Chính phủ đối thoại với doanh nghiệp ô tô về Nghị định 116

Ngày 26/2, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng sẽ chủ trì cuộc họp liên quan đến việc thực hiện Nghị định 116 về ô tô.

Cuộc họp dự kiến có sự tham dự của đại diện Đại sứ quán các nước: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Liên minh Châu Âu; Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc, Phòng Thương mại Châu Âu cùng đại diện nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ô tô.

chinh phu doi thoai voi doanh nghiep o to ve nghi dinh 116

Chính phủ đối thoại với doanh nghiệp ôtô về Nghị định 116. (Ảnh minh họa: Báo Chính phủ).

VPCP đề nghị các tổ chức, doanh nghiệp nêu rõ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện hai văn bản nói trên, đề xuất các giải pháp cụ thể xử lý khó khăn, vướng mắc; thông lệ quốc tế, kinh nghiệm của các nước liên quan đến vấn đề này.

Nghị định số 116/2017 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô được ban hành ngày 17/10/2017. Sau khi ban hành, Nghị định đã nhận được những ý kiến phản hồi trái chiều từ phía các doanh nghiệp.

Đầu năm 2018, Bộ GTVT ban hành Thông tư 03 nhằm hướng dẫn Nghị định 116/2017 về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô ngoại nhập, có hiệu lực từ ngày 1/3/2018. Nhiều doanh nghiệp tiếp tục có ý kiến về Thông tư này.

Theo các phản ánh của doanh nghiệp, có 3 vấn đề lớn liên quan tới Nghị định 116 và Thông tư 03. Đó là quy định về giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài, quy định kiểm định theo từng lô đối với xe nhập khẩu và quy định về đường thử đối với hoạt động sản xuất ô tô.

Do ảnh hưởng của Nghị định này, mới đây một số hãng xe như Toyota và Honda tuyên bố tạm ngưng xuất khẩu xe tới thị trường Việt Nam.

Trước đó, hồi đầu tháng 2, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, người phát ngôn của Chính phủ cũng đã giải đáp các vấn đề liên quan đến nhập khẩu ô tô và Nghị định 116. Trong đó 3 vấn đề về cấp giấy chứng nhận kiểu loại, kiểm định từng lô và đường thử. Trong đó, ông Mai Tiến Dũng cho hay nhiều vấn đề vẫn còn đang được xem xét.

Theo quy định, Thông tư hướng dẫn của Bộ GTVT sẽ có hiệu lực từ 1/3, nghĩa là chỉ còn vài ngày nữa, Thông tư này sẽ có hiệu lực thi hành.

Theo VOV

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast