Hà Tĩnh là điểm sáng về tiếp cận, thực hiện các chương trình, dự án ODA

(Baohatinh.vn) - Sáng 1/3, UBND tỉnh làm việc với Đoàn công tác của Bộ KH&ĐT về các chương trình, dự án đang sử dụng và dự kiến sử dụng vốn ODA. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện tiếp và làm việc với đoàn.

Hà Tĩnh đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, thực hiện có hiệu quả các dự án ODA
Hà Tĩnh đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, thực hiện có hiệu quả các dự án ODA

Đến nay, Hà Tĩnh đã triển khai 50 chương trình, dự án của 18 nhà tài trợ, giải ngân trên 5 nghìn tỷ đồng. Riêng năm 2013, Hà Tĩnh có 27 chương trình, dự án với tổng nguồn vốn đầy tư 4.580 tỷ đồng (trong đó vốn ODA 3.596 tỷ đồng), giá trị giải ngân đạt 679 tỷ đồng (vốn ODA là 578 tỷ đồng).

Báo cáo với Đoàn công tác Bộ KH&ĐT, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự phấn khởi cho biết: Việc tiếp nhận và triển khai các chương trình, dự án ODA trên địa bàn Hà Tĩnh thực hiện tốt, góp phần quan trọng trong công cuộc phát triển KT-XH của tỉnh nhà. Cùng với sự quan tâm, giúp đỡ của Chính phủ, bộ, ngành Trung ương trong việc vận động, đàm phán ký kết với các nhà tài trợ, công tác giải ngân trên địa bàn liên tục tăng qua các giai đoạn, đạt 70% trong giai đoạn 2011- 2013, cao hơn mức trung bình cả nước.

Các chương trình, dự án đạt tỷ lệ cao chủ yếu của các nhà tài trợ thuộc tổ chức tài chính quốc tế (ADB, WB, IFAD); các dự án về tăng cường năng lực, hỗ trợ kỹ thuật và một số dự án của các nhà tài trợ song phương đạt tỷ lệ giải ngân còn thấp. Một số nhà tài trợ nhỏ chưa đồng nhất với các quy định hiện hành của nhà nước, chưa phân cấp mạnh cho cơ quan quản lý viện trợ; nhiều thủ tục rườm rà và chậm trễ làm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện khẳng định: Hà Tĩnh xác định nguồn lực đầu tư từ nguồn vốn ODA có ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển KT-XH, nâng cao đời sống vật chất, văn hóa và tinh thần cho nhân dân. Lãnh đạo Hà Tĩnh mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của Chính phủ, Bộ KH&ĐT, Ngân hàng Nhà nước giúp Hà Tĩnh từng bước thoát khỏi tỉnh nghèo. Theo đó, đề xuất với Bộ KH&ĐT xem xét, tạo điều kiện đưa vào danh mục xin tài trợ 12 chương trình, dự án ODA trong năm 2014.

Hà Tĩnh cam kết sẽ đảm bảo các điều kiện để các dự án được triển khai hiệu quả; quản lý, sử dụng nguồn vốn công khai, minh bạch, đúng đối tượng; đồng thời khai thác nguồn lực, tăng trưởng phát triển sản xuất nhằm thúc đẩy nguồn thu nội lực, đáp ứng kịp thời nguồn đối ứng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Vụ trưởng Vụ Kinh tế đối ngoại Hoàng Viết Khang nhận định: Hà Tĩnh là một trong những điểm sáng của cả nước về việc tiếp cận, thực hiện các chương trình, dự án ODA. Kết quả này chính là quá trình vận động lâu dài của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, sự phối hợp thường xuyên của các sở, ngành và BQL dự án và sự đồng thuận, tham gia tích cực của người hưởng lợi.

Vụ trưởng Vụ Kinh tế đối ngoại Hoàng Viết Khang cũng đã góp ý, chia sẻ một số kinh nghiệm với Hà Tĩnh về việc tiếp cận, sử dụng, chọn nhà tài trợ phù hợp với từng lĩnh vực. Riêng các đề xuất, kiến nghị của tỉnh, đoàn công tác sẽ xem xét, tổng hợp trình Bộ KH&ĐT để có trả lời tỉnh trong thời gian sớm nhất.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast