Chung tay khắc phục hậu quả sự cố môi trường biển

(Baohatinh.vn) - Nguyên nhân sự cố môi trường nghiêm trọng tại các tỉnh ven biển miền Trung đã được chính thức công bố vào chiều 30/6 tại Hà Nội. Theo đó, hoạt động xả thải trong quá trình vận hành thử nghiệm tổ hợp nhà máy luyện thép của Công ty Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh là tác nhân chính dẫn đến cá chết bất thường hàng loạt.

chung tay khac phuc hau qua su co moi truong bien

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh chia sẻ khó khăn với bà con ngư dân, khẳng định, các cấp ngành từ Trung ương đến địa phương sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ ngư dân ổn định cuộc sống

Để tìm được nguyên nhân, thủ phạm gây ra sự cố nhiễm độc môi trường biển nghiêm trọng này là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự nỗ lực, khẩn trương vào cuộc của các bộ, ngành TW, cấp ủy chính quyền các địa phương cùng trên 100 nhà khoa học trong nước và quốc tế. Điều này cho thấy, Đảng, Nhà nước, các bộ ngành TW luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, sát cánh cùng người dân các vùng bị thiệt hại.

Trước đó, ngày 28/6, lãnh đạo Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã đứng ra nhận trách nhiệm, đồng thời xin lỗi Chính phủ và nhân dân Việt Nam, nhất là người dân 4 tỉnh miền Trung (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa thiên Huế) và hứa sẽ có trách nhiệm khắc phục, bồi thường thiệt hại cho người dân cũng như việc xử lý ô nhiễm biển, phục hồi hệ sinh thái, cam kết khắc phục tất cả những tồn tại của hệ thống xử lý chất thải cũng như nâng cấp công nghệ để đảm bảo không xảy ra sự cố tương tự.

chung tay khac phuc hau qua su co moi truong bien

Lãnh đạo Agribank Hà Tĩnh động viên, hỏi thăm và thực hiện chính sách hỗ trợ 100% lãi suất đối với dư nợ vay của gia đình anh Nguyễn Thái Bảo - tại xã Kỳ Hà.

Formosa cũng cam kết sẽ cùng với Chính phủ Việt Nam lắp đặt hệ thống quan trắc môi trường biển cho 4 tỉnh miền Trung, giúp công khai thông tin cho người dân yên tâm và đảm bảo tính minh bạch, xây dựng các biện pháp đồng bộ để kiểm soát chặt chẽ môi trường nước biển trong thời gian tới.

Hành vi xả thải gây nhiễm độc biển vừa qua của Formosa Hà Tĩnh là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng sẽ được tiến hành xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật về môi trường trong thời gian tới như quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

chung tay khac phuc hau qua su co moi truong bien

ĐVTN trong toàn tỉnh ra quan hưởng ứng chương trình "Hãy làm sạch biển"

Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải thừa nhận rằng, hành động dám nhận trách nhiệm, nhận lỗi, cam kết bồi thường thiệt hại từ phía Formosa Hà Tĩnh đã thể hiện tính thiện chí, cầu thị, ăn năn hối cải trong việc để xẩy ra sự cố nhiễm độc biển trên địa bàn vừa qua. Với đạo lý đã trở thành truyền thống cao đẹp của người Việt Nam nói chung, Hà Tĩnh nói riêng đó là “đánh người chạy đi, không đánh người chạy lại”, mỗi cán bộ và nhân dân phải hết sức bình tĩnh, sáng suốt, chung tay, sát cánh cùng cấp ủy, chính quyền, các bộ, ngành trung ương và cả đối tượng gây ra sự cố kể trên để sớm giải quyết hậu quả một cách hiệu quả nhất.

chung tay khac phuc hau qua su co moi truong bien

Hàng chục ngàn tấn gạo hỗ trợ của Chính phủ, tỉnh Hà Tĩnh và các nhà hảo tâm đã đến tận tay người dân bị thiệt hại.

Rồi đây, những kiến nghị, đề xuất, yêu cầu chính đáng của người dân sẽ được các cấp chính quyền, ngành chức năng và cả phía đối tượng gây hại từng bước giải quyết một cách thấu tình, đạt lý theo hướng tạo thuận lợi cho người dân.

Tuy nhiên, để việc khắc phục triệt để hậu quả của một sự cố đặc biệt nghiêm trọng chưa từng có tiền lệ xẩy ra trên đất nước ta thì sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và ngành chức năng, các nhà khoa học không thôi chưa đủ mà đòi hỏi có sự chung tay của đông đảo cán bộ, nhân dân và cả cộng đồng.

chung tay khac phuc hau qua su co moi truong bien

Lãnh đạo Formosa Hà Tĩnh xin lỗi Chính phủ, người dân Việt Nam

Mọi hành vi thiếu bình tĩnh, thiếu tỉnh táo, nôn nóng, đổ lỗi, trút giận lên bất kỳ đối tượng nào đều làm phương hại đến hiệu quả quá trình khắc phục sự cố.

Hơn lúc nào hết, vào thời điểm khó khăn này, mỗi người dân nói chung, người Hà Tĩnh nói riêng hãy là những người thông thái, vững tin, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, sáng suốt phối hợp, sát cánh cùng cấp ủy, chính quyền, các ngành chức năng để nhanh chóng khắc phục hậu quả nhiễm độc môi trường biển xẩy ra trên địa bàn một cách hiệu quả, triệt để nhất.

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast