Chương trình tín dụng đối với học sinh sinh viên đã đạt mục tiêu đề ra

Sáng 21-2, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân chủ trì cuộc họp trực tuyến tổng kết 5 năm thực hiện chương trình tín dụng đối với HSSV theo Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tại đầu cầu Hà Tĩnh, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ chủ trì cuộc họp.

Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, chương trình tín dụng đối với HSSV trong 5 năm qua đã đạt được những mục tiêu đề ra:

Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, chương trình tín dụng đối với HSSV trong 5 năm qua đã đạt được những mục tiêu đề ra:

Quyết định 157/2007/QĐ-TTg ra đời đã mở rộng đối tượng, nâng mức cho vay phù hợp với từng thời kỳ, đưa chương trình tín dụng đối với HSSV thực sự đi vào cuộc sống. Chương trình đã được Chính phủ chỉ đạo một cách quyết liệt; các bộ ngành từ TƯ đến địa phương phối hợp chặt chẽ trong quá trình chỉ đạo; các tổ chức chính trị xã hội tích cực tham gia và Ngân hàng CSXH nỗ lực triển khai thực hiện có hiệu quả. Đến ngày 31-12-2012, tổng nguồn vốn của chương trình tín dụng đối với HSSV đạt 36.125 tỷ đồng, đáp ứng đủ và kịp thời nhu cầu vay vốn của đối tượng thụ hưởng theo quy định. Tổng doanh số cho vay đến 31-12-2012 đạt 43.362 tỷ đồng, doanh số cho vay bình quân đạt 7.227 tỷ đồng/năm; tổng dư nợ chương trình đạt 35.802 tỷ đồng, trong đó nợ quá hạn chiếm 0,47%. Chương trình đã cho hơn 2,8 triệu lượt HSSV được vay vốn. Đến nay đang còn 1,9 triệu hộ gia đình đang vay vốn với 2,3 triệu HSSV đi học.

Qua 5 năm thực hiện, chương trình còn có những khó khăn như: chương trình có nhu cầu vốn, thời gian dài nên có thời điểm còn thiếu vốn để cho vay; UBND cấp xã tại một số địa phương thực hiện việc khảo sát, điều tra bổ sung chưa kịp thời về các đối tượng được vay; một số trường học, cơ sở đào tạo thực hiện xác nhận cho HSSV chưa đầu đủ, kịp thời; sự phối hợp giữa cấp ủy chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội với Ngân hàng CSXH ở một số nơi chưa tốt.

Hội nghị đã nghe tham luận của các bộ, ngành, địa phương và đối tượng được vay vốn. Thay mặt cho tỉnh Hà Tĩnh- một trong những địa phương dẫn đầu về dư nợ chương trình tín dụng đối với HSSV, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ phát biểu khẳng định những kết quả rõ nét của chương trình tín dụng HSSV đối với địa phương có truyền thống hiếu học. Sau khi có QĐ 157, mỗi năm tỉnh có hơn hàng chục ngàn HSSV có điều kiện học tập ở các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề; dư nợ chương trình đến 31-12-2012 đạt 1.333 tỷ đồng, nợ quá hạn chỉ chiếm 0,13%.

Từ thực tế thực hiện chương trình ở Hà Tĩnh, đồng chí Trần Minh Kỳ đề xuất: Chính phủ và các bộ, ngành giải quyết những vướng mắc về nguồn vốn để đáp ứng kịp thời nhu cầu vay ở đầu các năm học; nghiên cứu ban hành cơ chế phối hợp giữa nhà trường, nơi công tác, hộ gia đình của đối tượng vay vốn và ngân hàng trong việc trả nợ khi đến hạn; có chính sách gia hạn nợ đối với HSSV thuộc hộ nghèo, ra trường chưa có việc làm.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ: "Chính phủ và các bộ, ngành giải quyết những vướng mắc về nguồn vốn để đáp ứng kịp thời nhu cầu vay ở đầu các năm học"

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ: "Chính phủ và các bộ, ngành giải quyết những vướng mắc về nguồn vốn để đáp ứng kịp thời nhu cầu vay ở đầu các năm học"

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, chương trình tín dụng đối với HSSV trong 5 năm qua đã đạt được những mục tiêu đề ra: đảm bảo không có HSSV phải nghỉ học vì lý do tài chính, số lượng HSSV được vay vốn tăng gấp nhiều lần so với trước khi có QĐ 157; nguồn vốn đến đúng đối tượng.

Để khắc phục những hạn chế đã nêu ra, tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình tín dụng này, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu: Bộ Tài chính phối hợp các bộ, ngành liên quan bàn kế hoạch huy động vốn dài hạn để đảm bảo nguồn cho vay; Ngân hàng CSXH phối hợp với cá bộ, ngành điều chỉnh mức cho vay trong thời gian tới một cách phù hợp theo nguyên tắc đảm bảo tiền học phí và chi phí học tập cho HSSV, trong đó có sự phân biệt đối với từng lĩnh vực đào tạo gắn với các mức học phí khác nhau; nghiên cứu, xem xét việc gia hạn nợ cho đối tượng vay vốn ra trường chưa có việc làm và mở rộng cho vay đối với đối tượng có nhiều con đi học mà không đủ điều kiện kinh tế; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục tiêu, đối tượng và cơ chế chương trình cho vay tín dụng đối với HSSV...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast