Doanh nghiệp, HTX là động lực phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo

(Baohatinh.vn) - Chiều 11/10, thành phố Hà Tĩnh, thị xã Kỳ Anh và các huyện Vũ Quang, Cẩm Xuyên đồng loạt tổ chức gặp mặt, tuyên dương các doanh nhân, doanh nghiệp chiều 11/10 nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10.

Các loại hình DN ở TP Hà Tĩnh thu 2.602 tỷ trong 9 tháng

Toàn thành phố hiện có 1.354 doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh, trong đó có 522 công ty TNHH, 66 doanh nghiệp tư nhân, 208 chi nhánh, văn phòng đại diện, 558 công ty cổ phần. Phần lớn các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ (54,77%), buôn bán nhỏ và xây dựng.

doanh nghiep htx la dong luc phat trien kinh te xoa doi giam ngheo

Thành phố cũng có 43 HTX, 27 tổ hợp tác và 6651 hộ kinh doanh cá thể hoạt động hiệu quả. Tổng doanh thu từ các loại hình doanh nghiệp trên địa bàn do thành phố quản lý năm 2016 đạt 5.470 tỷ đồng, 9 tháng đầu năm 2017 đạt 2.602 tỷ đồng. Các doanh nghiệp trên địa bàn đã tạo việc làm cho 19.751 lao động.

Tại buổi gặp mặt, đại diện các doanh nghiệp đã thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế chung của doanh nghiệp thành phố hiện nay như: Quy mô các doanh nghiệp nhìn chung còn nhỏ lẻ, năng lực tài chính hạn hẹp; lúng túng trong kế hoạch sản xuất, kinh doanh, công nghệ thiết bị còn lạc hậu; tính liên kết, hỗ trợ phát triển lẫn nhau chưa cao; nhiều doanh nghiệp chưa mạnh dạn đầu tư, nhất là trong lĩnh vực sản xuất…

Các đại biểu cũng đề xuất một số ý kiến nhằm khắc phục những hạn chế trong quá trình hoạt động như: Thành phố cần đẩy mạnh hơn nữa cải cách hành chính; tăng cường xây dựng hình ảnh và con người Hà Tĩnh tạo dấu ấn cho du khách; các địa phương, đơn vị cần bố trí, chia sẻ ngân sách thanh khoản cho các doanh nghiệp đúng hạn; cần đồng nhất trong việc xử lý vi phạm trật tự đô thị và sớm có phương án xử lý hệ thống tiêu nước; Tổ chức nhiều cuộc đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với doanh nghiệp…

doanh nghiep htx la dong luc phat trien kinh te xoa doi giam ngheo

Dịp này, thành phố Hà Tĩnh đã khen thưởng 11 doanh nghiệp và 10 doanh nhân tiêu biểu.

Doanh nghiệp TX Kỳ Anh giải quyết việc làm cho gần 12.000 lao động

Là vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của tỉnh nên thị xã Kỳ Anh có số lượng doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn rất lớn. Đến nay, toàn thị xã có gần 800 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên nhiều lĩnh vực từ xây dựng, khai thác, TM-DV, tiểu thủ công nghiệp, nông - lâm - ngư nghiệp.

doanh nghiep htx la dong luc phat trien kinh te xoa doi giam ngheo

Thời gian qua, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn nhất là liên quan đến sự cố môi trường biển, tình hình bất ổn về ANTT và gần nhất là hậu quả của cơn bão số 10 nhưng các doanh nghiệp trên địa bàn đều chấp hành tốt các quy định của pháp luật, nỗ lực vượt khó, ổn định sản xuất, đóng góp cho ngân sách nhà nước hàng trăm tỷ đồng và tạo việc làm cho gần 12.000 lao động.

Tuy vậy, hiện nay cộng đồng doanh nghiệp thị xã cũng đang gặp phải một số khó khăn, hạn chế nhất là về tiếp cận nguồn vốn, KHKT; chưa có nhiều sự liên kết trong sản xuất, tiêu thụ, tốc độ tăng trưởng chưa bền vững...

doanh nghiep htx la dong luc phat trien kinh te xoa doi giam ngheo

Lãnh đạo thị xã Kỳ Anh tặng hoa chúc mừng Hiệp hội Doanh nghiệp thị xã

Tại buổi lễ gặp mặt, lãnh đạo thị xã Kỳ Anh cam kết sẽ đồng hành cùng với cộng đồng doanh nghiệp. Thị xã sẽ tăng cường tổ chức các cuộc đối thoại với hệ thống ngân hàng để có các chính sách về nguồn vốn; đối thoại với các sở, ban, ngành để tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến các hồ sơ, thủ tục... cho doanh nghiệp.

doanh nghiep htx la dong luc phat trien kinh te xoa doi giam ngheo
doanh nghiep htx la dong luc phat trien kinh te xoa doi giam ngheo

Thị xã Kỳ Anh tôn vinh 35 doanh nghiệp tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh

DN, HTX Vũ Quang góp phần quan trọng trong xóa đói giảm nghèo

Vũ Quang hiện có 79 doanh nghiệp, trong đó có 14 doanh nghiệp mới được thành lập trong năm nay. Trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn nhưng những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, tập trung đẩy mạnh SX-KD, khẳng định thương hiệu, qua đó góp phần quan trọng trong việc giải quyết việc làm, ổn định thu nhập cho hàng ngàn lao động, thúc đẩy KT-XH phát triển.

Đặc biệt, 9 tháng năm 2017, các doanh nghiệp trên địa bàn đã đóng nộp ngân sách chiếm 45% tổng nguồn thu toàn huyện...

doanh nghiep htx la dong luc phat trien kinh te xoa doi giam ngheo

Ngoài 3 liên hiệp các HTX, hơn 1.000 hộ kinh doanh cá thể thì đến thời điểm này ở Vũ Quang còn có 65 HTX đang hoạt động trên nhiều lĩnh vực. Các HTX này đã góp phần quan trọng trong việc xóa đói giảm nghèo, tăng cường mối liên liên doanh và liên kết, nâng cao tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn, đẩy mạnh dịch chuyển cơ ngành nghề, giúp xã viên làm giàu chính đáng...

doanh nghiep htx la dong luc phat trien kinh te xoa doi giam ngheo

Lãnh đạo huyện khen thưởng các DN, HTX tiêu biểu

Tại buổi gặp mặt, các chủ doanh nghiệp và chính quyền các cấp cũng đã cùng nhau trao đổi, góp ý, hiến kế, hiến cách để chung tay tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, cùng nhau xây dựng cộng đồng doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh về mọi mặt, đóng góp nhiều hơn cho công cuộc phát triển KT-XH của địa phương.

Cẩm Xuyên sẽ tạo hành lang pháp lý cho DN phát triển

Đó là cam kết của Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên Phạm Đăng Nhật trong buổi gặp mặt các doanh nhân, doanh nghiệp trên địa bàn nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam năm 2017.

doanh nghiep htx la dong luc phat trien kinh te xoa doi giam ngheo

9 tháng năm 2017, Cẩm Xuyên thành lập mới 26 doanh nghiệp. Theo đó, đến nay, toàn huyện có 306 doanh nghiệp (tăng 9,3% so với năm 2016); tổng doanh thu đạt 483 tỷ đồng, bằng 101% so với cùng kỳ năm 2016; tổng lợi nhuận tăng bình quân hàng năm trên 8%, 9 tháng năm 2017 lợi nhuận doanh nghiệp đạt gần 28 tỷ đồng.

Thu ngân sách từ doanh nghiệp 9 tháng năm 2017 đạt gần 15,5 tỷ đồng, bằng 12,6% trong tổng thu ngân sách. Các doanh nghiệp đã tạo việc làm cho hàng trăm lao động với mức lương bình quân 3 triệu đồng/tháng. Đặc biệt, cá biệt có một số doanh nghiệp có mức lương cho người lao động khá cao,từ 5 đến 7 triệu/ người/tháng.

doanh nghiep htx la dong luc phat trien kinh te xoa doi giam ngheo

Nhân dịp này, UBND huyện Cẩm Xuyên đã trao tặng giấy khen cho 13 doanh nghiệp, HTX tiêu biểu trong sản xuất kinh doanh năm 2017.

* Nhân kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), Hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ huyện Kỳ Anh vừa tổ chức Đại hội đại biểu nhiệm kỳ 2017 – 2022.

doanh nghiep htx la dong luc phat trien kinh te xoa doi giam ngheo

Đại hội bầu 23 thành viên vào Ban Chấp hành Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa huyện Kỳ Anh nhiệm kỳ 2017 – 2022.

Sau hơn 2 năm chia tách địa giới hành chính, huyện Kỳ Anh phát triển thêm 145 DN, HTX hoạt động có hiệu quả. Các DN, HTX duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, thực hiện tốt nghĩa vụ thuế địa bàn huyện.

Sau sự cố môi trường biển, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng doanh nghiệp trên địa bàn vẫn nỗ lực ổn định hoạt động sản xuất, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động. Đóng góp của các doanh nghiệp trên địa bàn đã góp phần tích cực trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống nhân dân. Doanh nghiệp trên địa bàn cũng đã tích cực hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ các địa phương xây dựng nông thôn mới…

doanh nghiep htx la dong luc phat trien kinh te xoa doi giam ngheo

Lãnh đạo huyện Kỳ Anh chia sẻ với những khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp; cam kết hỗ trợ, cùng DN tháo gỡ khó khăn, vướng mắc…

Nhiệm kỳ tới, doanh nghiệp trên địa bàn phấn đấu hoạt động có hiệu quả, chấp hành tốt nghĩa vụ đóng nộp thuế, tích cực hoạt động an sinh xã hội…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast