Đồng hành với Tập đoàn Xuân Thành để đẩy nhanh tiến độ các dự án

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự vừa chủ trì buổi làm việc với Tập đoàn Xuân Thành về tình hình thực hiện các dự án trên địa bàn. Dự buổi làm việc có lãnh đạo Tập đoàn Xuân Thành và các công ty con trực thuộc Tập đoàn tại Hà Tĩnh; các chủ đầu tư cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Đồng hành với Tập đoàn Xuân Thành để đẩy nhanh tiến độ các dự án ảnh 1

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự yêu cầu Tập đoàn Xuân Thành cần nhận rõ khuyết điểm, rà soát tổng tiến độ của các công trình để tập trung cao phương tiện, nhân lực thi công các dự án

Công ty CP Xuân Thành Group là đơn vị thực hiện các dự án trên địa bàn Hà Tĩnh từ năm 2009 đến nay. Hiện nay, Doanh nghiệp đang thi công 7 dự án gồm: Tái định cư – khu kinh tế Vũng áng ở các xã Kỳ Liên, Kỳ Long, Kỳ Lợi, Kỳ Thịnh; đường cứu hộ, cứu nạn và phòng chống lụt bão huyện Cẩm Xuyên; nâng cấp tuyến đê La Giang; sống chung với lũ các xã ngoài đê huyện Đức Thọ; hạ tầng khu vực cổng B; Hạ tầng khu CN Đại Kim và Đường tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, phòng chống lụt bão, kết hợp phát triển KT-XH Khu kinh tế Vũng Áng. Đây đều là những dự án quan trọng có ý nghĩa đối với sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện các dự án còn nhiều khó khăn, vướng mắc, nhiều dự án tiến độ chậm, nguyên nhân là thiếu vốn thi công do thực hiện Nghị quyết 11 về kiềm chế lạm phát, cắt giảm đầu tư công, thời tiết không thuận lợi, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, mặt khác, doanh nghiệp chưa tập trung cao độ để thi công; một số dự án hồ sơ, thiết kế kỹ thuật không bổ sung đầy đủ.

Tại buổi làm việc, các chủ đầu tư các dự án và nhà thầu Tập đoàn Xuân Thành đã báo cáo tiến độ cụ thể, chi tiết các dự án và những vướng mắc, khó khăn cần tháo gỡ. Nhà thầu thi công cũng nhận khuyết điểm trong việc để chậm tiến độ các dự án và bày tỏ quyết tâm thi công các dự án. Lãnh đạo Tập đoàn Xuân Thành cũng đề nghị tỉnh và các sở, ban, ngành, chủ đầu tư tạo điều kiện tối đa và tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các dự án, nhất là các dự án về phòng chống bão lụt.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự khẳng định: Trong giai đoạn tỉnh tập trung triển khai những dự án trọng điểm, Tập đoàn Xuân Thành là một trong những doanh nghiệp đã nỗ lực đầu tư nhiều dự án, đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến chậm tiến độ các dự án là chủ đầu tư chưa quyết liệt, chưa thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình. Bên cạnh đó, tuy các dự án đầu tư trên địa bàn đều là công trình cấp bách, có đủ vốn , song các nhà thầu chưa tích cực, quyết liệt trong đôn đốc, chỉ đạo thi công, hoàn tất các hồ sơ thiết kế, dự toán.

Chủ tịch UBND đề nghị các chủ đầu tư cần nghiêm túc kiểm điểm việc làm được và chưa làm được, tiếp tục lên kế hoạch tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ, chậm nhất đến 30/12 phải giải ngân hết 100% nguồn vốn bố trí đồng thời cho ứng tiếp kế hoạch năm 2013. Bên cạnh đó, phải giải quyết kịp thời vướng mắc của các đơn vị thi công, đồng thời tập trung cao độ giám sát chất lượng các công trình.

Các huyện cần và trực tiếp chỉ đạo hoàn thành giải phóng mặt bằng xong trước ngày 30/1 đồng thời bảo đảm an ninh trật tự, tạo môi trường thuận lợi cho nhà thầu thi công. Các sở, ngành liên quan tăng cường sự phối hợp với doanh nghiệp để giải quyết những vướng mắc phát sinh.

Về phía Tập đoàn Xuân Thành, cần nhìn nhận rõ những khuyết điểm, tiến hành rà soát tổng tiến độ của các công trình, tập trung cao phương tiện, nhân lực, phát động phong trào thi đua sôi nổi trên công trường. Tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo, tổ chức giao ban định kỳ hàng tháng để cùng các chủ đầu tư, các địa phương và Tập đoàn Xuân Thành đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast