Công bố quy hoạch tổng thể KT-XH tỉnh Hà Tĩnh đến 2020 tầm nhìn 2050 và xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh

Chiều 27/4, tại thành phố Hà Tĩnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch tổng thể KT-XH tỉnh đến 2020, tầm nhìn 2050 và xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Sinh Hùng - UVBCT, Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Xuân Phúc - UVBCT, Phó Thủ tướng Chính phủ; Uông Chu Lưu - UVBCH T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, đại diện các bộ ngành T.Ư, một số đại sứ và tổ chức quốc tế tại Việt Nam, đại biểu từ Lãnh sứ quán Nga, Nhật Bản, Lào, Thái Lan, các tổ chức doanh nghiệp ngoài nước, các doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh. Về phía Hà Tĩnh có các đồng chí: Nguyễn Thanh Bình - UVBCH TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh; Đinh Xuân Việt- UVBTV TU- Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Võ Kim Cự - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng xem Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Vũng Áng
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng xem Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Vũng Áng

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự công bố nội dung quy hoạch tổng thể phát triển KT - XH tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 do Tập đoàn Monitor của Mỹ xây dựng, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1786/QĐ-TTg ngày 27/11/2012 đồng thời, xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh năm 2013.

Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH của Hà Tĩnh xác định mục tiêu, định hướng phát triển dài hạn cho tỉnh đảm bảo phù hợp với chiến lược phát triển KT-XH cả nước, đồng thời là căn cứ để lập quy hoạch phát triển các ngành, lĩnh vực, địa phương, sản phẩm chủ yếu, là căn cứ xây dựng kế hoạch phát triển 5 năm và hàng năm của các ngành và địa phương.

Quy hoạch đã chỉ ra những tiềm năng, lợi thế của Hà Tĩnh, đồng thời cũng phân tích, đánh giá những hạn chế, thách thức, từ đó đưa ra các biện pháp, giải pháp nhằm huy động, khai thác hiệu quả các nguồn lực, tận dụng tối đa cơ hội, khắc phục khó khăn, thách thức để đưa Hà Tĩnh phát triển nhanh và bền vững.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự nhấn mạnh: Hội nghị xúc tiến đầu tư là cơ hội để Hà Tĩnh giới thiệu, quảng bá với các nhà đầu tư những tiềm năng, thế mạnh và tới đây tỉnh sẽ ban hành các cơ chế chính sách nhằm đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư vào Hà Tĩnh trên các lĩnh vực thương mại du lịch, dịch vụ, công nghiệp và hạ tầng cơ sở.

“Tại đây, các nhà đầu tư sẽ được tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thực hiện thành công dự án của mình. Hà Tĩnh đã và đang chuẩn bị các điều kiện sẵng sàn đón nhận sự tham gia của các nhà đầu tư, chúng tôi cam kết tập trung cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư để trở thành điểm đến hấp dẫn và cạnh tranh trong thu hút đầu tư”- Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định.

Tại hội nghị, các nhà đầu tư trong nước và quốc tế đánh giá cao những tiềm, lợi thế của Hà Tĩnh, đóng góp những ý kiến để tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư ở Hà Tĩnh đồng thời bảy tỏ mong muốn các cấp ngành liên quan trên địa bàn tiếp tục quan tâm, đồng hành với các nhà đầu tư.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Mặc dù trong điều kiện bị ảnh hưởng của suy giảm kinh tế thế giới và những khó khăn của nền kinh tế trong nước, nhưng trong những năm qua, Hà Tĩnh đã có bước phát triển khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt khá cao, năm 2012 đạt 14%, là một trong số ít tỉnh có tốc độ tăng trưởng cao nhất cả nước, , năm 2012 thu ngân sách tăng 3 lần so với năm 2010.

Đi cùng với công tác thu ngân sách, thu hút đầu tư Hà Tĩnh cũng là địa phương có thể nói rất thành công, số vốn đăng ký đầu tư vào tỉnh đến nay đạt trên 17 tỷ USD. Trong đó, riêng FDI Hà Tĩnh đứng thứ 6 cả nước, với nhiều dự án quy mô lớn đã, đang triển khai như Tập đoàn Formosa đầu tư gần 10 tỷ USD và nhiều dự án khác cam kết sẽ đầu tư vào tỉnh thuộc các lĩnh vực không chỉ quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh Hà Tĩnh mà còn có ý nghĩa chiến của quốc gia như nông nghiệp, sắt, thép, điện, lọc hóa dầu.

Tuy vậy, đây chỉ mới là bước đầu của quá trình phát triển, trong điều kiện kinh tế thế giới và khu vực biến động khó lường, để thực hiện thành công quy hoạch này cần phải có quyết tâm mạnh mẽ của chính quyền và người dân địa phương, sự hỗ trợ của Chính phủ và đặc biệt là sự tham gia hưởng ứng tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Để từng bước hiện thực hóa các mục tiêu quy hoạch đề ra, Hà Tĩnh cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tiến hành rà soát, điều chỉnh các quy hoạch các ngành, lĩnh vực để đảm bảo phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, cụ thể hóa các mục tiêu của quy hoạch bằng các chương trình, kế hoạch 5 năm và hàng năm để triển khai thực hiện. Mặt khác, tỉnh cần quan tâm tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp đồng thời tăng cường quảng bá, giới thiệu tiềm năng lợi thế, các cơ chế chính sách và quy hoạch của Hà Tĩnh bằng nhiều hình thức. Quan tâm công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới, đặc biệt là phục vụ các ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh.

Tại hội nghị, UBND tỉnh đã trao 6 giấy chứng nhận đầu tư, ký cam kết với 4 nhà đầu tư trong nước, quốc tế với tồng vốn đăng ký hơn 55,4 nghìn tỷ đồng.

Kết thúc hội nghị, thay mặt lãnh đạo tỉnh Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình đã bày tỏ vui mừng và mong muốn các nhà đầu tư tiếp tục đến với Hà Tĩnh trong thời gian tới. Hà Tĩnh sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh và đầu tư nhằm tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, ổn định, minh bạch và thông thoáng cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast