Dấu ấn tuổi 20

(Baohatinh.vn) - 20 năm hình thành và phát triển, với Vietcombank Hà Tĩnh là một chặng đường đầy dấu ấn. Từ hành trang đơn sơ buổi đầu thành lập, các thế hệ đã nối tiếp bầu nhiệt huyết, xây dựng nên một thương hiệu Vietcombank tin cậy, bền vững và giàu tính nhân văn.

Vietcombank Hà Tĩnh ở tuổi 20 tràn sức trẻ với nguồn vốn huy động và dư nợ cho vay hơn 6.000 tỷ đồng, thị phần thanh toán xuất nhập khẩu chiếm 75-80%, các sản phẩm dịch vụ đa dạng, vượt trội và mạng lưới hoạt động phủ kín các địa bàn kinh tế sôi động.

Thực hiện nhiệm vụ đỡ đầu xã Sơn Trung (Hương Sơn) xây dựng NTM, Vietcombank Hà Tĩnh tài trợ 1,6 tỷ đồng xây dựng trường tiểu học. Ảnh: P.V
Thực hiện nhiệm vụ đỡ đầu xã Sơn Trung (Hương Sơn) xây dựng NTM, Vietcombank Hà Tĩnh tài trợ 1,6 tỷ đồng xây dựng trường tiểu học. Ảnh: P.V

Cuối năm 1993, Phòng giao dịch Ngân hàng Ngoại thương Vinh được thành lập là tiền đề để Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Hà Tĩnh - thành viên thứ 17 của hệ thống Vietcombank ra đời 6 tháng sau đó. Trong muôn vàn khó khăn, thiếu thốn của buổi đầu thành lập, đội ngũ cán bộ chi nhánh đã đoàn kết, nỗ lực vừa xây dựng tổ chức bộ máy, vừa vận hành các hoạt động một cách nhịp nhàng, hiệu quả. Cùng với sự hậu thuẫn của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam, sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền các cấp, các sở, ngành và sự chia sẻ, đồng hành của khách hàng, Vietcombank Hà Tĩnh đã từng bước xây nền móng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai.

Là một trong 3 tổ chức tín dụng đầu tiên có mặt trên địa bàn tỉnh nhà từ những ngày đầu tách tỉnh, Vietcombank Hà Tĩnh đã xác định rõ nhiệm vụ hàng đầu là huy động vốn để đẩy mạnh cho vay các thành phần kinh tế, từng bước nhen nhóm ngọn lửa tín dụng để tiếp sức cho sự chuyển mình của nền kinh tế tỉnh nghèo. Nhanh nhạy trong nắm bắt diễn biến thị trường, triển khai linh hoạt các giải pháp huy động vốn, tích cực mở rộng và phát triển các dịch vụ ngân hàng tới mọi đối tượng khách hàng, ứng dụng công nghệ ngân hàng tiên tiến, đẩy mạnh thực hiện chính sách khách hàng, xây dựng phong cách phục vụ tận tình, cởi mở..., Vietcombank Hà Tĩnh đã thu hút số lượng khách hàng ngày càng lớn và mở rộng thị phần trên các mặt hoạt động. Dẫu thị trường có nhiều phen sóng gió nhưng tốc độ tăng trưởng nguồn vốn huy động bình quân hàng năm của chi nhánh đạt 30-35%. Đến cuối tháng 4/2014, tổng nguồn vốn huy động và quản lý đạt 3.400 tỷ đồng, tăng trên 300 lần so với cuối năm 1994.

Nhìn lại biểu đồ tăng trưởng tín dụng 20 năm qua, có thể thấy ở mỗi chặng đường với thử thách khác nhau, Vietcombank Hà Tĩnh đều nắm bắt được cơ hội và năng động tạo nên sự bứt phá. Đến cuối năm 2013, tổng nguồn vốn huy động và quản lý đạt 2.771 tỷ đồng. Tín dụng tăng trưởng

song song với huy động vốn không chỉ mang lại kết quả kinh doanh vững chắc cho chi nhánh mà còn tạo điểm tựa đầy uy tín cho hàng chục ngàn khách hàng với các loại hình doanh nghiệp (DN), hộ sản xuất, kinh doanh và cá nhân trên địa bàn. Vietcombank là ngân hàng thương mại đầu tiên có chiến lược kinh doanh hướng tới DN từ quan điểm, cơ chế đầu tư vốn cho đến sự vượt trội trong dịch vụ thanh toán và sự đa dạng, tiện ích của các sản phẩm dịch vụ hỗ trợ. Bởi vậy, trong số 300 khách hàng DN đang quan hệ tín dụng với Vietcombank Hà Tĩnh, có những người bạn đã 20 năm đồng hành, gắn bó như: Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh, Công ty CP XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Hà Tĩnh v.v… Hành trình cùng DN,

Vietcombank Hà Tĩnh luôn tâm niệm thành công của khách hàng chính là sự phồn thịnh của ngân hàng. Từ đó, cơ chế lãi suất đã hướng tới sự chia sẻ với DN một cách tối đa; các chính sách hỗ trợ lãi suất (HTLS) của T.Ư, của tỉnh được cán bộ Vietcombank chuyển tải đến khách hàng một cách thuận lợi, hiệu quả. Đến cuối năm 2013, dư nợ chương trình cho vay HTLS của Vietcombank T.Ư 372 tỷ đồng; cho vay HTLS 211 tỷ đồng, chiếm 85% dư nợ HTLS trên địa bàn theo quyết định 03, 07 của UBND tỉnh.

Điều làm nên sự khác biệt của Vietcombank ngay từ khi mới bước vào hoạt động cho đến hôm nay đó là thế mạnh vượt trội về công nghệ, hoạt động thanh toán và dịch vụ ngân hàng. Đây là ngân hàng đầu tiên triển khai hệ thống ngân hàng lõi (corebanking), thực hiện giao dịch trực tuyến (online) trong toàn hệ thống và thực hiện thành công hàng loạt chương trình, đề án công nghệ như chương trình ngân hàng bán lẻ, mạng thanh toán viễn thông quốc tế, chương trình thanh toán chuyển tiền liên ngân hàng… Vietcombank Hà Tĩnh cũng là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực dịch vụ thẻ với hệ thống máy rút tiền tự động ATM được lắp đặt từ năm 2003. Hoạt động thanh toán xuất nhập khẩu - thế mạnh thanh toán của Vietcombank được phát huy tốt trong giai đoạn mới. Tổng thanh toán xuất nhập khẩu năm 2013 đạt 167 triệu USD, chiếm 76,2% thị phần trên địa bàn.

Gắn với yêu cầu của thực tiễn, Vietcombank đã sớm xây dựng chiến lược, đầu tư nguồn lực và triển khai các bước đi hợp lý để phát triển mạng lưới hoạt động. Từ Phòng giao dịch Kỳ Anh ra đời vào năm 2006, đến cuối năm 2013, đã có 8 phòng giao dịch, trong đó có Vietcombank Vũng Áng đi vào hoạt động ở khu kinh tế

trọng điểm. “Cánh tay” của Vietcombank vươn dài đến các huyện, thị, thành phố, khai thác tốt tiềm năng của các địa bàn, thúc đẩy mạnh mẽ việc phát triển thị trường bán lẻ.

Trong mái nhà chung Vietcombank Hà Tĩnh, 145 thành viên không chỉ đồng lòng, đoàn kết và nỗ lực trong các mục tiêu kinh doanh mà còn được trưởng thành, hoàn thiện trong môi trường phát triển toàn diện. Các hoạt động VHVN - TDTT được duy trì, khuyến khích các câu lạc bộ hoạt động sôi nổi và các cuộc thi được tổ chức thường xuyên. Hoạt động từ thiện xã hội ngày càng đi vào chiều sâu với hàng chục tỷ đồng đã được Vietcombak Hà Tĩnh huy động cho các hoạt động an sinh xã hội, trong đó riêng 5 năm gần đây, số tiền do cán bộ Vietcombank đóng góp đã lên tới hàng tỷ đồng.

20 năm nhìn lại, không chỉ mừng bởi những con số kinh doanh vững chắc, cơ sở vật chất khang trang, xứng tầm một thương hiệu DN lớn, điều mừng hơn là Vietcombank Hà Tĩnh đang nắm trong tay nguồn nhân lực đông đảo, tinh nhuệ, có chiều sâu văn hóa đã được trưởng thành từ môi trường phát triển toàn diện. Và tài sản to lớn nhất là niềm tin lựa chọn, đồng hành của hàng chục ngàn khách hàng và hoạt động của chi nhánh đã góp phần quan trọng vào sự phát triển KT-XH tỉnh nhà, được cấp ủy, chính quyền các cấp ghi nhận, đánh giá cao. Đó chính là nền tảng vững chắc để

Vietcombank Hà Tĩnh không ngừng đổi mới, không ngừng vươn lên và khẳng định vị thế hàng đầu về uy tín, chất lượng, thương hiệu trong lĩnh vực tiền tệ ngân hàng. Để luôn tràn đầy khát vọng băng qua thử thách, bền bỉ “dệt” niềm tin yêu.

Giám đốc Vietcombank Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast