Cảnh báo lừa đảo sau vụ thất lạc 3.000 phôi sổ đỏ

Cục Đăng ký đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai các địa phương, đơn vị tư vấn và các cơ quan có liên quan không được sử dụng, xác nhận đối với các phôi sổ đỏ có số sêri nằm trong 3.000 phôi đã bị mất tích.

Trụ sở Công ty cổ phần Tư vấn dịch vụ công nghệ tài nguyên môi trường (trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường) ở Hà Nội.
Trụ sở Công ty cổ phần Tư vấn dịch vụ công nghệ tài nguyên môi trường (trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường) ở Hà Nội.

Liên quan tới vụ việc mất 3.000 phôi sổ đỏ mà Dân trí đã phản ánh, ông Phạm Ngô Hiếu - Phó cục trưởng Cục Đăng ký đất đai (Tổng cục Quản lý đất đai - Bộ Tài nguyên và Môi trường), đã ký văn bản số 504 gửi các Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: “Vừa qua, trong quá trình vận chuyển phôi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất (Giấy chứng nhận) từ nơi phát hành về một số địa phương, đơn vị vận chuyển phôi giấy chứng nhận đã làm thất lạc một số phôi Giấy chứng nhận”.

Các phôi thất lạc có số sêri từ BY 893001 đến BY 894000; từ BY 823001 đến BY 824000; từ BY 811001 đến BY 812000.

Để phòng ngừa việc sử dụng các phôi sổ đỏ đã bị thất lạc làm thành sổ đỏ giả, Tổng cục Quản lý đất đai đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố chỉ đạo kiểm tra, rà soát để chấn chỉnh việc quản lý, sử dụng phôi sổ đỏ trên toàn bộ phạm vi tỉnh, thành phố theo đúng hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại Thông tư số 23/2014 quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ).

“Chỉ đạo các Văn phòng đăng ký đất đai trong địa phương, các đơn vị tư vấn (nếu có) và các cơ quan có liên quan không được sử dụng, xác nhận đối với các phôi Giấy chứng nhận có sêri nêu trên. Trường hợp phát hiện có phôi Giấy chứng nhận có sêri nêu trên phải báo cáo ngay cơ quan công an địa phương và Cục Đăng ký đất đai để có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật”- văn bản số 504 nêu rõ.

Đây là số phôi mà Bộ Tài nguyên và Môi trường phát hành cho hai địa phương là Đà Nẵng (2.000 phôi) và Phú Yên (1.000 phôi). Sau đó, Sở Tài nguyên và Môi trường 2 địa phương này đã ủy quyền cho Công ty cổ phần Tư vấn dịch vụ công nghệ tài nguyên môi trường (trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường) trực tiếp nhận phôi sổ đỏ từ Tổng cục Quản lý đất đai.

Công ty cổ phần Tư vấn dịch vụ công nghệ tài nguyên môi trường đã thực hiện hợp đồng vận chuyển số phôi trên cho Tổng công ty cổ phần chuyển phát nhanh Hợp Nhất, có trụ sở tại quận Đống Đa, Hà Nội. Tuy nhiên 3.000 phôi sổ đỏ này đã bị mất tích bí ẩn ngay tại Hà Nội khi đang thực hiện thủ tục để vận chuyển vào Đà Nẵng và Phú Yên.

Mặc dù vụ việc đã được Tổng cục Quản lý đất đai trình báo với Công an Hà Nội từ cuối tháng 1/2015 nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra “tung tích” của số phôi này. Điều này tiềm ẩn những nguy cơ làm giả sổ đỏ để lừa đảo ở Hà Nội và các địa phương lân cận.

Theo Thế Kha/Dân trí

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast