Công ty Nibecl cần có lộ trình di dời công trình xây dựng trái phép

Sáng ngày 21/6, BQL KKT Vũng Áng cùng đại diện một số sở, ngành liên quan tổ chức kiểm tra thực địa và làm việc với các đơn vị liên quan để làm rõ một số kiến nghị của Công ty CP Xây dựng và Cung ứng lao động quốc tế (Nibelc) tại KKT Vũng Áng.

Tại buổi làm việc, ông Phan Phương Nguyên – Chủ tịch HĐQT Công ty Nibelc phản ánh: Ngày 12/9/2012, Công ty Nibelc và Tập đoàn Samsung C&T Corporation ký hợp đồng kinh tế số SDP-SUB-CFO -001, về việc cung cấp thợ kỹ thuật và thi công đê chắn sóng Cảng Sơn Dương, thuộc khu công nghiệp Fomosa - KKT Vũng Áng. Để đảm bảo cho việc thi công dự án kéo dài 44 tháng, Công ty Nibelc phải xây dựng khu nhà ở, ký túc xá, căng tin tạm cho khoảng hơn 1.000 công nhân, kỹ sư chuyên gia làm việc tại dự án Cảng Sơn Dương.

Lãnh đạo Ban quản lý KKT Vũng Áng và các sở ngành liên quan kiểm tra các khu nhà ở cho công nhân của công ty Nibecl xây dựng trên đất công ty XNK thuỷ sản nam Hà Tĩnh
Lãnh đạo Ban quản lý KKT Vũng Áng và các sở ngành liên quan kiểm tra các khu nhà ở cho công nhân của công ty Nibecl xây dựng trên đất công ty XNK thuỷ sản nam Hà Tĩnh

Thực hiện hợp đồng nói trên, ngày 6/9/2012, Công ty Nibelc tiến hành ký hợp đồng thuê mặt bằng (6.288m2 và các phần liên quan khác) với Công ty XNK thủy sản Nam Hà Tĩnh (Shatico). Đất thuê với mục đích làm khu nhà ở và làm việc tạm cho công nhân, chuyên gia nước ngoài của Công ty Nibelc. Thời gian thuê kéo dài từ tháng 9/2012 đến 31/5/2016.

Tuy nhiên, khi khu lán trại tạm vừa đưa vào sử dụng vài tháng, Ban Quản lý KKT Vũng Áng đã ra văn bản yêu cầu Công ty Nibelc không cho công nhân được lưu trú trong các khu nhà tạm nằm trên diện tích thuê lại của Shatico và tháo dỡ công trình chỉ với lý do hạng mục xây dựng không phù hợp với quy hoạch.

Để bù lại các công trình yêu cầu di dời, tháo dỡ, Ban Quản lý KKT Vũng Áng giới thiệu Công ty Nibelc liên hệ với Công ty Hoành Sơn đàm phán việc thuê mặt bằng. Sau khi khảo sát thực tế, ngày 11/3/2013, Công ty Nibelc đã có báo cáo gửi Ban Quản lý KKT Vũng Áng thông báo việc chưa thể di dời, do Công ty Hoành Sơn chưa chuẩn bị xong mặt bằng, hạ tầng điện, nước, đường sá, viễn thông chưa hoàn chỉnh để có thể dịch chuyển công nhân vào ở.

Công ty Nibelc đã làm đơn kiến nghị gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh, các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh và Trung ương đề nghị được giữ lại mặt bằng, cùng các công trình nhà ở và làm việc tạm thời để cán bộ, công nhân viên, chuyên gia yên tâm làm việc nốt 36 tháng còn lại của dự án, đó cũng là cách giúp cho doanh nghiệp giảm bớt khó khăn trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

Hàng chục công nhân đang phải ở chen chúc trong các dãy nhà tạm của công ty Nebecl
Hàng chục công nhân đang phải ở chen chúc trong các dãy nhà tạm của công ty Nebecl

Tại buổi làm việc, ông Hồ Anh Tuấn – Trưởng BQL KKT Vũng Áng và đại diện các sở, ngành, đơn vị liên quan đều chia sẻ những khó khăn với công ty Nibecl. Tuy nhiên, việc Công ty XNK thủy sản Nam Hà Tĩnh cho Công ty Nibelc xây dựng khu nhà ở và làm việc tạm cho công nhân, chuyên gia nước ngoài trên phần đất của đơn vị khi chưa hề có bất kỳ một văn bản đồng ý của cơ quan chức năng, chưa có giấy phép xây dựng, giấy phép đầu tư, giấy phép kinh doanh đã vi phạm các luật: đất đai, xây dựng, môi trường, kinh doanh.

Mặc dù, việc xây dựng các công trình này đã được các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh nhiều lần nhắc nhở và yêu cầu tháo dỡ nhưng các đơn vị vẫn không chấp hành.

Cụ thể, ngày 26/10/2012, khi công ty Nibecl đang triển khai xây dựng các công trình, BQL KKT Vũng Áng đã yêu cầu công ty dừng việc thi công.

Ngày 9/11/2012, BQL KKT Vũng Áng đã có văn bản yêu cầu công ty Thuỷ sản tháo dỡ hoàn toàn khu nhà xây dựng trái phép.

Tiếp đó, các ngày 30/11/2012, 28/1/2013, 8/3/2013 UBND tỉnh, BQL KKT Vũng Áng đã các văn bản yêu cầu công ty Thuỷ sản tiến hành tháo dỡ các hạng mục công trình xây dựng đã thi công và trả lại nguyên trạng đất ban đầu và yêu cầu công ty Nibecl di chuyển công nhân đến nơi ở khác và tháo dỡ các công trình sai phạm trước ngày 20/3/2013.

Kết luận buổi làm việc, ông Hồ Anh Tuấn – Trưởng BQL KKT Vũng Áng yêu cầu công ty Thuỷ sản và công ty Nibecl phải nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật; trong thời gian 10 ngày tới có các phương án, lộ trình cho công tác di dời; đề xuất vị trí thuê mặt bằng ở địa điểm mới báo cáo BQL KKT Vũng Áng.

Báo Hà Tĩnh sẽ tiếp tục thông tin chi tiết về những sai phạm của Công ty XNK thủy sản Nam Hà Tĩnh trong việc cho Công ty Nibelc xây dựng khu nhà ở và làm việc tạm cho công nhân, chuyên gia nước ngoài và đời sống, sinh hoạt của hơn 1.000 lao động tại các khu nhà tạm của công ty Nibecl vào các số báo tiếp theo.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast