Đảm bảo TC-ĐL-CL trước “sức nóng” của thị trường

(Baohatinh.vn) - Theo dự báo, từ nay đến Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường sẽ tăng đột biến. Để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, vấn đề đảm bảo tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng (TC-ĐL-CL), chống hàng giả, hàng nhái được các cơ quan chức năng quan tâm, thực hiện quyết liệt.

Liên tục những ngày gần đây, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh phát hiện và tiêu hủy số lượng lớn các mặt hàng kém chất lượng, vi phạm các quy định về nhãn mác, tiêu chuẩn khối lượng. Điển hình là: ngày 6/1, nhận được tin báo từ quần chúng, lực lượng chức năng đã kiểm tra, phát hiện và tịch thu gần 100 thùng bánh quy vi phạm các quy định về tiêu chuẩn, đo lường tại đại lý Nga Tuất (xã Bình Lộc, Lộc Hà).

Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra phương tiện đo tại chợ Hà Tĩnh.
Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra phương tiện đo tại chợ Hà Tĩnh.

Trước đó, Đội Quản lý thị trường số 1 (Chi cục Quản lý thị trường Hà Tĩnh) đã phát hiện hơn 5 tấn bánh kẹo vi phạm quy định về nhãn mác, tiêu chuẩn, đo lường tại kho hàng bánh kẹo ở phường Đại Nài (TP Hà Tĩnh). Ngoài ra, qua các đợt tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông, lực lượng công an các địa phương cũng đã phát hiện và tiêu hủy một khối lượng lớn nội tạng động vật hôi thối đang trong quá trình vận chuyển đi tiêu thụ.

Qua các vụ việc nói trên chứng tỏ, mặc dù các cơ quan chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, nhưng do nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng đột biến nên các đối tượng sản xuất, tàng trữ hàng kém chất lượng vẫn tuôn ra thị trường một khối lượng lớn với nhiều thủ đoạn tinh vi. Ngoài ra, theo Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Hà Tĩnh, tình trạng gian lận thương mại không chỉ dừng lại ở việc sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, các đối tượng vì quyền lợi bất chính nhiều khi còn sử dụng các loại phương tiện đo sai lệch, không đảm bảo quy chuẩn đo lường.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, với vai trò quản lý nhà nước trên các lĩnh vực TC-ĐL-CL, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với các ngành, địa phương liên quan tiến hành kiểm tra nhãn mác hàng hóa, việc thể hiện tiêu chuẩn công bố, áp dụng, dấu hợp chuẩn, hợp quy và các thông tin cảnh báo về khả năng gây mất an toàn của hàng hóa. Đồng thời, tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về sử dụng phương tiện đo trong kinh doanh cũng như chất lượng hàng đóng gói sẵn…

Theo Chi cục trưởng Chi cục TC-ĐL-CL Bùi Phong An, bên cạnh mục đích bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thông qua các đợt kiểm tra chống gian lận về đo lường, chất lượng và nhãn hàng hóa trong hoạt động kinh doanh, các lực lượng chức năng sẽ tiến hành tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân SXKD thực hiện tốt các quy định của pháp luật về TC-ĐL-CL.

Theo ghi nhận của chúng tôi trong những ngày đầu lực lượng chức năng ra quân, việc chấp hành các quy định của Nhà nước về TC-ĐL-CL được các chủ cửa hàng, ki-ốt thực hiện nghiêm túc. Qua kiểm tra, các lực lượng chức năng chỉ phát hiện và tịch thu một số ít sản phẩm đóng gói gia công, không có nhãn mác được bày bán tại một số cửa hàng. Đến thời điểm hiện tại, nguồn hàng cung ứng vẫn đảm bảo nhu cầu của người dân, chưa có hiện tượng găm hàng, tăng giá. Theo phản ánh của một số hộ kinh doanh và người tiêu dùng, bắt đầu từ ngày 25/1, các mặt hàng phục vụ nhu cầu tết mới tăng đột biến. Để phục vụ người dân, nhiều ki-ốt kinh doanh thời vụ, lưu động sẽ xuất hiện với rất nhiều mặt hàng. Tại thời điểm đó, nếu không có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng thì tình trạng gian lận thương mại khó lòng kiểm soát. Cũng theo ông Bùi Phong An, kết quả kiểm tra tại các cửa hàng, đại lý kinh doanh trên địa bàn cho thấy, công tác kiểm định phương tiện đo, việc niêm yết tên, chủng loại hàng hóa, lưu giữ hồ sơ chất lượng và lưu mẫu cơ bản đã thực hiện đúng quy định; chất lượng mẫu sản phẩm đáp ứng yêu cầu quy chuẩn quốc gia. Sai số đo lường nằm trong giới hạn cho phép.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, công tác nắm bắt, dự báo tình hình giá cả, thị trường và chất lượng sản phẩm hàng hóa được đảm bảo, hiện tượng gian lận thương mại, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng được phát hiện, xử lý kịp thời. Tuy nhiên, trước sự gia tăng của nhu cầu tiêu dùng trong dịp tết, hàng giả, hàng kém chất lượng sẽ có cơ hội xuất hiện trên thị trường. Vì vậy, theo khuyến cáo của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Hà Tĩnh, trước hết, mỗi người dân hãy là người tiêu dùng thông thái, nâng cao tinh thần cảnh giác, phát hiện và tố giác kịp thời các hành vi gian lận thương mại. Cùng với đó, các đơn vị sản xuất cần phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác quảng bá, đưa hàng Việt Nam chất lượng cao đến với người tiêu dùng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast