Dự án khai thác sắt Thạch Khê: Việc bồi thường, di dời, tái định cư quá chậm

Sáng 10 -7, Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh đã có buổi làm việc với Công ty cổ phần sắt Thạch Khê (TIC) để nghe báo cáo tiến độ thực hiện các dự án.

Đoàn kiểm tra thực tế trên công trường mỏ sắt
Đoàn kiểm tra thực tế trên công trường mỏ sắt

Cuối tháng 2-2009, dự án khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Thạch Khê đã hoàn thiện thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật và chính thức đi vào hoạt động. Đến nay, TIC đã bốc xúc thử nghiệm công nghệ thi công trên nền cát và sét với khối lượng 1.470.475 m3; hoàn thành xây dựng hạ tầng kỹ thuật, văn phòng, phân xưởng thuộc công trường khai thác tổng hợp và đang triển khai đầu tư xây dựng các hạng mục, công trình phụ trợ khác.

Sau khi đi kiểm tra thực tế trên công trường khai thác sắt và các điểm tái định cư, Đoàn ĐBQH và các bên liên quan đã trao đổi về những thuận lợi, khó khăn và tìm lời giải cho quá trình triển khai thi công các

Tính đến ngày 30-6, khối lượng bóc đất tầng phủ đã thực hiện được 6.305.000 m3 (đạt hơn 50% kế hoạch). Ngày 20-3, TIC đã tiếp cận được vĩa quặng có chất lượng tốt, hàm lượng sắt bình quân trên 60%. Đến thời điểm này, Công ty cũng đã chuyển đủ tiền đến bù và nhận được 330, 6 ha đất trong ranh giới mỏ (đạt 8,3% tổng diện tích cần GPMB); hoàn thành đầu tư xây dựng nghĩa trang Cồn Hát chung trên 9,1ha; công trình điểm tái định cư Nam Thạch Khê đã hoàn thành được trên 90% khối lượng công việc, dự kiến tiếp nhận 180 hộ dân tái định cư vào tháng 10-2010 và đang triển khai các bước chuẩn bị đầu tư xây dựng các điểm tái định cư khác. Tổng số tiền đã giải ngân GPMB – TĐC theo hồ sơ đã được UBND tỉnh phê duyệt là 88.019 triệu đồng.

dự án. Khó khăn lớn nhất là việc huy động vốn do nguồn vốn góp của Cổ đông không đảm bảo tiến độ, nguồn vốn vay thiếu bảo lãnh tín chấp nên không được các ngân hàng chấp nhận. Một vấn đề được các đại biểu thảo luận sôi nổi là việc triển khai thực hiện việc bồi thường, di dời, tái định cư quá chậm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân trong vùng dự án. Có nhiều nguyên nhân tuy nhiên, vấn đề mấu chốt nhất vẫn là công tác di dời, tái định cư chưa được đặt đúng tầm. Nhiều đại biểu cho rằng, cần phải nhìn nhận công tác này dưới một góc độ toàn điện hơn đó là vấn đề an sinh xã hội cho địa phương bị ảnh hưởng; việc bồi thường, hỗ trợ di dời, tái định cư phải được nhanh chóng triển khai đúng lộ trình, góp phần ổn định tình hình cơ sở.

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, Phó trưởng đoàn ĐBQH Hà Tĩnh Trần Tiến Dũng đồng tình cao với những ý kiến phát biểu thẳng thắn của các đại biểu, ghi nhận các kiến nghị, đề xuất. Sau buổi làm việc này, Đoàn ĐBQH sẽ tổng hợp tình hình, báo cáo lên Quốc hội, Chính phủ và làm việc với các Bộ, ngành liên quan.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast