Đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Hà Tĩnh làm việc với các tổ chức KT-XH Nhật Bản

Ngày 26/9, đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Hà Tĩnh do Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với) đại diện lãnh đạo Nghị viện, Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (Keidanren), Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA và một số bộ, ngành của Nhật Bản. Đây là ngày làm việc thứ 3 trong khuôn khổ Chương trình xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản.

> Hà Tĩnh thực sự là điểm đến tin cậy, an toàn, thuận lợi và hiệu quả

Đến thăm và làm việc với Keidanren, đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Hà Tĩnh đã được ngài Chủ tịch Keidanren Takahashi Kyohei cùng lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp thuộc Keidanren đón tiếp nồng hậu.

Toàn cảnh buổi làm việc với Keidanren
Toàn cảnh buổi làm việc với Keidanren

Keidanren là tổ chức kinh tế lớn của Nhật Bản bao gồm đại diện của 1.300 công ty, 121 hiệp hội công nghiệp trong nước và 47 tổ chức kinh tế tầm khu vực. Keidanren đại diện cho giới kinh tế và công nghiệp Nhật đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam trong suốt thời gian qua.

Chủ tịch Keidanren Takahashi Kyohei
Chủ tịch Keidanren Takahashi Kyohei

Chủ tịch Keidanren Takahashi Kyohei cho biết, hiện nay, Nhật Bản là nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam. Tính đến cuối tháng 6 năm 2013, các nhà đầu tư Nhật Bản đã đầu tư 1.990 dự án với tổng vốn đăng ký đạt 32,7 tỷ USD. Các dự án của Nhật Bản được triển khai trên nhiều ngành, lĩnh vực nhưng tập trung chủ yếu vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm 89,2%. Đây là những lĩnh vực mà Nhật Bản có thế mạnh và đang tăng cường tìm cơ hội đầu tư ra nước ngoài.

“Những tiềm năng, thế mạnh tại KKT Vũng Áng, Cầu Treo cũng những chính sách thu hút đầu tư rõ ràng, minh bạch mà ngài Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự đã giới thiệu tại buổi làm việc hôm nay đã mở ra cho chúng tôi cơ hội lớn. Thay mặt lãnh đạo Keidanren, tôi kêu gọi các tập đoàn, doanh nghiệp thuộc Keidanren hãy đến với Hà Tĩnh để nắm bắt cơ hội đầu tư trong thời gian sớm nhất” - Chủ tịch Keidanren Takahashi Kyohei nói.

Tiếp đó, đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Hà Tĩnh đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA).

Giám đốc phụ trách khu vực châu Á của JICA Hirota Koki cùng các cộng sự đón và làm việc với đoàn Hà Tĩnh.

Đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Hà Tĩnh đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA).
Đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Hà Tĩnh đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA).

JICA là cơ quan duy nhất thực hiện viện trợ ODA của Chính phủ Nhật Bản thông qua 3 hình thức hợp tác: Hợp tác kỹ thuật, Hợp tác vốn vay và Viện trợ không hoàn lại. Cơ quan này có mục tiêu góp phần phát triển kinh tế xã hội ở các nước đang phát triển, tăng cường hợp tác quốc tế của Nhật Bản. Để đạt mục tiêu này, JICA thực hiện thông qua việc chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của Nhật Bản với các nước đang phát triển.

Thông qua JICA, những năm qua Hà Tĩnh đã nhận được sự viện trợ ODA của Nhật Bản đã tài trợ cho Hà Tĩnh trên 700 tỷ đồng với nhiều chương trình, dự án về giảm nghèo; bảo vệ môi trường; nâng cao năng lực quản lý; xây dựng hạ tầng nông thôn, phát triển giáo dục, y tế...

Chào xã giao và tặng quà Ngài Yoshi Kawa Takeru – Thượng nghị sỹ, quản lý ODA khu vực châu Á – TBD
Chào xã giao và tặng quà Ngài Yoshi Kawa Takeru – Thượng nghị sỹ, quản lý ODA khu vực châu Á – TBD

Giám đốc phụ trách khu vực châu Á của JICA Hirota Koki đánh giá cao công tác quản lý, sử dụng nguồn ODA của chính quyền tỉnh Hà Tĩnh, đồng thời cam kết sẽ tiếp tục dành nhiều sự quan tâm hơn nữa trong việc tài trợ ODA đối với Hà Tĩnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cảm ơn lãnh đạo các tổ chức Keidanren, JICA cùng các cộng sự đã dành thời gian tiếp đoàn và cảm ơn sự hỗ trợ tích cực trong thực hiện các dự án hợp tác tại Hà Tĩnh trong thời gian qua. Mặc dù gặp khó khăn do thiên tai, thảm họa nhưng Nhật Bản vẫn giữ nguyên cam kết viện trợ ODA cho Việt Nam. Chúng tôi rất cảm kích trước hành động cao cả đó và tin tưởng rằng Nhật Bản luôn dành tình cảm sâu sắc cho Việt Nam.

Chào xã giao và tặng quà đại diện bộ Nông nghiệp &PTNT
Chào xã giao và tặng quà đại diện bộ Nông nghiệp &PTNT

Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn các tổ chức: Keidanren, JICA tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa luồng vốn đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản vào Hà Tĩnh bằng nhiều hình thức như: đầu tư trực tiếp hoặc BOT, BT, PPP vào các lĩnh vực công nghiệp phụ trợ cho ngành sắt thép, hạ tầng các khu kinh tế, khu công nghiệp, bệnh viện, giáo dục, đào tạo nghề.

Chào xã giao và tặng quà lãnh đạo bộ Giao thông vận tải.
Chào xã giao và tặng quà lãnh đạo bộ Giao thông vận tải.

Cũng trong ngày 26-9, đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Hà Tĩnh đã đến chào xã giao Ngài Yoshi Kawa Takeru – Thượng nghị sỹ, quản lý ODA khu vực châu Á – TBD và lãnh đạo các bộ: Ngoại giao, Nông nghiệp &PTNT, Tài chính, Giao thông vận tải.

(từ Tokyo – japan)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast