Hà Tĩnh vượt qua thách thức, về đích thành công!

(Baohatinh.vn) - Để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế năm 2016 với kết quả cao nhất, các cấp, ngành, địa phương, các tổ chức, doanh nghiệp và người dân Hà Tĩnh đang triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiều pháp và bước đầu cho những tín hiệu khả quan.

ha tinh vuot qua thach thuc ve dich thanh cong

Tính đến 20/6/2016, Hà Tĩnh đứng thứ 11 toàn quốc về thu hút đầu tư FDI

Bước vào năm 2016, Hà Tĩnh thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức. Một số chỉ tiêu kinh tế, như: chỉ số phát triển công nghiệp, thu ngân sách, thu thuế xuất nhập khẩu... đạt thấp so với kế hoạch đặt ra. Việc triển khai các giải pháp thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp có biểu hiện chững lại, tiến độ một số chương trình dự án tái cơ cấu chậm, kết quả thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt thấp. Nợ đọng xây dựng cơ bản ở một số địa phương còn lớn, vượt quá khả năng cân đối nguồn lực... Cùng với đó là sự cố môi trường biển tác động toàn diện đến hoạt động đánh bắt, nuôi trồng thủy, hải sản và đời sống của người dân cả trước mắt và lâu dài...

Trước tình hình đó, được sự quan tâm giúp đỡ của Trung ương, sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND..., các cấp, ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp... trên địa bàn tỉnh đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp với quyết tâm chính trị cao cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế xã hội năm 2016 ở mức cao nhất.

Sau kết quả của những tháng đầu năm chưa đạt như mong muốn, nhiệm vụ phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới đang được ngành nông nghiệp tỉnh và các địa phương tập trung chỉ đạo quyết liệt nhằm thực hiện Chỉ thị số 04-CT/TU ngày 18/12/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp năm 2016, trọng tâm là ưu tiên nguồn lực thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách tái cơ cấu nông nghiệp, tháo gỡ khó khăn thu hút doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa ở các địa phương.

“Các giải pháp phòng chống hạn hán, lụt bão, bảo đảm sản xuất vụ thắng lợi, xây dựng và đẩy nhanh các dự án chăn nuôi lợn nái, chăn nuôi bò; xây dựng và tổ chức thực hiện phương án liên kết với hộ nông dân, xử lý môi trường tại các cơ sở chăn nuôi tập trung... là những vấn đề đang và sẽ được các ngành, địa phương quan tâm, chú trọng”, ông Võ Công Hàm - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ, nói.

ha tinh vuot qua thach thuc ve dich thanh cong

Nông dân Đức Thọ gặt lúa chạy lũ

Công tác khôi phục sản xuất, ổn định đời sống nhân dân, khuyến khích ngư dân tiếp tục ra khơi, bám biển sau sự cố môi trường; đẩy nhanh tiến độ rà soát, thống kê thiệt hại của các đối tượng để có phương án hỗ trợ, bồi thường thiệt hại cho người dân... đang được triển khai thực hiện quyết liệt tại các địa phương ven biển.

Cùng với tập trung chỉ đạo các ngành, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ, phát huy hiệu quả các dự án trọng điểm; phát triển thương mại, thúc đẩy tiêu dùng và dịch vụ du lịch, các ngành, các địa phương đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ bản, tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư, huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển, xử lý kịp thời các khó khăn vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, nhất là các dự án tại Khu kinh tế Vũng Áng, Trung tâm dệt may Hồng Lĩnh, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn qua TP Hà Tĩnh, Quốc lộ 8A, dự án Hệ thống cấp nước khu kinh tế Vũng Áng; thực hiện rà soát tiến độ các dự án đầu tư...; tranh thủ sự hỗ trợ nguồn vốn đầu tư công, nguồn ODA và nguồn vốn khác đầu tư các dự án trọng điểm, dự án quan trọng, cấp bách trên địa bàn.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Trần Tú Anh - Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư cho rằng, cần đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư công, đảm bảo giải ngân các nguồn vốn đúng tiến độ; rà soát các dự án giải ngân chậm để điều chuyển vốn đầu tư sang thanh toán khối lượng hoàn thành các dự án, đảm bảo giải ngân các nguồn vốn theo đúng kế hoạch. Tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, chỉ số năng lực cạnh tranh CPI; đẩy mạnh xúc tiến, mời gọi đầu tư thông qua nhiều hình thức, tập trung vào các lĩnh vực mà tỉnh có tiềm năng lợi thế, các dự án công nghiệp chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch, hạ tầng giao thông, đô thị theo hình thức PPP...

Một tín hiệu vui khác là cùng với sự vào cuộc, chỉ đạo sát sao của tỉnh, ngành Thuế, Hải quan, Kế hoạch - Đầu tư đang tập trung tháo gỡ các khó khăn vướng mắc hỗ trợ, định hướng thị trường, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp, nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận thông tin về cơ chế, chính sách phát triển SX-KD và thực hiện nghĩa vụ đóng nộp thuế, phí...

Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Nho Hậu - Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh, cho biết, có nhiều giải pháp đang được ngành chỉ đạo tập trung triển khai, như: thực hiện nghiêm công tác hậu kiểm nhằm kịp thời chấn chỉnh các sai phạm, hỗ trợ thông tin, trợ giúp pháp lý, giúp doanh nghiệp hoạt động theo đúng quy định của pháp luật; thực hiện rà soát lại các nguồn thu; tăng cường công tác giám sát kê khai thuế; triển khai đồng bộ các giải pháp thu hồi nợ đọng thuế; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế trong sản xuất kinh doanh và thực hiện chính sách thuế; thực hiện tốt các biện pháp tiết kiệm chi ngân sách... Và những giải pháp trên đã mang lại hiệu quả thiết thực. Xin nêu một chỉ số: Nếu thu nội địa 6 tháng đầu năm ước đạt 2.600 tỷ đồng, đạt 35% dự toán HĐND tỉnh giao, 48% kế hoạch Trung ương giao thì đến ngày 25/8/2016, con số này đã đạt 3.155 tỷ đồng, bằng 42% kế hoạch tỉnh giao, bằng 58% KH Trung ương giao...

Những tín hiệu vui bước đầu từ các giải pháp đồng bộ, quyết liệt với quyết tâm chính trị cao cho chúng ta hy vọng, các chỉ tiêu phát triển kinh tế năm 2016 sẽ đạt kết quả cao nhất, dù còn đó nhiều khó khăn, thách thức.

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast