Chống thất thu từ kiểm tra sau thông quan

(Baohatinh.vn) - Không chỉ góp phần tăng thu ngân sách nhà nước (NSNN), thời gian qua, hoạt động kiểm tra sau thông quan (KTSTQ) đã giúp ngành hải quan đánh giá chính xác việc tuân thủ, chấp hành pháp luật của doanh nghiệp (DN) tham gia hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn, từ đó, nâng cao tính tuân thủ pháp luật của DN.

Tăng số thu, số cuộc kiểm tra sau thông quan

Đến thời điểm này, mặc dù chỉ tiêu về KTSTQ vẫn chưa được Tổng cục Hải quan phân bổ về tận đơn vị nhưng tại Chi cục KTSTQ (Cục Hải quan Hà Tĩnh), hoạt động này đã được gấp rút triển khai. Theo đó, công tác kiểm tra, rà soát, thu thập thông tin, xác định các dấu hiệu nghi ngờ đối với các hồ sơ thuộc lô hàng luồng xanh, các trường hợp nghi vấn về trị giá khai báo, mã số hàng hóa, xuất xứ hàng hóa... được chi cục khẩn trương thực hiện.

chong that thu tu kiem tra sau thong quan

Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo thực hiện đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp qua tờ khai thủ tục hải quan.

Mới chỉ 3 tháng đầu năm, chi cục đã tiến hành KTSTQ tại trụ sở hải quan đối với một số DN, qua đó, ấn định số thu nộp NSNN hơn 1,2 tỷ đồng. Riêng năm 2016, Hải quan Hà Tĩnh đã thực hiện 30 cuộc KTSTQ. Trong đó: 18 cuộc kiểm tra tại trụ sở người khai hải quan, 12 cuộc kiểm tra tại trụ sở cơ quan hải quan. Qua kiểm tra, đã phát hiện hành vi vi phạm của một số DN, tiến hành ấn định thuế, phạt chậm nộp và phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền thu nộp NSNN hơn 8,1 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu mà Tổng cục giao (chỉ tiêu giao kiểm tra 18 DN).

Ông Đào Chí Thành - Chi cục trưởng Chi cục KTSTQ cho biết: “Trên địa bàn Hà Tĩnh hiện có hơn 400 DN tham gia hoạt động xuất nhập khẩu. Để công tác KTSTQ hiệu quả, không gây phiền hà đến hoạt động của DN, đơn vị đã tập trung kiểm tra sâu theo các chuyên đề, lĩnh vực có độ rủi ro cao”. Theo đó, việc kiểm tra dựa trên các nội dung: Đánh giá tuân thủ pháp luật, phân tích rủi ro và theo dấu hiệu vi phạm. Với những DN đóng trên địa bàn nhưng có khai báo hải quan tại các địa phương khác, nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm, chi cục sẽ báo về tổng cục để phối hợp kiểm tra.

Hướng doanh nghiệp tuân thủ tốt pháp luật

Không chỉ vượt chỉ tiêu cả về số thu NSNN, số cuộc KTSTQ, chất lượng của các cuộc kiểm tra cũng đang từng bước được nâng cao. Các gian lận của DN bị phát hiện và truy thu thuế đã mở rộng sang một số mặt hàng mới như: hóa chất, dược phẩm, máy móc, thiết bị... Đặc biệt, trong quá trình thực thi nhiệm vụ, cán bộ hải quan đã trực tiếp tiếp cận và đi sâu vào kiểm tra, phân tích, đánh giá trên các sổ kế toán, báo cáo tài chính của DN – một lĩnh vực được xem là khó đối với cán bộ hải quan, những người chưa kinh qua thực tiễn công tác kế toán, kiểm toán.

Từ những nỗ lực nâng cao hiệu quả, chất lượng của hoạt động KTSTQ, đặc biệt là qua theo dõi, đánh giá việc tuân thủ pháp luật của DN cho thấy, tính tuân thủ pháp luật của DN cũng ngày một nâng cao. Như tại Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, trong năm 2016, công ty bị truy thu thuế gần 5,5 tỷ đồng do kê khai, áp mã hồ sơ chưa đúng với quy định hiện hành. Sau khi có quyết định truy thu, Công ty Formosa đã nộp đầy đủ số tiền vào NSNN và cam kết tuân thủ pháp luật trong thời gian tới.

Ông Mai Hồng Phú - Giám đốc Công ty CP Thương mại xuất nhập khẩu quốc tế Quang Huy (Nghệ An) chia sẻ: “Đôi lúc phía DN làm sai quy định pháp luật nhưng cũng không phát hiện ra, chỉ đến khi được kiểm tra, nhắc nhở thì mới biết và khắc phục”. Từ đó cho thấy, việc thực hiện tốt hoạt động KTSTQ không chỉ hướng DN đến việc tuân thủ tốt pháp luật, mà còn góp phần đấu tranh với gian lận, buôn lậu và trả lại môi trường kinh doanh công bằng cho các DN hoạt động chân chính.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast