Công khai mức thuế khoán đến từng hộ kinh doanh: Minh bạch, tránh gian lận

(Baohatinh.vn) - Hạn mức thuế phải nộp trong năm 2018 của hơn 7.734 hộ kinh doanh thuế khoán vừa được Chi cục Thuế thành phố Hà Tĩnh tiến hành công khai tại trú sở các xã, phường, tổ, đội và văn phòng chi cục.

Công khai mức thuế khoán đến từng hộ kinh doanh: Minh bạch, tránh gian lận

Khách hàng làm thủ tục kê khai thuế tại Chi cục Thuế Tp Hà Tĩnh

Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh, tình trạng chây ỳ nợ, gian lận, trốn thuế xuất hiện ngày càng nhiều và tinh vi. Thậm chí, có không ít hộ kinh doanh thuế khoán tuy có đăng ký kinh doanh lớn, song số thuế phát sinh, kê khai nộp ngân sách hàng tháng, hàng quý quá ít so với quy mô hoạt động...

Trước thực trạng này, ngành thuế thành phố Hà Tĩnh đã tiến hành công khai hạn mức thuế phải nộp của 7.734 hộ kinh doanh trên địa bàn. Địa điểm công khai là tại trú sở các xã, phường, tổ, đội và Văn phòng Chi cục Thuế thành phố.

Công khai mức thuế khoán đến từng hộ kinh doanh: Minh bạch, tránh gian lận

Từ đầu năm đến nay, khối DN xây dựng cơ bản đã đóng góp cho ngân sách thành phố hàng chục tỷ đồng

Ông Trần Nghị - Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Hà Tĩnh cho biết: "Nhằm hạn chế thất thu và khắc phục những tồn tại trên, đặc biệt, để mọi người có thể kiểm tra, giám sát lẫn nhau trong công tác kê khai nộp thuế, Chi cục Thuế thành phố đã tổ chức công khai về doanh thu và mức thuế phải nộp của tất cả các hộ kinh doanh nộp thuế khoán trên địa bàn.

Nội dung, thành phần công khai bao gồm những cá nhân thuộc diện không phải nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân; danh sách cá nhân thuộc diện phải nộp thuế và 385 cá nhân sử dụng hoá đơn của Chi cục Thuế thành phố Hà Tĩnh.

Bên cạnh việc công khai, chúng tôi còn gửi tài liệu liên quan đến HĐND và Mặt trận Tổ quốc thành phố và đăng tải trên trang thông tin điện tử của ngành thuế và thành phố Hà Tĩnh.

Ngay sau khi công khai, đơn vị tổ chức tiếp nhận ý kiến phản hồi của các hộ kinh doanh. Theo đó, nếu các hộ kinh doanh có phát sinh vướng mắc về doanh thu và mức thuế khoán phải nộp, Chi cục Thuế có trách nhiệm giải đáp và chậm nhất là sau 2 ngày kể từ ngày nhận được ý kiến phản hồi, đơn vị sẽ giải đáp đầy đủ những thắc mắc, băn khoăn của người nộp thuế."

Công khai mức thuế khoán đến từng hộ kinh doanh: Minh bạch, tránh gian lận

Các thủ tục hành chính thuế được niêm yết công khai tại trú sở ngành thuế để DN dễ dàng tra cứu

Bà Lê Thị Nguyệt - hộ kinh doanh tại phường Nam Hà (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Tôi đồng tình ủng hộ vấn đề này, bởi đây là phương pháp quản lý thuế khá hiện đại. Với hình thức quản lý như thế này, các hộ kinh doanh dễ dàng nắm bắt được thông tin, mức độ kinh doanh của mình để có những điều chỉnh.

Đặc biệt, là hạn chế tối đa các thủ tục hành chính, giảm thời gian khi kê khai các thủ tục nộp thuế so với trước đây. Thêm ưu điểm nữa, khi mức thuế của từng hộ cá thể cũng như các hộ kinh doanh cùng mặt hàng, cùng ngành nghề được công khai sẽ giúp người kinh doanh có sự so sánh, giám sát, đối chiếu với các hộ lân cận và trên hết là minh bạch trong việc nộp thuế.”

“Cá nhân nộp thuế khoán trong năm có thay đổi về hoạt động kinh doanh (ngành nghề, quy mô, địa điểm) thì phải bổ sung thông tin để cơ quan thuế có cơ sở xác định lại mức thuế khoán. Trường hợp các hộ kinh doanh vẫn giữ nguyên mức độ kinh doanh, chúng tôi sẽ xác định lại doanh thu, mức thuế khoán trong kỳ để lấy cơ sở áp dụng cho thời gian tính thuế tiếp theo”, bà Nguyễn Thị Quỳnh Như - Đội nghiệp vụ dự toán Chi cục Thuế TP Hà Tĩnh thông tin thêm.

Chủ đề Thu ngân sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast