Gian nan chuyện giữ rừng ngày tết

(Baohatinh.vn) - Trong những ngày tết, khi mọi người quây quần bên gia đình, người thân cũng là lúc lực lượng giữ rừng lặng lẽ sải bước giữa những cánh rừng âm u, buốt giá... Nỗi niềm chứ, nhưng không ai thốt lời ca thán. Nhiệm vụ giữ rừng đã là cái nghiệp và họ nguyện nỗ lực hết mình...

gian nan chuyen giu rung ngay tet

BQL Rừng phòng hộ Ngàn Phố phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn tổ chức tuần tra dịp tết Mậu Tuất 2018

Bữa cơm tất niên cuối năm, anh Nguyễn Tú Huyền - Trưởng trạm Quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR) Rào Àn (BQL Rừng phòng hộ Ngàn Phố, Hương Sơn) - lại vắng nhà. Anh ở lại trạm để cùng anh em triển khai giải pháp bảo vệ rừng giáp ranh dịp tết. Chính anh cũng không còn nhớ rõ đây là năm thứ mấy không ăn tết cùng gia đình. “Tết đầu ở lại rừng vợ tỏ ý không vui, nhưng rồi cũng quen dần mà sẻ chia. Chỉ tội cho con nhỏ. Nó cứ hỏi sao tết bố cũng không ở nhà... Nghĩ thương quá, nhưng giữ rừng đã là cái nghiệp rồi, cố mà làm cho tốt thôi!” - anh Huyền, tâm sự.

Rừng Rào Àn mờ ảo trong sương. Đêm xuống cả một dải rừng nơi đây chìm trong hoang lạnh. Gió hun hút thổi va vào miệng vực hú lên rợn người! Nhiệt độ ngoài trời dưới 10 độ C. Sau 2 ngày tổ chức tuần tra, truy quét tại những vùng trọng điểm nhằm ngăn chặn và phát hiện kẻ xấu lợi dụng tết để phá rừng, về tới trạm, anh em mới bắt tay lo sửa soạn đón giao thừa... Chiếc bàn cũ được lau dọn để kê mâm ngũ quả. Nhánh lan rừng bứt vội trên đường truy quét gối lên cặp bánh chưng, chai rượu nếp, két bia... do lãnh đạo đơn vị chúc tết cũng đủ làm anh em trạm bùi ngùi đón xuân sang...

Cùng vào thời điểm, tại 6 trạm trên địa bàn, những cán bộ, nhân viên thuộc BQL Rừng phòng hộ Ngàn Phố cũng đang tổ chức tuần tra bảo vệ rừng.

Anh Đào Nam Giang - Phó trưởng BQL RPH Ngàn Phố tâm sự: “Phút giao thừa người ta về nhà... còn bọn em lại chạy ngược lên rừng. Anh em bảo vệ rừng đón giao thừa, ăn tết trên đường tuần tra là chuyện thường. Lâm phần của đơn vị có diện tích trên 26.000 ha, trong đó rừng phòng hộ chiếm trên 22.000 ha. Để quản lý, bảo vệ tốt diện tích trên, đơn vị bố trí 7 trạm và một chốt, đảm bảo ít nhất là 50% quân số, trực 24/24h trong những ngày tết. Để anh em an tâm làm tốt nhiệm vụ, lãnh đạo đơn vị đã tổ chức xuống từng trạm động viên, tặng quà... và ăn tết tại trạm.”

Tuyến rừng giáp ranh giữa Hà Tĩnh - Quảng Bình được BQL Rừng phòng hộ Nam Hà Tĩnh xác định là vùng trọng điểm. Thế nên, công tác tuần tra, bảo vệ được tăng cường suốt trong dịp tết. Đơn vị đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương bố trí lực lượng đủ mạnh, trực 24/24h, tuần tra kiểm soát khu vực rừng tự nhiên dọc theo tuyến đường 12, các xã Kỳ Sơn, Kỳ Thượng, khu vực Hồ Kim Sơn...

gian nan chuyen giu rung ngay tet

Phút nghỉ ngơi của lực lượng bảo vệ rừng BQL Rừng phòng hộ Ngàn Phố

Không chỉ tổ chức đón tết tại các chốt, trạm... nhiều cán bộ, nhân viên bảo vệ rừng còn tổ chức đón giao thừa trên đường tuần tra vì không kịp về trạm. Khó kể hết những nỗi niềm, nhất là những nhân viên lần đầu ăn tết trong rừng.

Tôi gặp ông Võ Xuân Sơn - Trưởng BQL Rừng phòng hộ Nam Hà Tĩnh - trước giờ đón giao thừa - khi ông vừa đi kiểm tra công tác trực bảo vệ rừng và tặng quà, chúc tết anh em tại các trạm về. Ông Sơn cho biết, công tác triển khai kế hoạch bảo vệ rừng trước, trong và sau tết tại các trạm, chốt của đơn vị đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ. Anh em ở trạm đều yên tâm, xác định nhiệm vụ giữ rừng, không nề hà chuyện ăn tết trong rừng.

Theo ông Hoàng Quốc Huấn - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, năm nay, ngoài lực lượng bảo vệ rừng, Kiểm lâm tỉnh còn bố trí thêm lực lượng để tuần tra, chốt chặn tại các địa bàn trọng điểm nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý... các hành vi vi phạm lâm luật.

Chuyện những người giữ rừng trong dịp tết khó nói hết ngay những điều nghe, việc thấy. Chỉ biết rằng, sự có mặt của các anh đã góp phần giữ cho mùa xuân thắm mãi...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast