Cập nhật thị trường toàn cầu sáng 19/5

Cổ phiếu châu Á tăng điểm khi chứng khoán Nhật xóa sạch mức giảm đầu phiên và các nhà đầu tư đã đánh giá những rủi ro từ những cuộc khủng hoảng chính trị tại Brazil và Washington.

cap nhat thi truong toan cau sang 19 5

Chỉ số Topix của Nhật Bản tăng điểm ngay cả khi đồng yên tăng điểm mạnh nhất trong một tháng. Cổ phiếu tại Hồng Kông và Hàn Quốc cũng tăng, trong khi cổ phiếu của Úc đang hướng tới tuần giao dịch tồi tệ nhất kể từ tháng 11/2016. Giá vàng tạm dừng một đợt tăng giá kéo dài 5 ngày qua, trong khi đồng USD và trái phiếu ổn định. Đồng nội tệ của Braxin cùng cổ phiếu và trái phiếu sụt giảm mạnh trong phiên hôm qua trong bối cảnh khủng hoảng chính trị gia tăng.

Chỉ số S&P 500 đã tăng trở lại trong phiên hôm qua sau đợt bán ròng lớn nhất trong vòng 8 tháng, khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump tìm cách vượt qua các cuộc tranh luận xung quanh vấn đề Nga đang đe doạ sẽ làm giảm kế hoạch giảm thuế và chi tiêu cho cơ sở hạ tầng. Khẩu vị cũng được hỗ trợ bởi các số liệu về thất nghiệp của Mỹ và sản xuất khu vực tốt hơn dự kiến.

Mặc dù thị trường Mỹ phục hồi, song các nhà đầu tư vẫn cảnh giác. Wall Street đã trở nên nhạy cảm hơn với các vấn đề chính trị tại Mỹ khi mối quan quan ngại về sức khỏe kinh tế toàn cầu đang gia tăng vào đúng thời điểm Cục Dự trữ Liên bang đang cân nhắc việc tăng lãi suất. “Mặc dù các nhà đầu tư cảm thấy an tâm rằng động thái bán tháo hôm qua có vẻ như sẽ không lặp lại trong ngày hôm nay, nhưng vẫn còn quá sớm để giả định ngày hôm qua là cá biệt”, Ric Spooner - nhà chiến lược thị trường tại CMC Markets viết.

Cuộc khủng hoảng ở Brazil đã tạo thêm một nỗi lo cho các nhà đầu tư. Tổng thống Michel Temer đã thách thức những lời kêu gọi ông từ chức, nói rằng cuộc điều tra của Toà án Tối cao sẽ bác bỏ những cáo buộc về ông. Trong khi đó, vấn đề Bắc Triều Tiên vẫn tiếp tục nóng.

Những thông tin đáng chú ý sắp tới:

-Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard có bài phát biểu với Hiệp hội Tăng trưởng Doanh nghiệp tại Trung tâm Knight Center của Đại học Washington ở St. Louis.

-Không có nhiều dữ liệu kinh tế được công bố hôm nay, với GDP của Malaysia.

-Chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Trump trên cương vị Tổng thống Mỹ là sẽ đến Riyadh vào thứ Bảy, theo lời mời của vua Saudi Salman bin Abdulaziz. Sau Ả-rập Xê-út, Tổng thống Trump sẽ thăm Tel Aviv và Rome trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Brussels và cuộc họp G-7 ở Sicily.

Một số diễn biến chính trên thị trường:

Cổ phiếu:

- Chỉ số MSCI châu Á - Thái Bình Dương tăng 0,1% vào lúc 12h58 tại Tokyo. Chỉ số Topix của Nhật tăng 0,2%, sau khi giảm 1,3% vào thứ năm. Chỉ số này đã giảm 1,4% trong tuần.

- Chỉ số S&P/ASX 200 của Úc giảm 0,2%; chỉ số Kospi của Hàn Quốc tăng 0,2%; chỉ số Hang Seng tăng 0,3%; chỉ số Shanghai Composite ít thay đổi.

- Hợp đồng tương lai chỉ số S&P 500 không đổi. Chỉ số chính tăng 0,4% trong phiên hôm qua sau khi giảm tới 1,8% trong phiên trước đó, mức giảm lớn nhất kể từ ngày 9/9/2019. Chỉ số Stoxx Europe 600 giảm 0,5%, thu hẹp mức giảm 1,2% hồi đầu phiên.

- Chỉ số Ibovespa của Braxin sụt giảm 8,8% vào thứ Năm, mức cao nhất kể từ tháng 10/2008, khi cuộc khủng hoảng chính trị quay trở lại đất nước này.

Tiền tệ:

-Chỉ số Bloomberg Dollar Spot Index giảm nhẹ trở lại sau khi tăng 0,3% vào thứ Năm, đảo chiều một phần của đợt bán tháo trước đó đẩy đồng bạc xanh rơi xuống mức thấp nhất kể từ cuộc bầu cử ở Mỹ. Chỉ số này giảm 1,1% trong tuần.

-Đồng yen tăng 0,1% lên 111,33 JPY/USD sau khi giảm 0,6% vào hôm thứ Năm. Đồng tiền này tăng 1,8% trong tuần, mức tăng mạnh nhất trong 1 tháng.

- Các đồng tiền của các thị trường mới nổi vẫn chịu áp lực, sau khi đồng real của Braxin giảm mạnh trong phiên hôm thứ năm, giảm 7,5%. Đồng won Hàn Quốc trượt 0,2% và rupiah của Indonesia giảm 0,3%.

Trái phiếu:

-Lợi suất trái phiếu Kho bạc 10 năm của Mỹ không đổi. Nó kết thúc phiên giao dịch hôm thứ 5 ở mức 2,23% sau khi giảm mạnh xuống còn 2,18% hồi đầu phiên.

- Trái phiếu của công ty năng lượng do Nhà nước Barxin kiểm soát Petroleo Brasileiro SA sụt giảm mạnh nhất trong vòng 6 tháng vào thứ Năm trong bối cảnh khủng hoảng chính trị của quốc gia này.

Hàng hóa:

-Giá vàng tăng 0,1% lên 1.248,77 USD/oz sau khi giảm 1,1% vào thứ 5, chấm dứt chuỗi 5 ngày tăng giá liên tiếp. Kim loại quý này tăng 1,7% trong tuần.

- Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI tăng 0,7% lên 49,70 USD/thùng khi các thành viên OPEC ủng hộ Ảrập Xêút và Nga mở rộng thỏa thuận cắt giảm sản lượng. Giá dầu WTI đã tăng 3,9% trong 5 phiên vừa qua, mức tăng lớn nhất kể từ cuối tháng 3.

Theo Thời báo Ngân hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast