Đánh giá khách quan về tăng trưởng kinh tế để có giải pháp sát hợp

(Baohatinh.vn) - Tăng trưởng nóng theo chiều rộng, dựa vào các nguồn vốn đầu tư công, đầu tư xây dựng, phụ thuộc vào sản xuất của một số dự án lớn... nên khi các dự án này có biến động giảm đã tác động mạnh đến tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm...

>> Thảo luận tình hình phát triển KT-XH, các tờ trình UBND tỉnh

Đó là đánh giá chung của các đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII tại buổi thảo luận sáng nay về tình hình KT-XH 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến hết năm.

danh gia khach quan ve tang truong kinh te de co giai phap sat hop

Đại biểu Nguyễn Văn Danh - Bí thư Huyện ủy Kỳ Anh phát biểu tại phiên thảo luận

Ông Nguyễn Văn Danh (đại biểu huyện Kỳ Anh) cho rằng, chúng ta cần nhìn thẳng vào thực tế phát triển kinh tế.

“Lâu nay, chủ yếu dựa vào các nguồn vốn đầu tư công, đưa giá trị sản xuất xây dựng vào giá trị tăng trưởng chung của tỉnh. Sau khi các dự án lớn hoàn thành, việc thu thuế từ nhập khẩu các máy móc thiết bị chấm dứt, chúng ta lại trở về giá trị thực. Điều này chứng tỏ nền kinh tế, nền sản xuất nội địa chưa vững chắc” – ông Danh thẳng thắn phân tích.

danh gia khach quan ve tang truong kinh te de co giai phap sat hop

Theo ông Danh, thời gian tới cần có giải pháp rõ hơn, đánh giá lại khách quan chính xác thực chất khả năng thu ngân sách, thực hiện đầu tư phát triển, xây dựng NTM. Trong đầu tư phát triển cần ưu tiên cho tam nông, TM-DV. Thực tế thời gian qua, cả tỉnh chưa đầu tư nhiều cho hạ tầng phát triển sản xuất nên thực chất tác động trực tiếp đến người dân còn hạn chế.

Ông Đỗ Khoa Văn (đại biểu huyện Vũ Quang) cho rằng, đây không phải là do cơ quan thuế, các địa phương yếu kém mà do khả năng và “sức khỏe” của nền kinh tế còn yếu. Đây cũng là dịp để chúng ta nhìn nhận lại mình một cách toàn diện để biết mình đang ở đâu, muốn đi tới đâu và đến đó bằng cách nào?.

danh gia khach quan ve tang truong kinh te de co giai phap sat hop

Đại biểu Đỗ Khoa Văn - Giám đốc Sở KH&CN phát biểu tại phiên thảo luận

Theo đại biểu Đỗ Khoa Văn, cần nghiên cứu, đổi mới mô hình tăng trưởng, từ chiều rộng sang chiều sâu, từ tăng trưởng nóng sang tăng trưởng xanh, tăng trưởng bền vững. Ví dụ, trong nông nghiệp, thay vì lấy số lượng mô hình, số lượng doanh nghiệp, HTX, số xã về đích NTM, cần xây dựng mô hình có quy mô lớn, liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ, sản xuất an toàn sinh học theo quy trình đặt hàng và được cấp giấy chứng nhận chất lượng. Doanh nghiệp, HTX phải có quy mô lớn về sản xuất và số lượng lao động.

Thực tế những năm qua, tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt cao chủ yếu do đóng góp từ các doanh nghiệp liên quan đến xây dựng Dự án Formosa và nguồn vốn đầu tư công. Bước sang năm 2016, các hạng mục xây dựng dự án Formosa cơ bản hoàn thành nên vốn đầu tư giảm mạnh. Ngoài ra, do là năm đầu tiên thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 theo tinh thần của Luật Đầu tư công nên nguồn đầu tư từ khu vực nhà nước có xu hướng chững lại đã ảnh hưởng và tác động mạnh đến tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh.

”Nhiệm vụ còn lại của 6 tháng cuối năm là hết sức nặng nề, đặc biệt là để đạt được các chỉ tiêu về tốc độ tăng trưởng; thu ngân sách, đòi hỏi các cấp, ngành, tổ chức, doanh nghiệp và người dân đoàn kết, chia sẻ, đồng thuận, phối hợp, hỗ trợ thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm”

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn

Trên lĩnh vực tam nông, các địa phương vẫn đang chạy theo tiêu chí số lượng mô hình và phần nào đang dựa vào cơ chế hỗ trợ của trên; nhiều mô hình còn mang tính hình thức, thiếu bền vững. Thực tế, tái cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp đang triển khai ở dạng mô hình là chủ yếu, chưa có tác động lan tỏa, nhân rộng để tiến tới một nền nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sạch, gắn sản xuất chế biến với tiêu thụ. Tiến độ thực hiện chuyển đổi HTX theo Luật HTX chậm và còn hình thức nên chưa tạo được chuyển biến thực sự về tổ chức và hoạt động sau chuyển đổi.

Tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm còn những khó khăn, tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường. Thu ngân sách 6 tháng đầu năm chỉ đạt 25,1% kế hoạch HĐND tỉnh giao (thu nội địa chỉ mới đạt 35% kế hoạch; thu thuế xuất nhập khẩu đạt 14,92% kế hoạch). Một số chỉ tiêu kinh tế đạt thấp so với dự kiến kế hoạch, thậm chí có một số chỉ tiêu giảm mạnh so với cùng kỳ như: tốc độ tăng trưởng kinh tế giảm 16,4%, giá trị tăng thêm khu vực công nghiệp – xây dựng giảm 27,81% so với cùng kỳ...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast