Chính quyền TX Kỳ Anh nhận lỗi trước dân vì chậm cấp sổ đỏ

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (25/6), UBND TX.Kỳ Anh tổ chức trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho 45 hộ dân thôn Minh Huệ - xã Kỳ Nam.

chinh quyen tx ky anh nhan loi truoc dan vi cham cap so do

Lãnh đạo TX. Kỳ Anh trao sổ đỏ cho người dân thôn Minh Huệ

Trước đó, theo quy hoạch chi tiết, khu TĐC thôn Minh Huệ, xã Kỳ Nam được BQL KKT Vũng Áng phê duyệt ngày 19/5/2012. Việc bồi thường, GPMB được tiến hành ngay sau đó. Trong quá trình bố trí TĐC, chính quyền địa phương đã tổ chức bốc thăm đất ở theo bản đồ quy hoạch và vận động nhân dân nộp tiền sử dụng đất để được cấp GCNQSDĐ cho 45 hộ với giá 250.000 đồng/m2.

Từ tháng 12/2012 đến 3/2013, UBND xã Kỳ Nam đã xây dựng hồ sơ xin giao đất trình UBND huyện Kỳ Anh (cũ) và thu tiền sử dụng đất của các hộ nộp về Kho bạc Nhà nước tỉnh. Ngay sau đó, Văn phòng Đăng ký QSDĐ huyện đã chuyển thông tin địa chính đến Chi cục Thuế để xác định nghĩa vụ tài chính.

Tuy nhiên, nếu áp dụng nguyên tắc, phương pháp tính giá theo kết cấu giá thành tại Khoản 2, Điều 19, Thông tư số 14/2009 của Bộ TN&MT ngày 01/10/2009 thì giá đất tại khu TĐC của thôn Minh Huệ sẽ là 1.547.500 đồng/m2, quá cao so với các hộ đã nhận đất và sẽ gặp nhiều khó khăn để các hộ tạo lập cuộc sống.

Để phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, UBND huyện Kỳ Anh (cũ) đã ban hành nhiều văn bản đề nghị UBND tỉnh cho phép giao đất tại khu TĐC thôn Minh Huệ với giá 250.000 đồng/m2. Tuy vậy, đoàn liên ngành Sở TN&MT, Sở Tài chính, BQL KKT lại có văn bản đề xuất giá đất ở khu TĐC Minh Huệ là 300.000 đ/m2.

Sau khi UBND tỉnh ban hành quy định bảng giá đất trên địa bàn tỉnh, trong đó quy định giá đất tại thôn Minh Huệ là 300.000đ/m2, UBND huyện tiếp tục có các văn bản xin điều chỉnh giá đất tại TĐC thôn Minh Huệ xuống 250.000 đ/m2, nhưng không được UBND tỉnh đồng ý. Chính vì vậy việc cấp GCNQSDĐ cho 45 hộ TĐC tại thôn Minh Huệ chưa thể triển khai.

Sau khi thành lập, TX.Kỳ Anh tiếp tục có các văn bản đề nghị với UBND tỉnh cho phép cấp GCNQSDĐ cho các hộ theo số tiền đã nộp trước đây (250.000 đ/m2); Sở TN&MT đã có văn bản đề nghị với UBND tỉnh đồng ý với đề nghị của UBND TX. Kỳ Anh.

Được sự đồng ý của Thường trực HĐND tỉnh tại tại văn bản số 191/HĐND ngày 15/6/2016, UBND tỉnh đã có văn bản đồng ý áp dụng mức giá 250.000 đ/m2 cho 45 hộ dân tại khu TĐC thôn Minh Huệ.

Ngay sau khi có văn bản đồng ý của UBND tỉnh, các cấp chính quyền TX. Kỳ Anh đã kịp thời vào cuộc hoàn tất hồ sơ, thủ tục liên quan và cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân thôn Minh Huệ theo đúng quy định.

chinh quyen tx ky anh nhan loi truoc dan vi cham cap so do
chinh quyen tx ky anh nhan loi truoc dan vi cham cap so do

Chủ tịch UBND TX. Kỳ Anh Nguyễn Quốc Hà mong bà con chia sẻ, thông cảm những thiếu sót của chính quyền; mong tiếp tục đoàn kết, đồng lòng, ủng hộ chính quyền, thực hiện các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn.

Trao đổi với bà con nhân dân tại buổi lễ, Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh Nguyễn Quốc Hà cảm ơn các hộ dân thôn Minh Huệ đã chấp hành nghiêm túc chủ trương di dời, nhường đất phục vụ xây dựng TĐC; chia sẻ, mong nhận được sự cảm thông của bà con trong suốt hơn 3 năm qua.

Để xảy ra sự chậm trễ, vướng mắc trong việc cấp GCNQSDĐ, khiến cho bà con phải chờ đợi lâu, UBND thị xã Kỳ Anh, mà trực tiếp là Chủ tịch UBND thị xã có một phần trách nhiệm, thiếu sót. Thay mặt chính quyền thị xã, Chủ tịch UBND thị xã Nguyễn Quốc Hà đã gửi lời xin lỗi tới toàn thể bà con nhân, mong bà con chia sẻ, thông cảm những thiếu sót của chính quyền; mong tiếp tục đoàn kết, đồng lòng, ủng hộ chính quyền, thực hiện các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn.

Ông Mai Lương Tái (86 tuổi), một người dân thôn Minh Huệ phấn khởi chia sẻ: Tưởng như tôi sẽ không được cầm tấm giấy này trên tay, nhưng giờ thì tôi có thể yên tâm sinh sống trến mảnh đất của mình. Thật sự rất cảm ơn Đảng và Nhà nước đã quan tâm đến người dân chúng tôi".

Có thể nói, việc hoàn tất thủ tục, hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân tại thôn Minh Huệ là một trong những nỗ lực của chính quyền thị xã trong việc giải quyết các tồn đọng sau chia tách, cũng như trong quá trình GPMB phục vụ các công trình, dự án trọng điểm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast