Đường lớn đã mở

(Baohatinh.vn) - Người dân Hà Tĩnh đang hân hoan chờ đón một sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, quyết định tới sự phát triển KT-XH của tỉnh. Đó là việc khánh thành và đưa vào sử dụng dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A (đoạn Nam tuyến tránh TP Hà Tĩnh - Kỳ Anh) cuối tháng 1/2015. Thêm một niềm vui, một con đường lớn, rộng mở trước thềm xuân mới.

Đường lớn đã mở ảnh 1

QL 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy 2. Ảnh: Sỹ Ngọ

Chậm rãi chân ga trên suốt tuyến QL 1A từ Nam cầu Bến Thủy đến Kỳ Anh vào một ngày gần Tết Ất Mùi, tôi càng hiểu thêm sức mạnh phi thường của ý Đảng, lòng dân! Mới 2 năm trước thôi, trên con đường xuyên Việt, đoạn qua Hà Tĩnh này còn chật hẹp, nghẽn tắc, đầy “ổ trâu, ổ voi”…, nay đã trải rộng thành con đường 4 làn xe, phẳng lỳ, đẹp mắt với bao hạng mục, công trình. Người vui nhất trong số chúng tôi hôm đó và cũng là một trong những người có mặt nhiều nhất trên tuyến đường huyết mạch này trong thời gian thi công, chúng tôi chắc đó là ông Trần Văn Tùng – Giám đốc Ban Quản lý (BQL) và Điều hành dự án Xây dựng Giao thông Hà Tĩnh.

Ông cho biết: Dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A đoạn qua Hà Tĩnh có tổng chiều dài 124,3 km, đi qua 6 huyện, thị, thành phố… Trong năm 2012, Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 đã đầu tư xây dựng đoạn Nam cầu Bến Thủy - Bắc tuyến tránh Hà Tĩnh (dài 37 km) theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư 2.434 tỷ đồng. Sau gần 16 tháng triển khai xây dựng, đến tháng 1/2014, dự án đã hoàn thành. Riêng đoạn Nam tuyến tránh TP Hà Tĩnh - Kỳ Anh với chiều dài 75,77 km, đi qua địa bàn 2 huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh được chia làm 3 dự án thành phần, trong đó, dự án thành phần 1 và 2 (có chiều dài 71,65 km) được triển khai từ tháng 9/2013 với tổng mức đầu tư gần 3.305 tỷ đồng. Mặc dù, gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình tổ chức thi công, bồi thường, GPMB, điều kiện thời tiết… nhưng dự án đã hoàn thành đúng tiến độ, được Chính phủ biểu dương.

Ông Dương Văn Biên - Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Thương mại dịch vụ 666 Hà Tĩnh, nhớ lại: “Chỉ riêng điều kiện thời tiết không thuận lợi đã là khó khăn lớn tưởng chừng không thể vượt qua đối với cả chủ đầu tư và đơn vị thi công. Áp lực về tiến độ, lại thêm những tháng cuối năm lượng mưa tương đối lớn, nhưng nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt của lãnh đạo các cấp, các BQL dự án, tư vấn giám sát và đơn vị thi công, dự án đã hoàn thành, đảm bảo chất lượng…”.

Đường lớn đã mở ảnh 2

QL 1A đoạn Nam TP Hà Tĩnh - Đèo Ngang

Nghe ông Tùng, ông Biên nói đơn giản vậy, nhưng để hoàn thành mét thảm bê tông nhựa polyme lớp trên cuối cùng tại gói thầu do các đơn vị Trung Đức, Biển Đông thi công vào rạng sáng 6/1/2015, nhân dân địa phương nơi dự án đi qua đã bao lần chứng kiến lãnh đạo các cấp, ngành, Sở GTVT, cán bộ các BQL dự án, tư vấn giám sát..., không kể ngày đêm bám trụ công trường. Đặc biệt, từ tháng 10 - 12/2014, trên tuyến huyết mạch này, hàng ngàn lao động, hàng trăm phương tiện… làm việc thâu đêm, tăng ca, tăng kíp để đảm bảo tiến độ.

Đạt được kết quả đó, theo ông Trần Quang Tuấn – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh, là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các bộ, ngành từ T.Ư đến cơ sở. Cả hệ thống chính trị ở Hà Tĩnh đã vào cuộc một cách khẩn trương, đồng bộ; sức dân được phát huy, mọi nguồn lực được huy động, các biện pháp thi công được triển khai tốt. Công tác tuyên truyền đã được MTTQ và đoàn thể các cấp đẩy mạnh, từ đó, nâng cao ý thức trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về vai trò, tầm quan trọng của dự án.

Đáng ghi nhận nữa là, chính quyền địa phương và cán bộ các cấp, ngành có liên quan đến công tác kiểm đếm, đền bù, GPMB đã làm việc công tâm, khách quan, dân chủ, phù hợp với thực tiễn của từng địa phương, khu vực, gia đình. Nhiều hộ có dự án đi qua đã không so đo thiệt hơn, hy sinh lợi ích cá nhân, tạo điều kiện thuận lợi để dự án được thi công… Những yếu tố trên đã giúp Hà Tĩnh trở thành một trong 5 tỉnh hoàn thành dự án sớm nhất trong cả nước.

Dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A đoạn qua Hà Tĩnh đến nay đã hoàn thành đúng tiến độ, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc đáp ứng yêu cầu vận tải trong thời kỳ phát triển. Đối với Hà Tĩnh, việc hoàn thành, đưa vào sử dụng tuyến đường huyết mạch này đã nối hoàn chỉnh mạng lưới từ quốc lộ, tỉnh lộ đến hệ thống giao thông nông thôn; nối liền các KKT quan trọng của tỉnh như: kết nối với đường bao phía Đông Hà Tĩnh tạo thành trục đường nối liền mỏ sắt Thạch Khê đi KKT Vũng Áng; kết hợp với quốc lộ ven biển tạo thành 2 trục dọc quan trọng nhất của Hà Tĩnh đi Kỳ Anh… Cùng với đường tránh phía Đông, phía Tây Hà Tĩnh, quốc lộ ven biển, các tỉnh lộ, đường Hồ Chí Minh, đường tránh KKT Vũng Áng, QL 1A là một mắt xích quan trọng, tạo thành mạng lưới giao thông cấp quốc gia, nối liền Hà Tĩnh với cả nước.

QL 1A đoạn qua Hà Tĩnh đã rộng mở, chính thức đưa vào khai thác trước thềm năm mới để tiếp tục có nhiều đóng góp thiết thực cho đời sống dân sinh và quyết định tới sự phát triển chung của tỉnh nhà trong tiến trình vươn lên trở thành tỉnh giàu mạnh của cả nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast