Giảm thiểu thiệt hại, hạn chế di dời dân trong đền bù, GPMB hồ Rào Trổ

(Baohatinh.vn) - Sáng 28/2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện công tác GPMB Dự án cấp nước KKT Vũng Áng. Cùng đi có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh.

Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Lê Đình Sơn, Đặng Quốc Khánh kiểm tra thực địa tại xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh

Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Lê Đình Sơn, Đặng Quốc Khánh kiểm tra thực địa tại xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh

Đến thời điểm này, Hội đồng bồi thường huyện Kỳ Anh đã tiến hành kiểm kê 572/1.202 hộ và bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công 174,6ha. Huyện cũng chi trả số tiền đền bù 129 tỷ đồng cho 201 hộ với diện tích 460 ha tại lòng hồ Rào Trổ.

Theo khảo sát của huyện Kỳ Anh, tại xã Kỳ Thượng, diện tích đất sản xuất bị cô lập khoảng 400ha và tại Kỳ Tây là 670ha; các tuyến đường liên xã như: Kỳ Thượng - Kỳ Tây, Kỳ Văn - Kỳ Tây sẽ bị ngập khi tiến hành triển khai dự án tại hồ Rào Trổ.

Ngoài ra, qua điều tra, tổng diện tích đã quy hoạch rừng đặc dụng gồm 128ha và diện tích rừng sản xuất là 2.317ha. Song, do các hộ dân sản xuất từ lâu trong ranh giới các tổ chức rừng nên công tác xác định nguồn gốc gặp nhiều khó khăn. Tại xã Kỳ Thượng có 152 hộ/245,5 ha sử dụng đất ranh giới của Khu bảo tồn thiên nhiên hồ Kẻ Gỗ và 214 hộ/321,7ha sử dụng đất trong ranh giới Công ty Cao su Hà Tĩnh; xã Kỳ Tây có 5 hộ/6 ha sử dụng đất trong ranh giới Rừng phòng hộ Nam Hà Tĩnh và 82 hộ/98 ha sử dụng đất trong ranh giới Công ty Cao su Hà Tĩnh.

Qua kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn ghi nhận nỗ lực của Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng huyện Kỳ Anh và sự vào cuộc của cấp uỷ, chính quyền, các tổ chức đoàn thể trong vùng thực hiện dự án, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của Dự án cấp nước quyết định sự thành công cho Khu kinh tế Vũng Áng.

Thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đơn vị tư vấn thuỷ lợi tiếp tục nghiên cứu tổng thể dự án xung quanh việc một số hộ dân nằm ngoài đường viền của dự án bị cô lập nhưng không thể có phương án xử lý, trong đó tập trung vào 140 hộ và hệ thống hạ tầng bị ngập; việc đền bù GPMB phải giảm thiểu thiệt hại và di dời người dân, số tiền đền bù đặc biệt là quy trình bồi thường phải chặt chẽ, kỹ lưỡng; đối với khu vực không liên quan, tiếp tục kiểm đếm còn khu vực nào chưa cụ thể thì phải dừng lại.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast