Hà Tĩnh dồn sức thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách (bài cuối): Vào cuộc tổng lực

(Baohatinh.vn) - Để cán đích 6.065 tỷ đồng, nhiệm vụ thu ngân sách đặt ra với ngành Thuế Hà Tĩnh những tháng cuối năm vô cùng nặng nề. Điều này đòi hỏi những người làm công tác thu ngân sách phải thực sự đồng tâm hiệp lực, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hữu hiệu để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đề ra…

Quản lý chặt nguồn thu, tăng cường thanh kiểm tra

Ông Đinh Nho Hậu - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: “Mục tiêu 3 tháng cuối năm không chỉ hoàn thành nhiệm vụ thu trên địa bàn mà còn phải vượt thu để đảm bảo các chương trình đầu tư cho phát triển tại địa phương. Kết quả thu hiện nay đạt thấp nên nhiệm vụ còn lại hết sức nặng nề. Cục Thuế đã chỉ đạo các đơn vị tập trung thực hiện quyết liệt bằng nhiều biện pháp nhằm tăng thu ngân sách ở mức cao nhất”.

Hà Tĩnh dồn sức thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách (bài cuối): Vào cuộc tổng lực ảnh 1

Việc giải quyết hoàn thuế GTGT kịp thời đã góp phần tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người nộp thuế quay vòng vốn nhanh, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn trong SXKD.

Theo đó, Cục Thuế tăng cường công tác giám sát, kê khai thuế, thực hiện thanh, kiểm tra việc chấp hành thuế tại các doanh nghiệp (DN); có giải pháp đôn đốc thu thuế, hạn chế các khoản nợ thuế phát sinh, thu hồi thuế kịp thời sau kiểm tra, thanh tra; tập trung thanh, kiểm tra tại các DN kê khai lỗ, âm thuế liên tục nhưng vẫn mở rộng đầu tư, DN phát sinh doanh số lớn nhưng thuế phát sinh ít; rà soát tình hình kê khai thuế nhà thầu nước ngoài để đôn đốc DN kê khai thuế các loại; thực hiện ấn định thuế đối với các trường hợp vi phạm về thuế, nhất là lĩnh vực kinh doanh thương mại...

Song song với đó, Cục Thuế chỉ đạo các đơn vị tiến hành kiểm tra, rà soát thuế; thành lập 3 đoàn liên ngành gồm cán bộ cốt cán ngành Thuế và các sở, ngành liên quan nắm bắt thông tin, đánh giá tình hình, chỉ đạo, quản lý các địa phương; thực hiện kiểm tra, giám sát các hoạt động quản lý về thuế, phí, lệ phí, các khoản thu về đất và chính sách của người nộp thuế theo pháp luật.

Cùng với ngành Thuế, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, các cấp, ngành vào cuộc hết sức khẩn trương nhằm thực hiện các giải pháp tăng thu ngân sách. Đáng chú ý, thực hiện các kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự ngày 6/10, 17/10, Cục Thuế tập trung lực lượng, huy động sức mạnh tập thể, nên trong 10 ngày (6 - 16/10), thu ngân sách đạt trên 111,2 tỷ đồng. Theo đó, các Sở: TN&MT, Xây dựng, GTVT cùng các ngành Công an, Thanh tra… tích cực hỗ trợ ngành Thuế trong công tác giám sát, xác minh các hoạt động liên quan. Ngân hàng, Kho bạc, tổ chức tín dụng, cơ quan quản lý và cấp phát vốn, chính quyền các cấp… phối hợp nhuần nhuyễn với ngành Thuế trong công tác thu hồi nợ đọng, thành lập đoàn liên ngành để thu hồi nợ thuế, cưỡng chế nợ thuế...

Mới đây nhất, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự quyết định thành lập 3 đoàn kiểm tra, giám sát thu ngân sách. Bắt đầu từ 23/10, mỗi đoàn do một phó chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn cùng 10 lãnh đạo và thành viên các sở, ngành liên quan trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc quản lý thu nộp ngân sách của các đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động SXKD các lĩnh vực thuộc địa bàn được giao; đồng thời, phát hiện các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật thuế và xử lý nghiêm theo quy định.

Hỗ trợ người nộp thuế

Bên cạnh các giải pháp quản lý chặt nguồn thu, tăng cường thanh, kiểm tra, chống thất thu ngân sách, thì các giải pháp hỗ trợ người nộp thuế cũng góp phần tăng thu ngân sách.

Hà Tĩnh dồn sức thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách (bài cuối): Vào cuộc tổng lực ảnh 2
Chi cục Thuế thành phố Hà Tĩnh công khai mức thuế cho người dân.

Công tác cải cách hành chính được quan tâm thực hiện, hiện nay đã rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính như: hồ sơ đăng ký giải quyết trong ngày, hoàn thuế không quá 4 ngày, kiểm tra sau hoàn thuế không quá 20 ngày... Đồng thời, bắt đầu từ 1/10/2014, Hà Tĩnh là một trong 15 tỉnh đầu tiên thực hiện kê khai thuế qua mạng. Bước đầu, hình thức này đã tạo điều kiện giảm thiểu thời gian, chi phí cho DN. Đến nay, đã có thêm 928 DN đăng ký khai thuế qua mạng, nâng tổng số DN khai thuế qua mạng lên 2.025.

Đến hết tháng 9/2014, Cục Thuế tiếp tục hoàn thuế với số tiền trên 5.343 tỷ đồng. Trong đó, hoàn thuế đầu tư chiếm tỷ trọng 94% số thuế hoàn, còn lại là các khoản hoàn thuế khác. Việc giải quyết hoàn thuế GTGT kịp thời của cơ quan thuế đã góp phần tạo điều kiện cho DN, người nộp thuế quay vòng vốn nhanh, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.

Bằng các giải pháp cụ thể, sự vào cuộc đồng bộ, tích cực, phối hợp nhuần nhuyễn giữa các cấp, ngành cùng sự ủng hộ của DN, người nộp thuế, sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động chống thất thu thuế trên địa bàn. Trong bối cảnh hiện tại, trên 6 nghìn tỷ đồng cho kế hoạch thu ngân sách nội địa trong năm nay không phải là mục tiêu dễ dàng. Cán đích hay không phụ thuộc rất nhiều vào sự nhập cuộc quyết liệt của ngành chức năng trong việc theo dõi sát tình hình SXKD để phát hiện, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho DN phát triển, đồng thời tạo nguồn thu ổn định, bền vững cho ngân sách nhà nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast