Đối thoại hải quan - doanh nghiệp: Vì sự phát triển chung

(Baohatinh.vn) - Những năm gần đây, trên hành trình thực hiện cải cách và hiện đại hóa, Cục Hải quan Hà Tĩnh luôn xem việc xây dựng và phát triển quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp (HQ-DN) là một nội dung quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ. Đối thoại HQ-DN được tăng cường đang đưa lại hiệu quả thiết thực cho cả hai phía trong hoạt động thương mại...

Cuối tháng 2 vừa qua, để mở đầu cho hoạt động đối thoại HQ-DN năm 2014 - năm được coi là “đáy” của cuộc khủng hoảng kinh tế chung, được sự chỉ đạo của Cục Hải quan Hà Tĩnh, Chi cục Hải quan Khu kinh tế (KKT) cửa khẩu Cầu Treo đã tổ chức thành công hội nghị đối thoại DN.

Đại diện Công ty TNHH MTV NLC tại cuộc đối thoại ngày 25/2/2014
Đại diện Công ty TNHH MTV NLC tại cuộc đối thoại ngày 25/2/2014

Nói thành công là bởi, theo ông Nguyễn Tiến Sâm - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan KKT cửa khẩu Cầu Treo: “HQ-DN đều hài lòng vì đạt được mục đích, yêu cầu đề ra...”. Hội nghị đã phổ biến và triển khai các văn bản về chính sách mới liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu (XNK), chính sách thuế trên địa bàn KKT; hướng dẫn cho DN khai báo trên hệ thống thông quan tự động (VNACCS/VCIS); giải đáp những vướng mắc cho DN về chính sách thủ tục hải quan, trong thực tiễn hoạt động thương mại trên địa bàn; đồng thời tôn vinh những DN chấp hành tốt pháp luật hải quan, có kim ngạch lớn, có số thu thuế XNK cho ngân sách nhà nước.

Không khí, chất lượng đối thoại HQ-DN ngày càng phát triển theo chiều hướng tích cực. Chẳng hạn, số giám đốc và người khai hải quan tham gia hoạt động XNK tại Chi cục đến với hội nghị lần này không chỉ nhiều hơn (gần 60 DN) so với lần đối thoại trước mà cũng cởi mở, thẳng thắn hơn khi trình bày những câu hỏi, những vướng mắc... bằng tinh thần xây dựng, vì sự phát triển chung. Hầu hết các chủ DN đều cho rằng, sau mỗi lần đối thoại, DN và hải quan như xích lại gần nhau hơn, để từ đó hiểu nhau, tạo điều kiện thuận lợi cho nhau hoàn thành nhiệm vụ, nghĩa vụ và cùng phát triển...

Chị Tâm - chủ một DN tại KKT cửa khẩu Cầu Treo cho biết: “Bắt đầu từ năm ngoái, chúng tôi đã tham gia hội nghị đối thoại HQ-DN... Qua các cuộc đối thoại, chúng tôi được biết thêm một số quy định pháp luật mới có liên quan đến chính sách, thủ tục hàng hóa XNK... Nếu không đến đây thì chắc chắn nhiều cá nhân, tổ chức có liên quan đến hoạt động thương mại, đầu tư, sản xuất và các hoạt động kinh doanh khác trong KKT cửa khẩu Cầu Treo làm sao nắm bắt được đầy đủ tinh thần Quyết định số 72/2013/ QĐ-TTg ngày 26/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ quy định cơ chế, chính sách tài chính đối với KKT cửa khẩu”.

Có thể nói, hoạt động đối thoại HQ-DN trên địa bàn tỉnh, nhất là tại 2 KKT đang ngày càng thu hút sự quan tâm cả hai phía bởi lợi ích thiết thực mà nó mang lại. Ngoài phổ biến, tổ chức triển khai thực hiện khi có văn bản pháp luật mới thì việc cơ quan hải quan và cộng đồng DN trên địa bàn đồng hành để hoàn thiện mình, để tiếp cận với những máy móc, phương tiện hay hệ thống thông quan hiện đại, tiên tiến của khu vực và thế giới là điều không thể không làm. Hệ thống VNACCS/VCIS là một ví dụ.

Từ lối thông quan truyền thống phải mất cả ngày, thậm chí cả tuần, cộng đồng DN nói chung, trong đó có DN trên địa bàn tỉnh đang chuyển sang tham gia thông quan điện tử để hàng hóa thông quan chỉ còn tính bằng giờ, bằng phút... Những tưởng đó đã là giới hạn khó qua thì giờ đây, từ hội nghị đối thoại đầu năm 2014 này, cộng đồng DN tỉnh nhà được làm quen với hệ thống thông quan tự động. Theo dự kiến, hệ thống này sẽ được ngành Hải quan đưa vào vận hành trong tháng 4/2014. Được biết, khi hệ thống VNACCS/VCIS đi vào hoạt động, hàng hóa thông quan chủ yếu chỉ còn tính bằng giây!

Tuy nhiên, theo Cục Hải quan tỉnh, mục đích quan trọng nhất của đối thoại HQ-DN ở các chi cục và Cục là ban tổ chức muốn lắng nghe ý kiến phản hồi của DN về khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện thủ tục hải quan cũng như thái độ của cán bộ hải quan khi thực thi nhiệm vụ. Và đáng mừng là hầu hết các câu hỏi về vướng mắc của DN ở tất cả các lĩnh vực khác nhau đều được đại diện cơ quan hải quan trả lời nhanh chóng và thỏa đáng.

Đối thoại HQ-DN trên địa bàn tỉnh đã và đang góp phần tích cực vào sự phát triển cho các bên nói riêng, tỉnh nhà nói chung.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast