Công thương Hà Tĩnh - 62 năm xây dựng và phát triển

Cùng với ngành Công thương cả nước, ngành Công thương Hà Tĩnh nhiều năm qua đã xây dựng hệ thống cơ sở sản xuất CN-TTCN, củng cố và tổ chức mạng lưới lưu thông hàng hóa, vừa đảm bảo phục vụ đời sống dân sinh, vừa chi viện cho tiền tuyến kháng chiến thắng lợi.

Lãnh đạo tỉnh và Sở Công thương trao giải sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2012 cho các đơn vị. Ảnh: P.V.
Lãnh đạo tỉnh và Sở Công thương trao giải sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2012 cho các đơn vị. Ảnh: P.V.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, mặc dù nhiều cơ sở, đơn vị sản xuất thuộc ngành Công nghiệp và Thương nghiệp Hà Tĩnh phải sơ tán, di chuyển nhiều lần nhưng lãnh đạo ngành cùng các đơn vị, xí nghiệp sản xuất, các công ty mua bán và lưu thông hàng hóa vẫn bám sát nhiệm vụ để đẩy mạnh sản xuất, lưu thông phục vụ nhân dân và kháng chiến.

Năm 1976, Nghệ An và Hà Tĩnh được hợp nhất thành tỉnh Nghệ Tĩnh. Ngành Công nghiệp và Thương nghiệp Nghệ Tĩnh đã chủ động, bằng nhiều biện pháp phấn đấu thực hiện chỉ tiêu kế hoạch sản xuất, đồng thời hoàn thành vượt mức chỉ tiêu giao nộp cho Trung ương.

Tháng 8/1991, tỉnh Nghệ Tĩnh lại được chia tách thành 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Khó khăn bộn bề nhưng sau một thời gian, ngành Công nghiệp và Thương nghiệp Hà Tĩnh đã nhanh chóng thích ứng với điều kiện hoàn cảnh mới, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Giai đoạn 1991- 4/2008, ngành Công nghiệp và Thương nghiệp (có thời gian là ngành Thương mại - Du lịch) đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào. Hệ thống tổ chức bộ máy ngày càng hoàn thiện và hoạt động của toàn ngành đã có diện mạo mới, khẳng định được vai trò, vị thế quan trọng đối với sự phát triển KT-XH toàn tỉnh trong thời kỳ mới. Nhiều quy hoạch, cơ chế, chính sách, dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp, thương mại, du lịch đã được ngành tham mưu và phối hợp thực hiện có hiệu quả. Các cơ sở SXKD CN - TTCN và thương mại, du lịch tăng lên đáng kể; giá trị sản xuất CN - TTCN bình quân hàng năm tăng từ 18-19%; tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ xã hội bình quân hàng năm từ 24-26%; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng bình quân 20-22%/năm, tạo được nhiều việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động...

Trong xu thế hội nhập kinh tế thế giới, Bộ Công thương lại được tái lập trên cơ sở hợp nhất 2 Bộ Thương mại và Công nghiệp. Từ chủ trương đó, Sở Công thương Hà Tĩnh cũng được thành lập theo Quyết định số 842/QĐ-UBND ngày 31/3/2008. Ngay sau khi UBND tỉnh ban hành quyết định hợp nhất 2 sở, ngành đã tập trung chỉ đạo các phòng chuyên môn, các đơn vị trực thuộc Sở tiến hành lập phương án sắp xếp, tổ chức bộ máy đi vào hoạt động ổn định.

Năm 2012, giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 8.513,99 tỷ đồng, đạt 115% kế hoạch, tăng 24,59% so với năm 2011. Nhiều sản phẩm sản xuất trong năm có mức tăng trưởng ổn định. Tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ ước đạt 24.469,6 tỷ đồng, tăng 29% so với năm trước, đạt 108,26% so với kế hoạch năm. Kim ngạch xuất khẩu trong năm ước đạt 86.801 nghìn USD, tăng 1,7% so với cùng kỳ năm trước, đạt 102,1% kế hoạch. Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 84.950 nghìn USD, tăng 20,5% so với cùng kỳ năm 2011, đạt 56,63% kế hoạch.

Ông Trần Nhật Tân - Giám đốc Sở Công thương cho biết, thời gian qua, Sở đã tập trung quản lý tốt các quy hoạch của ngành và kịp thời công bố, hướng dẫn việc triển khai thực hiện quy hoạch phát triển Điện lực tỉnh Hà Tĩnh; tích cực hoàn thiện quy hoạch mạng lưới cơ sở kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng, quy hoạch phát triển thương mại nông thôn đến 2020, quy hoạch phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025.

Bên cạnh đó, ngành tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các chủ trương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy mạnh tiến độ một số dự án trọng điểm và các giải pháp thu hút đầu tư lĩnh vực phát triển công nghiệp hỗ trợ và dịch vụ công nghiệp; khuyến khích đẩy mạnh sản xuất, chế biến sản phẩm hàng hóa tăng kim ngạch xuất khẩu; hỗ trợ và khuyến khích phát triển thị trường nông thôn theo tiêu chí xây dựng NTM của Chính phủ.

Với những kết quả đạt được, năm 2010, ngành Công thương Hà Tĩnh được nhận cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ; nhân kỷ niệm 60 năm thành lập ngành Công thương Việt Nam, ngành Công thương Hà Tĩnh vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Nhiều năm liên tục, ngành và nhiều cbCNV được nhận phần thưởng cao quý của tỉnh, trung ương…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast