Cần gỡ khó cho người dân vùng quy hoạch

(Baohatinh.vn) - Do nằm trong vùng quy hoạch nên từ nhiều năm nay, hàng trăm hộ dân phường Kỳ Thịnh (thị xã Kỳ Anh) phải sống trong cảnh đường bùn lầy, cầu tạm, nhà xuống cấp vẫn không được sửa chữa, xây mới. Mọi sinh hoạt hàng ngày gặp không ít khó khăn.

Được xây dựng từ thập niên 60 của thế kỷ trước, ngôi nhà của cụ Võ Thị Vượng (vợ liệt sỹ) ở tổ dân phố Đông Phong, phường Kỳ Thịnh chẳng khác gì căn lều xập xệ. Do bị xuống cấp trầm trọng nên căn nhà rộng chừng 20 m2 càng bị bó hẹp bởi hệ thống cột chống, dây neo giằng tạm. Đó là chưa kể, dù đã bước sang tuổi bát tuần nhưng hễ trời mưa, gia chủ vẫn phải thức đêm để hứng nước dột từ trên mái xuống.

Nhiều con đường trên địa bàn xã Kỳ Thịnh chưa được cứng hóa, lầy lội, người dân đi lại khó khăn.

Nhiều con đường trên địa bàn xã Kỳ Thịnh chưa được cứng hóa, lầy lội, người dân đi lại khó khăn.

Quen sống trong ngôi nhà xập xệ nên cụ Vượng không một lời than phiền về cuộc sống khó khăn của mình, mặc dù ước nguyện “Có một nơi thờ tự đàng hoàng để hương khói cho chồng” vẫn luôn canh cánh trong lòng. Theo bà con nhân dân tổ dân phố Đông Phong, do tuổi cao, sức yếu, lại sống đơn thân nên cụ Vượng thường xuyên bị bệnh tật hành hạ. Bà con làng xóm, các tổ chức, cá nhân hảo tâm đã nhiều lần đứng ra vận động, đóng góp tiền của để xây lại ngôi nhà cho cụ nhưng cả khu vực này đang nằm trong vùng quy hoạch, thành ra việc xây mới là không thể.

Ông Lê Xuân Khả - Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Kỳ Thịnh cho biết, trên địa bàn phường hiện có hàng chục gia đình chính sách, người nghèo neo đơn đang phải sống trong các ngôi nhà xuống cấp hoặc tạm bợ. Mặc dù địa phương đã vận động các nhà hảo tâm đóng góp nguồn lực, hoàn thành thủ tục và nhận tiền để hỗ trợ xây nhà mới cho các gia đình theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ, song do “vướng” quy hoạch nên rất ít gia đình được tiếp cận, thụ hưởng nguồn hỗ trợ. “Trong số 28 gia đình đủ điều kiện nhận tiền hỗ trợ xây nhà theo Quyết định 22, chỉ có 3 gia đình nằm ngoài vùng quy hoạch thực hiện được, còn các hộ khác phải trả lại tiền vì không đủ điều kiện xây dựng” - Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Kỳ Thịnh cho biết thêm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, với vị trí nằm ở trung tâm Khu kinh tế Vũng Áng nên có rất nhiều doanh nghiệp đã và đang tìm đến đầu tư sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, trái ngược với sự sôi động, phát triển tương đối sầm uất của các khu dân cư dọc QL 1A thì những tổ dân phố nằm cách xa QL 1A, đặc biệt là các tổ dân phố: Nam Phong, Trường Yên, Cảnh Trường, Đông Phong… đời sống bà con còn rất nhiều khó khăn. Hầu hết hệ thống hạ tầng rất sơ sài, khoảng 70% đường giao thông chưa được cứng hóa, nhiều công trình như nhà văn hóa thôn, chợ, trường học… đã cũ kỹ, xuống cấp nhưng chưa được sửa chữa, thay thế.

Ước nguyện có một nơi thờ tự đoàng hoàng để hương khói cho chồng vẫn thường trực trong cụ Võ Thị Vượng.

Ước nguyện có một nơi thờ tự đoàng hoàng để hương khói cho chồng vẫn thường trực trong cụ Võ Thị Vượng.

Bí thư Đảng ủy phường Kỳ Thịnh - Lương Văn Định cho biết, hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của địa phương đang ở mức 42%, thu nhập đầu người mới chỉ đạt 26,6 triệu đồng/người/năm. Trong những khó khăn chung thì điều Đảng bộ, chính quyền trăn trở nhất chính là việc chăm lo cuộc sống cho các đối tượng chính sách, người nghèo đơn thân. Thế nhưng, kết quả triển khai chưa đáp ứng được yêu cầu, đơn cử như việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các gia đình vẫn gặp vướng mắc.

Theo lãnh đạo phường Kỳ Thịnh, bên cạnh những dự án, công trình đã và đang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và triển khai xây dựng thì trên địa bàn đang tồn tại không ít quy hoạch “treo” chưa biết đến bao giờ mới thực hiện. Nằm trong vùng quy hoạch nên hệ thống hạ tầng, nhà ở dân cư dù xuống cấp vẫn không được xây mới. Cũng vì chưa có dự án cụ thể nên dù muốn, chính quyền địa phương cũng không huy động đủ nguồn lực để xây dựng các khu tái định cư để người dân chuyển đến “an cư, lập nghiệp”.

Không riêng Kỳ Thịnh, qua tìm hiểu được biết, hiện nay, trên địa bàn thị xã Kỳ Anh, nhất là những gia đình nằm trong vùng quy hoạch đang gặp không ít khó khăn, “đi chẳng được, ở cũng không xong”. Vì vậy, chính quyền thị xã Kỳ Anh và Ban Quản lý Khu kinh tế cần có những giải pháp cụ thể, giúp bà con tháo gỡ khó khăn trước mắt để ổn định cuộc sống.

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast