Chuyển dịch cơ cấu mùa vụ, gắn sản xuất hàng hóa với thị trường

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn tại hội nghị quán triệt triển khai kế hoạch sản xuất nông nghiệp năm 2013 và đề án sản xuất vụ xuân 2013 tại cụm phía Bắc: Can Lộc, Lộc Hà, Thị xã Hồng Lĩnh và Nghi Xuân.

Sản xuất nông nghiệp năm 2012 đã giành được kết quả cao trên cả 3 phương diện: diện tích, năng suất và sản lượng. Riêng sản xuất lúa, năng suất cả hai vụ đông xuân và hè thu đạt cao nhất từ trước tới nay. Đây cũng là năm Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới được triển khai đồng bộ, bài bản mà trọng tâm nhất là chú trọng phát triển sản xuất. Các địa phương trọng cụm đã xây dựng được nhiều mô hình sản xuất gắn với thị trường, xây dựng cây, con chủ lực gắn với sản xuất hàng hóa, liên doanh liên kết. Đặc biệt, vụ hè thu 2012 ghi dấu bởi dòng giống lúa chất lượng, năng suất cao và mô hình cánh đồng mẫu, nhằm hạn chế được thực trạng quá nhiều giống trên cánh đồng; nâng cao năng suất và chất lượng cho sản phẩm. Trong đó, nổi bật nhất trong cụm là Can Lộc và Thị xã Hồng Lĩnh.

Mô hình VTNA2 ở Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) đánh dấu sự thành công của liên kết "4 nhà"

Tại hội nghị, các huyện thuộc cụm phía bắc đã trình bày đề án sản xuất vụ xuân 2013. Bên cạnh thực hiện đúng chủ trương, định hướng của đề án sản xuất toàn tỉnh, các huyện đã dựa trên những tiềm năng lợi thế để tạo bước đột phá trong sản xuất. Chẳng hạn như ở Can Lộc, vụ xuân 2013 phấn đấu bỏ hẳn trà xuân sớm và xuân trung, chỉ sản xuất xuân muộn. Huyện chủ trương thay mới 70% diện tích bằng giống lúa ngắn ngàu với cơ cấu giống tập trung 2 mục tiêu: năng suất cao và chất lượng cao. Phấn đấu mỗi xã xây dựng 1 mô hình cánh đồng mẫu có quy mô từ 5 ha trở lên. Theo đó, huyện có chính sách hỗ trợ bà con chuyển đổi giống; kinh phí che phủ nilong; phương tiện sản xuất… Hai huyện có điều kiện sản xuất khó khăn hơn là Lộc Hà và Nghi Xuân thì khai thác ở thế mạnh nuôi trồng thủy sản và trồng cây trồng cạn.

Phát biểu tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn ghi nhận những kết quả mà cụm phía bắc đã đạt được trong năm 2012. Những thành công bước đầu về chuyển đổi mùa vụ, bỏ hẳn xuân sớm, giảm trà xuân trung và tăng trà xuân muộn trên địa bàn các huyện đã góp phần thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn tỉnh. Trong năm 2013, quan điểm chỉ đạo của tỉnh là phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, lấy chất lượng, năng suất làm tiêu chí hàng đầu. Trong đó, chú trọng sản phẩm chủ lực; tăng cường công tác quản lý ngành giống, giảm tối đa loại giống trên cùng một cánh đồng. Tuy nhiên, các huyện triển khai không đều, thiếu tính đồng bộ. Phó chủ tịch UBND tỉnh lưu ý: các địa phương cần tiếp tục đổi mới phương thức sản xuất nhằm đảm bảo phù hợp với điều kiện từng địa phương nhưng phải lấy tiêu chí bắc mạ cấy làm trục xoay cơ bản và che phủ ni lông để đảm bảo an toàn cho cây mạ. Riêng với Can Lộc, với cơ cấu 100% trà xuân muộn thì cần thực hiện một cách cẩn trọng, đảm bảo đúng quy trình sản xuất; Hồng Lĩnh cần gắn sản xuất hàng hóa với công nghệ cao, phù hợp với nông nghiệp đô thị; Lộc Hà và Nghi Xuân cần ưu tiên phát triển cây lạc và chăn nuôi. Về chính sách, tỉnh hỗ trợ mua giống lúa ngắn ngày để thay cho giống lúa trà xuân sớm; hỗ trợ mua nilong che phủ cho diện tích mạ xuân muộn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast