Hải quan Hà Tĩnh chính thức vận hành dịch vụ công trực tuyến

(Baohatinh.vn) - Sau thời gian vận hành thử nghiệm, từ ngày 1/3/2017, Cục Hải quan Hà Tĩnh chính thức triển khai dịch vụ công trực tuyến nhằm phục vụ cộng đồng doanh nghiệp (DN) và người dân, qua đó, tiết kiệm nhiều chi phí liên quan trong quá trình làm thủ tục hải quan.

Trong thời gian chạy thử nghiệm hệ thống (1/1 - 28/2/2017), người làm thủ tục thực hiện nộp hồ sơ điện tử vào hệ thống dịch vụ công trực tuyến song song với hồ sơ giấy. Tuy nhiên, sau khi chuyển sang vận hành chính thức (1/3/2017), người làm thủ tục nộp hồ sơ điện tử vào hệ thống dịch vụ công trực tuyến thì không phải nộp hồ sơ giấy tại trụ sở của cơ quan hải quan.

hai quan ha tinh chinh thuc van hanh dich vu cong truc tuyen

Cán bộ Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo hướng dẫn doanh nghiệp cài đặt, sử dụng hệ thống dịch vụ công trực tuyến.

Tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, trong ngày đầu tiên chuyển sang vận hành chính thức, đã có 4 DN làm thủ tục hải quan qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến. Nhờ được cán bộ hải quan tập huấn và hướng dẫn trước đó nên các DN thực hiện thủ tục qua hệ thống dễ dàng, thuận lợi. Ông Mai Hồng Phú - Giám đốc Công ty CP Thương mại xuất nhập khẩu quốc tế Quang Huy (Nghệ An) cho biết: “Trước đây, khi làm thủ tục hải quan, DN phải trực tiếp đến đơn vị để khai báo nhưng với hệ thống dịch vụ công trực tuyến thì chúng tôi có thể làm thủ tục ở bất cứ đâu, miễn là có mạng internet. Điều này tiết kiệm thời gian cũng như chi phí liên quan cho DN”.

Theo thống kê của Phòng Nghiệp vụ - Cục Hải quan Hà Tĩnh, đến thời điểm này, đã có 16 hồ sơ được thực hiện qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến, bao gồm: 8 hồ sơ tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và 8 hồ sơ tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng. Trong đó, thủ tục phát sinh và dự kiến sẽ phát sinh tại các chi cục chủ yếu là: Thủ tục hủy tờ khai hải quan; bổ sung thông tin trên hồ sơ khai hải quan; thủ tục xác nhận hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế; thủ tục sao y tờ khai hải quan bản chính do cơ quan hải quan lưu trong bộ hồ sơ hoàn, không thu thuế; thủ tục hoàn thuế đối với các trường hợp được xét hoàn thuế, không thu thuế theo Thông tư 38/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính...

Để hệ thống được chính thức vận hành thuận lợi, ngoài việc ban hành kế hoạch triển khai chi tiết và thành lập tổ triển khai cấp cục, cấp chi cục, Cục Hải quan Hà Tĩnh đảm bảo hệ thống đường truyền số liệu, hệ thống máy chủ và máy trạm trong toàn cục hoạt động ổn định, thông suốt 24/24h. Ngoài ra, đơn vị tổ chức 2 đợt tập huấn, hướng dẫn cán bộ, công chức, DN trong quá trình chạy thử và triển khai chính thức. Các vướng mắc được cập nhật để được xử lý kịp thời; công tác tuyên truyền được triển khai tích cực...

Anh Lê Văn Hạnh - Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ, Cục Hải quan tỉnh chia sẻ: “Triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến không chỉ góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm áp lực công việc cho cơ quan hải quan mà còn công khai, minh bạch, đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng DN, người dân, như: giảm thiểu thời gian, chi phí, hồ sơ, đặc biệt là các thủ tục phức tạp. Qua đó, hạn chế sự tiếp xúc, gây phiền hà, ách tắc giữa cơ quan hải quan và DN”.

Với hệ thống dịch vụ công trực tuyến chính thức triển khai, hải quan đã cung cấp mức độ 3 đối với 41 thủ tục hành chính. Đến cuối năm 2017, toàn bộ thủ tục hành chính mức độ 3 còn lại sẽ được triển khai trên dịch vụ công trực tuyến. Cục Hải quan Hà Tĩnh cũng lưu ý người dân, cộng đồng DN là các thủ tục hành chính đã được thực hiện bằng phương thức điện tử thông qua hệ thống VNACCS/VCIS (thủ tục ở dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4) và các dịch vụ được thực hiện ở các hệ thống khác (cấp độ 3, 4) vẫn được thực hiện bình thường. Do đó, khi được triển khai, hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến sẽ không thay thế hệ thống VNACCS/VCIS, các hệ thống này sẽ hoạt động song song.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast