Hà Tĩnh đề nghị Ban điều hành Quỹ Kuwait sớm thông qua dự án HIRDP

Sáng 19/12, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự đã chủ trì buổi làm việc với Đoàn chuyên gia Quỹ Kuwait và các Bộ, ngành T.Ư về thẩm định Dự án “Phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn Hà Tĩnh" (HIRDP).

Với mục tiêu: cải thiện cơ sở hạ tầng nông thôn thiết yếu, giai đoạn 2011 - 2015, Dự án HIRDP dự án sẽ xây dựng và nâng cấp 10 hồ chứa và đập quy mô nhỏ; 23 hệ thống kênh mương; 6 trạm bơm và 140 km đường liên xã, liên thôn với 9 cầu nhỏ. Tổng mức đầu tư dự án ước tính là 18,61 triệu USD, trong đó vay từ Quỹ Kuwait tài trợ là 14,62 triệu USD, vốn đối ứng là 3,986 triệu USD. Dự án cũng góp phần phát triển sản xuất nông nghiệp, đa dạng hoá sản phẩm, cải thiện vận chuyển hàng hoá và tăng thu nhập cho người dân địa phương thông qua giảm chi phí sản xuất tiếp thị.

Ngoài những lợi ích kinh tế trực tiếp, dự án sẽ mang lại nhiều lợi ích xã hội và môi trường quan trọng cho người dân địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự mong muốn Ban điều hành Quỹ Kuwait sớm thông qua dự án để nhanh chóng cải thiện cơ sở hạ tầng nông thôn Hà Tĩnh
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự mong muốn Ban điều hành Quỹ Kuwait sớm thông qua dự án để nhanh chóng cải thiện cơ sở hạ tầng nông thôn Hà Tĩnh

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của Quỹ Kuwait. Hà Tĩnh là một tỉnh nghèo, nằm trong khu vực luôn chịu ảnh hưởng của thiên tai. Đặc biệt, cơn lũ chồng lũ lịch sử vào cuối tháng 9, đầu tháng 10 đã gây hậu quả nghiêm trọng về người và của, làm cho cơ sở hạ tầng thiết yếu, nhất là hệ thống giao thông, thuỷ lợi vốn đã lạc hậu, yếu kém nay lại càng xuống cấp trầm trọng.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cho rằng, hơn lúc nào hết, Hà Tĩnh rất cần sự đồng hành, hỗ trợ của trung ương và các nhà tài trợ quốc tế. Hà Tĩnh mong muốn dự án sẽ sớm được Ban điều hành Quỹ thông qua và đi đến ký kết Hiệp định, nhằm giúp tỉnh xây dựng, củng cố hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn, góp phần XĐGN, cải thiện đời sống. Tỉnh cam kết sẽ giải quyết mọi khó khăn, vướng mắc, đồng hành tạo điều kiện thuận lợi thực hiện dự án.

Sau khi được giải đáp về các vấn đề liên quan đến công tác tổ chức thực hiện dự án, phương án PCLB cũng như thời hạn duy tu, bảo dưỡng cho các công trình, đại diện Quỹ Kuwait chia sẻ những khó khăn, mất mát mà nhân dân Hà Tĩnh phải gánh chịu do thiên tai, thời tiết khắc nghiệt, đặc biệt là hai cơn lũ lịch sử vừa qua. Đối với dự án HIRDP, Quỹ sẽ sớm xúc tiến các hoạt động khảo sát, điều tra và tiến hành thiết kế kỹ thuật chi tiết, đồng thời làm việc với các ngành liên quan và địa phương hưởng lợi để trao đổi, thống nhất về thủ tục hành chính cũng như cơ cấu tổ chức, nhằm thực hiện dự án một cách hiệu quả nhất.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast