Do đâu sản lượng khai thác thủy hải sản ở Thạch Kim sụt giảm?

(Baohatinh.vn) - Tỷ lệ lao động nghề biển trên 45 tuổi chiếm tới 60% cùng với những hạn chế về kỹ thuật đánh bắt và tâm lý “ngại” đầu tư đã khiến cho sản lượng khai thác thủy hải sản của vùng cửa biển Thạch Kim (Lộc Hà – Hà Tĩnh) sụt giảm.

Báo động già hóa lao động

Trong những năm gần đây, nguồn lao động đánh bắt thủy hải sản của xã Thạch Kim đang có xu hướng giảm. Hiện toàn xã có 600 lao động làm nghề biển (giảm khoảng 10% so với 3 năm trước). Điều đáng nói là, lực lượng lao động ngày càng "già hóa", với 60% lao động trên 45 tuổi.

Do đâu sản lượng khai thác thủy hải sản ở Thạch Kim sụt giảm?

Những năm gần đây, nguồn lao động đánh bắt thủy hải sản của xã Thạch Kim đang có xu hướng giảm

Ông Biện Ngọc Cường – Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Kim đánh giá: Tỷ lệ lao động "già hóa" cao nên họ không dám mạnh dạn đầu tư tàu to, máy lớn, ngư lưới cụ hiện đại. Ngoài ra, năng lực quản lý, khả năng làm chủ thiết bị, trình độ khai thác thủy hải sản của các chủ phương tiện, thuyền trưởng, máy trưởng còn hạn chế; khả năng tìm kiếm ngư trường xa bờ, bám biển dài ngày gặp nhiều khó khăn.

Mặt khác, một số chủ phương tiện cũng như người lao động chưa thực sự mặn mà, tâm huyết với nghề nghiệp. Họ còn có tư tưởng trông chờ, ỷ lại các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, chưa chủ động để mở rộng, phát triển sản xuất, tìm kiếm ngư trường.

Do đâu sản lượng khai thác thủy hải sản ở Thạch Kim sụt giảm?

Ngư dân xã Thạch Kim sửa chữa trang thiết bị, chuẩn bị cho chuyến ra khơi mới

Một trong những nguyên nhân dẫn đến "già hóa" lao động nghề biển ở Thạch Kim là lực lượng lao động trẻ, có trình độ đang có xu hướng chuyển dịch mạnh mẽ sang các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, cơ khí, xây dựng, kinh doanh buôn bán và xuất khẩu lao động. Từ đây, sẽ dẫn đến nguy cơ thiếu hụt lực lượng lao động đánh bắt thủy hải sản trong tương lai.

Tâm lý ngại đầu tư

Xã Thạch Kim hiện có 102 tàu thuyền, trong đó có 1 tàu vỏ thép công suất 829 CV, 26 tàu công suất trên 90 CV, còn lại là tàu thuyền nhỏ.

Thực tế cho thấy, phương tiện khai thác thủy hải sản của địa phương ngày càng giảm, chủ yếu khai thác ở tuyến lộng, chưa đa dạng được nhiều nghề trên một phương tiện để phù hợp với từng mùa vụ. Ngành nghề khai thác chủ yếu là câu và một số nghề lưới vây xăm mười, bát quát, bóng, ốc, ghẹ và te nên hiệu quả đánh bắt còn thấp.

Do đâu sản lượng khai thác thủy hải sản ở Thạch Kim sụt giảm?

Xã Thạch Kim hiện có 102 tàu thuyền

Thời gian qua, Nhà nước rất quan tâm tới các chính sách phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn, trong đó có lĩnh vực khai thác, đánh bắt thủy hải sản. Nhiều chính sách đã tạo động lực to lớn, tạo nguồn vốn hỗ trợ để ngư dân đóng mới, sửa chữa, mua sắm ngư lưới cụ hiện đại.

Tuy nhiên, người dân vùng cửa biển Thạch Kim chưa mặn mà với việc đầu tư, cải tiến phương tiện. Bằng chứng là tổng dư nợ tín dụng trên toàn địa bàn hiện đạt khoảng 350 tỷ đồng, song dư nợ cho đầu tư khai thác thủy hải sản chỉ đạt 66 tỷ đồng, chiếm 18,8% tổng dư nợ.

Do đâu sản lượng khai thác thủy hải sản ở Thạch Kim sụt giảm?

Tổng dư nợ tín dụng trên toàn địa bàn xã Thạch Kim hiện khoảng 350 tỷ đồng, song dư nợ cho đầu tư khai thác thủy hải sản chỉ đạt 66 tỷ đồng, chiếm 18,8% tổng dư nợ.

Lý giải cho việc không mặn mà đầu tư phương tiện, một chủ tàu ở Thạch Kim cho hay: “Ngư trường khai thác ngày càng khó khăn. Các loài hải sản theo mùa vụ xuất hiện ít, tình trạng khai thác thủy sản mang tính hủy diệt ngày càng gia tăng đã ảnh hưởng lớn tới hoạt động khai thác truyền thống.

Trong khi đó, muốn đầu tư phương tiện khai thác hiện đại cần có nguồn vốn lớn, song khấu hao tài sản và chi phí sản xuất cao… Do đó, chúng tôi còn gặp khó khăn trong đầu tư mua sắm phương tiện và ngư lưới cụ hiện đại”.

Do đâu sản lượng khai thác thủy hải sản ở Thạch Kim sụt giảm?

Từ đầu năm đến ngày 31/10/2018, sản lượng khai thác thủy hải sản của Thạch Kim đạt 1.253 tấn

Từ những hạn chế về chất lượng nguồn lao động, phương tiện, kỹ thuật đánh bắt và ngư trường khai thác... đã tác động xấu tới hoạt động đánh bắt. Theo đó, sản lượng khai thác thủy hải sản của Thạch Kim đang có chiều hướng sụt giảm.

Thống kê từ đầu năm đến ngày 31/10/2018 cho thấy, sản lượng khai thác thủy hải sản của địa phương đạt 1.253 tấn, tương đương 51,9 tỷ đồng, mới chỉ đạt 62,65% so với kế hoạch năm 2018. Trong khi đó, những năm trước đây đến thời điểm này, sản lượng khai thác đã đạt thậm chí vượt kế hoạch đề ra trong năm.

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast