Để người dân rút tiền thuận lợi trong dịp Tết

Cuối năm, nhu cầu rút tiền tăng cao và nỗi lo “nghẽn” các cây ATM lại “đến hẹn”. Vấn đề này tưởng như đơn giản nhưng bấy lâu vẫn là trăn trở của các nhà quản lý ngân hàng cũng như nhiều người dân.

Nhu cầu rút tiền mặt tăng cao

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú, nhu cầu tiền mặt vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm thường tăng cao cả về số lượng và cơ cấu mệnh giá.

Khách hàng rút tiền tại một điểm giao dịch ATM trên địa bàn Hà Nội. Ảnh: Trần Việt - TTXVN
Khách hàng rút tiền tại một điểm giao dịch ATM trên địa bàn Hà Nội. Ảnh: Trần Việt - TTXVN


Phó Thống đốc Đào Minh Tú cũng khẳng định, với hệ thống mạng lưới ATM hiện nay, trong những ngày bình thường đáp ứng được nhu cầu của khách hàng sử dụng ATM. Tuy nhiên, vào dịp lễ, Tết, do tính chất thời vụ, các doanh nghiệp, đặc biệt là tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, dồn dập chi trả tiền lương, tiền công, tiền thưởng cho công nhân trong cùng khoảng thời gian ngắn nên lượng người tới rút tiền mặt tại các cây ATM thường tăng đột biến, gây quá tải cục bộ tại một số máy ATM.

Để đáp ứng nhu cầu tiền mặt trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2014, NHNN đã chủ động xây dựng các phương án cung ứng tiền mặt; đồng thời tổ chức điều chuyển tiền mặt tới các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố để nâng cao dự trữ, sẵn sàng đáp ứng đủ nhu cầu tiền mặt, đảm bảo không thiếu tiền mặt cho các nhu cầu của nền kinh tế. NHNN cũng đã khảo sát tại các địa phương có mức bội chi tiền mặt lớn và bảo đảm cung cấp đủ tiền mặt cho các ngân hàng thương mại (NHTM) để đáp ứng nhu cầu tiền mặt ở địa phương đó. Đồng thời, NHNN đã chỉ đạo các NHTM nâng cao chất lượng dịch vụ và an toàn hoạt động ATM để phục vụ người dân rút tiền trong dịp Tết Nguyên đán đang đến gần.

“Để khắc phục hiện tượng quá tải, NHNN đã chỉ đạo các NHTM phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện chi trả các khoản tiền trên cho người lao động theo hướng giãn ra, không nên tập trung cùng một thời điểm. Cùng với đó, các NHTM có giải pháp bảo đảm an toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của các máy ATM và có thể tăng cường thành lập thêm các bàn, các quầy rút tiền mặt trực tiếp để hỗ trợ kịp thời khi máy ATM có dấu hiệu hoạt động quá tải”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh.

Liên kết ngân hàng để tránh quá tải

Theo ông Đào Minh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Vietcombank, năm nay Vietcombank đã có nhiều phương án để đảm bảo cung ứng đủ tiền mặt cho hệ thống các máy ATM, đảm bảo hệ thống thông suốt, đáp ứng tốt nhất nhu cầu rút tiền mặt của khách hàng. Theo đó, trong năm 2013, Vietcombank đã tăng thêm 200 máy ATM, nâng số lượng ATM toàn hệ thống lên 2.000 máy.

Theo Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam, cuối năm Âm lịch là thời điểm tội phạm hoạt động mạnh, nên chủ thẻ cần lưu ý để tránh nguy cơ bị lộ thông tin thẻ và dẫn tới việc mất tiền trong tài khoản. Khi sử dụng tại các ATM chưa được trang bị phần che bàn phím, chủ thẻ nên dùng tay để che khi nhập mã PIN đề phòng kẻ xấu gắn camera quay trộm. Trường hợp các cây ATM có các dấu hiệu không bình thường (như có các thiết bị gắn thêm…), thì không nên thực hiện giao dịch và thông báo tới ngân hàng để xử lý.

Ông Tuấn cho biết, hiện nhu cầu rút tiền của khách hàng đã có sự chuyển biến là nhờ sự liên kết giữa các ngân hàng, hiện khách hàng của Vietcombank có thể rút tiền tại nhiều ATM của các ngân hàng khác. Mức phí rút tiền liên mạng cũng không lớn, do đó lượng khách hàng rút tiền tập trung tại các ATM của Vietcombank đã được giảm tải.

Hội thẻ Ngân hàng cũng cho hay, việc kết nối các ngân hàng hiện nay đã cho phép các chủ thẻ của ngân hàng này giao dịch trên các ATM của ngân hàng khác, tạo thuận lợi cho chủ thẻ và hỗ trợ các ngân hàng tránh việc tập trung quá đông tại một số điểm ATM. Với số lượng ATM trên toàn quốc là hơn 14.000 máy, nếu ATM của ngân hàng này trục trặc, chủ thẻ có thể tìm một ATM của ngân hàng khác để thực hiện giao dịch.

Tuy nhiên, ông Tuấn cũng chia sẻ nếu như ngày thường việc tiếp quỹ các ATM diễn ra 1 lần/ngày thì đến dịp cao điểm đã nâng lên gấp 3. Thậm chí có những máy ATM phải thực hiện tiếp quỹ từ 6-7 lần/ngày. Trong dịp sát Tết Nguyên đán, nhu cầu rút tiền của người dân lại tăng cao, trong khi giao thông ở những thành phố lớn như Hà Nội thường xuyên gặp khó khăn. Do đó, ngân hàng cũng không tránh khỏi tình trạng chậm trễ tiếp quỹ tại một số thời điểm nhất định.

Một số ngân hàng khác như Agribank, BIDV, Techcombank... cũng cho hay đã chuẩn bị tốt mạng lưới theo dõi và khắc phục kịp thời khi có sự cố đối với hệ thống máy ATM trong dịp Tết. Mặt khác, các ngân hàng khẳng định sẽ đảm bảo đáp ứng đủ cơ cấu mệnh giá từ cao đến thấp để phục vụ nhu cầu rút tiền của chủ thẻ.

Đỗ Huyền - Minh Phương

Nguồn: baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast