Formosa phải hoàn thành hệ thống hồ sinh học theo cam kết về tiến độ, chất lượng

(Baohatinh.vn) - Chiều 23/5, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn đi kiểm tra và làm việc với lãnh đạo Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Fomosa Hà Tĩnh (FHS) về việc khắc phục các lỗi vi phạm và công tác chuẩn bị cho việc vận hành thử lò cao số 1. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng và lãnh đạo một số sở, ngành cùng đi.

formosa phai hoan thanh he thong ho sinh hoc theo cam ket ve tien do chat luong

Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra tiến độ tổng thể hệ thống hồ chỉ thị sinh học

formosa phai hoan thanh he thong ho sinh hoc theo cam ket ve tien do chat luong

...yêu cầu Formosa đảm bảo tiến độ công trình nhưng phải đảm bảo quy trình kỹ thuật

Qua kiểm tra thực tế cho thấy, sau khi khắc phục 52/53 lỗi vi phạm, FHS đang tiến hành khắc phục hạng mục chuyển đổi công nghệ dập cốc ướt sang cốc khô, đầu tư bổ sung nhiều hạng mục nâng cao chất lượng giám sát bảo vệ môi trường, nhất là tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống hồ sự cố gắn với hồ chỉ thị sinh học.

Qua kiểm tra cho thấy, hồ sự cố hiện đã hoàn thành; các hạng mục của hồ sinh học cũng đã đạt 85% khối lượng. FHS cam kết đến 20/6/2017, toàn bộ hệ thống hồ sinh học sẽ đi vào hoạt động, ngoài việc để chứa và xử lý chất thải khi có sự cố, hồ còn là nơi thả nuôi các loại thủy hải sản - giúp FHS, ngành chức năng và người dân giám sát một cách chặt chẽ nguồn nước thải ra môi trường.

formosa phai hoan thanh he thong ho sinh hoc theo cam ket ve tien do chat luong

Định kỳ thời gian trong ngày, Formosa phải công bố các chỉ số về chất thải, khí thải trên màn hình bên ngoài để tạo điều kiện cho nhân dân giám sát

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn yêu cầu FHS phải hoàn thành hệ thống hồ sinh học theo đúng tiến độ, chất lượng kỹ thuật như đã cam kết, để khi Chính phủ cho phép đưa vào vận hành thử lò cao số 1 thì hệ thống hồ đáp ứng được yêu cầu bảo đảm môi trường khi xả thải. Khi đi vào vận hành, toàn bộ nước thải sinh hóa, nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt đều phải được kiểm tra đúng quy trình, không được hình thức.

formosa phai hoan thanh he thong ho sinh hoc theo cam ket ve tien do chat luong

...đề nghị Fomosa thả một số loài cá mẫn cảm với môi trường nhằm tăng khả năng kiểm soát

Tại khu vực hồ chỉ thị sinh học, cần đưa vào nuôi thả các loại cá mẫn cảm với môi trường nhằm tăng khả năng kiểm soát chất lượng nguồn nước trước khi xả thải. Phải đảm bảo thường xuyên truyền tín hiệu từ hệ thống camera giám sát ra thiết bị đầu ngoài. Định kỳ thời gian trong ngày, công bố các chỉ số về chất thải, khí thải trên màn hình bên ngoài để tạo điều kiện cho nhân dân giám sát.

Ngoài ra, FHS phải nhanh chóng hoàn thành kịch bản ứng phó với sự cố tràn dầu. Khi lò cao số 1 đi vào vận hành thử cần báo cáo đầy đủ các loại chất thải, phương án xử lý, tổ chức giám sát chặt chẽ các thông số môi trường, trong quá trình hoạt động tuyệt đối không để xẩy ra bất cứ sự cố nào về môi trường.

formosa phai hoan thanh he thong ho sinh hoc theo cam ket ve tien do chat luong

Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra quy trình xử lý rác thải tại Công ty TNHH MTV Chế biến chất thải công nghiệp Hà Tĩnh

Kiểm tra thực tế hoạt động của nhà máy chế biến rác thải công nghiệp và sinh hoạt, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn yêu cầu Công ty TNHH MTV Chế biến chất thải công nghiệp Hà Tĩnh và FHS tiến hành đàm phán, thống nhất các phương án xử lý rác thải công nghiệp và tro bay. Liên quan đến kiến nghị mở rộng nhà máy xử lý rác thải, đề nghị Sở TN&MT có đánh giá tổng thể về môi trường; huyện Kỳ Anh chủ động tính phương án về tái định cư những hộ dân vùng ảnh hưởng, báo cáo UBND tỉnh vào 5/6/2017.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast