu nhân dân đồng tình với quan điểm cần chuyển các doanh nghiệp Nhà nước sang hình thức doanh nghiệp đa sở hữu để có thêm được các kênh giám sát của các cổ đông, của thị trường, của công luận đối với doanh nghiệp Nhà nước.

Về vấn đề thoái vốn, cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước, đã có nhiều lo lắng về tiến độ chậm chạp của quá trình này, thậm chí là đã vỡ kế hoạch khi mà số tiền Nhà nước thu về từ bán vốn doanh nghiệp chưa đạt 50% của chỉ tiêu 60.000 tỷ đồng từ thoái vốn được Quốc hội giao. Thế nhưng, nhiều ý kiến cũng đồng tình với nhận xét, Chính phủ đã nắm rõ được các nguyên nhân và đang có các giải pháp đẩy nhanh quá trình này.

Theo VTV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast