Đổi cơ chế, thế mạnh hơn!

(Baohatinh.vn) - Sau hơn 2 thập niên thành lập (1995), đến nay, đội ngũ cán bộ, công nhân viên Công ty CP Môi trường đô thị Hồng Lĩnh có quyền tự hào về những kết quả đã đạt được. Tuy nhiên, trong chuỗi thành công này, bên cạnh nỗ lực tự thân, yếu tố tiên quyết là nhờ được trao quyền tự chủ trong hoạt động SXKD.

doi co che the manh hon

Công nhân Công ty CP Môi trường đô thị Hồng Lĩnh cải tạo cảnh quan môi trường đô thị.

“Từ năm 2010 trở về trước, doanh thu năm cao nhất của đơn vị cũng chỉ đạt mức 1 tỷ đồng, thu nhập bình quân của người lao động không quá 1 triệu đồng/người/tháng. Người lao động không được hưởng các chế độ bảo hiểm... theo quy định của pháp luật”, Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Hồng Lĩnh - Bùi Văn Phát nhớ lại.

Nghịch lý thời bấy giờ ở chỗ, Luật Doanh nghiệp được ban hành và có hiệu lực từ ngày 1/7/2006 nhưng công ty vẫn hoạt động theo cơ chế bao cấp”. Cũng bởi bị ràng buộc mô hình hoạt động nên ở thời điểm ấy, việc một vài tuyến phố thi thoảng bị mất điện, rồi rác thải một số nơi dồn ứ và kéo dài cũng chỉ là… “chuyện thường ngày”. Một trong những nguyên nhân là do thiếu kinh phí.

Đến ngày 23/3/2011, “nút thắt” được gỡ bỏ khi UBND tỉnh ra Quyết định số 779 “về việc phê duyệt đề án chuyển đổi Công ty Dịch vụ công trình công cộng TX Hồng Lĩnh thành Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hồng Lĩnh. Quyết định này được coi là “cú hích” tạo bước đột phá cho một đơn vị hoạt động công ích mang nặng yếu tố xã hội: đảm nhận chăm sóc, quản lý cây xanh; duy tu, bảo dưỡng hệ thống điện chiếu sáng công cộng; thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt và chất thải nguy hại.

Công ty bắt đầu đề ra chiến lược hoạt động SXKD ngắn và dài hạn. Theo đó, bên cạnh việc thực hành tiết kiệm tối đa các chi phí, kiện toàn lại bộ máy hoạt động theo hướng tinh gọn, hiệu quả, công ty còn đầu tư hơn 1 tỷ đồng mua thêm 15 xe thu gom rác và 1 xe ép rác chuyên dụng. Tuy nhiên, công ty lại gặp một số khó khăn ngay giai đoạn vừa bắt nhịp. Đó là mức giá quy định trong lĩnh vực môi trường của các cấp chưa sát với thực tế sản xuất. Bên cạnh đó, việc đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa một mặt tạo điều kiện cho công ty nhận thêm việc làm nhưng cũng ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp vì tình trạng gạch đá, rác thải của các đơn vị thi công thải ra nhiều tuyến đường và khu đô thị, gây khó cho những người thu gom. Tình trạng gia súc thả rông, đặc biệt là ý thức chấp hành của người dân trong lĩnh vực môi trường chưa cao.

Nắm bắt tình hình, lãnh đạo công ty một mặt quán triệt đội ngũ cán bộ, công nhân viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao, mở rộng địa bàn hoạt động; tìm kiếm đối tác mở mang ngành nghề mới như tham gia xây lắp các công trình điện công cộng, điện chiếu sáng; trồng và sắp xếp cây cảnh cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu… Những giải pháp đồng bộ và quyết liệt bước đầu cho “quả ngọt”. Năm 2011, lần đầu tiên doanh thu đạt mức 4,7 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 2 triệu đồng/tháng. Đặc biệt, các chế độ như: BHXH, BHYT, bảo hiểm thân thể của người lao động được đảm bảo. Hàng năm, người lao động còn được khám bệnh định kỳ.

Từ nền móng được tạo dựng, công ty bắt đầu tăng tốc; nếu năm 2012, doanh thu còn khiêm tốn với 5,4 tỷ đồng thì năm 2013, đạt 8 tỷ đồng. Năm 2015, đơn vị chuyển đổi mô hình trở thành Công ty CP Môi trường đô thị Hồng Lĩnh với tổng số vốn điều lệ hơn 7,8 tỷ đồng. Trong đó, Nhà nước nắm giữ 88,2%, còn lại là cổ đông công ty và các thành phần tham gia khác.

Mặc dù mới hơn 1 năm đi vào hoạt động nhưng thêm một lần nữa, mô hình hoạt động mới đang khẳng định hướng đi đúng từ chủ trương của cấp trên. Năm 2016, công ty phấn đấu đạt doanh thu 24-25 tỷ đồng; thu nhập bình quân người lao động đạt 5,2 triệu đồng/tháng và con số này không dừng lại ở đó.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast