Hà Tĩnh bắt đầu thu ngân sách qua thẻ POS từ hôm nay

(Baohatinh.vn) - Sáng 26/4, Kho bạc Nhà nước Hà Tĩnh và Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) chi nhánh Hà Tĩnh phối hợp tổ chức lễ khởi động thu ngân sách nhà nước (NSNN) qua máy chấp nhận thanh toán thẻ (POS).

ha tinh bat dau thu ngan sach qua the pos tu hom nay

PGĐ Viettinbank Hà Tĩnh Nguyễn Đình Khánh (người đeo cà vạt đỏ): “Đến thời điểm hiện tại, toàn bộ công tác chuẩn bị từ máy móc thiết bị đến hướng dẫn sử dụng thiết bị POS cũng như cách khắc phục các lỗi phát sinh và công tác truyền thông đều cơ bản đã hoàn tất và có thể ứng dụng ngay. Tuy nhiên, việc bắt đầu đưa vào sử dụng phương thức thanh toán thu NSNN qua POS từ ngày 26/4/2017 rất cần sự đón nhận của các cá nhân và doanh nghiệp cũng như sự phối kết hợp nhuần nhuyễn và hiệu quả giữa các đơn vị liên quan…”

Thu NSNN sử dụng máy chấp nhận thanh toán thẻ (POS) là phương thức thu NSNN mới, triển khai với sự kết hợp giữa KBNN tỉnh và Vietinbank chi nhánh Hà Tĩnh. Giai đoạn đầu, phương thức thanh toán POS sẽ được triển khai tại đơn vị KBNN Hà Tĩnh và KBNN thị xã Kỳ Anh.

Với dịch vụ thanh toán mới này, người nộp NSNN có thể sử dụng thẻ ghi nợ do Vietinbank phát hành hoặc thẻ ghi nợ của bất cứ ngân hàng nào thay cho tiền mặt để nộp NSNN thông qua hệ thống POS của Vietinbank đặt tại các đơn vị KBNN; qua đó giảm thiểu các khó khăn của việc sử dụng tiền mặt như giao dịch số tiền lớn, tiền giả, tiền không đủ giá trị lưu hành,…

ha tinh bat dau thu ngan sach qua the pos tu hom nay

Phó Giám đốc KBNN tỉnh Nguyễn Tiến Dũng: “Việc triển khai thu NSNN qua POS sẽ hỗ trợ rất lớn cho cán bộ kho bạc và khách hàng giao dịch; đồng thời giúp cho việc tập trung các khoản thu vào NSNN được nhanh chóng, kịp thời, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý quỹ NSNN và tăng cường công tác cải cách hành chính, đặc biệt trong lĩnh vực thu nộp NSNN…”

Phương thức này còn an toàn trên đường vận chuyển, bảo mật, không phải trả bất kỳ khoản phí nào, tiết kiệm thời gian cho khách hàng khi không phải di chuyển sang các ngân hàng để thanh toán và thời gian chờ trong lúc kiểm đếm tiền mặt như trước.

Theo đó, khi sử dụng hình thức thanh toán thẻ POS, khách hàng chỉ cần cung cấp bảng kê nộp thuế và đưa thẻ ngân hàng cho kế toán thu của KBNN, nhập mã PIN trên POS, ký tên xác nhận trên biên lai. Ngay sau đó, thông tin nộp NSNN sẽ được truyền trực tiếp đến cơ quan thu để ghi nhận kịp thời việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế của khách hàng.

ha tinh bat dau thu ngan sach qua the pos tu hom nay
ha tinh bat dau thu ngan sach qua the pos tu hom nay

Khách hàng được hướng dẫn sử dụng thanh toán NSNN qua thẻ POS

Theo đánh giá, đây là phương thức thu NSNN cải thiện đáng kể chất lượng công tác kế toán, thanh toán của KBNN, góp phần đẩy nhanh quá trình điện tử hóa công tác giao dịch giữa KBNN và ngân hàng thương mại.

Đây cũng là phương thức thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước nhằm giảm thiểu khó khăn của việc sử dụng tiền mặt và góp phần giảm chi phí xã hội trong công tác thu, nộp NSNN.

Trên thực tế, phương thức thu Ngân sách Nhà nước qua POS đã được KBNN và Ngân hàng Viettinbank triển khai thí điểm từ tháng 11/2015 tại địa bàn TP Hà Nội. Kết quả triển khai thí điểm cho thấy, dịch vụ thu NSNN qua POS của Vietinbank đã được thực hiện an toàn, thông suốt; số tiền thu NSNN được quyết toán chính xác, kịp thời vào tài khoản KBNN theo đúng thỏa thuận. Sau một thời gian triển khai, hoàn thiện quy trình nghiệp vụ thu NSNN qua POS hai bên đã thống nhất sẽ triển khai mở rộng trên phạm vi toàn quốc.

Chủ đề 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast