Haindeco Hà Tĩnh 25 năm xây dựng và phát triển

(Baohatinh.vn) - Khi nhiều doanh nghiệp đang phải gồng mình chống đỡ với những biến động của cơ chế thị trường thì Công ty CP Phát triển công nghiệp - xây lắp và Thương mại Hà Tĩnh (Haindeco) lại có một chiến lược phát triển khá phù hợp.

Minh chứng cho hướng đi hiệu quả này là Huân chương Lao động hạng Ba, cờ thi đua của Chính phủ cùng nhiều bằng khen của các cấp, ngành đều lần lượt “về tay” đơn vị. Và, những ngày tháng 5 này, CBCNV đơn vị đang hân hoan cùng hướng về lễ kỷ niệm 25 năm ngày thành lập và vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước.

haindeco ha tinh 25 nam xay dung va phat trien

Cán bộ, công nhân viên Haindeco

“Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng. Bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai”, câu hát đó dường như nói lên được cả quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ trong suốt thời gian qua của CBCNV Haindeco. 25 năm - một quãng đường lịch sử. Vượt qua không ít lần tưởng chừng như gục ngã, nhưng hôm nay, bằng những con số thống kê cụ thể về doanh thu, lợi nhuận, thu nhập người lao động, đặc biệt là từng bước khẳng định chất lượng, uy tín trên thị trường… “ngôi nhà chung” Haindeco Hà Tĩnh đã được ghi nhận bằng nhiều phần thưởng cao quý bởi đã có thành tích xuất sắc, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển KT-XH của quê hương, đất nước.

Ngược dòng thời gian về dấu mốc 25 năm trước, lúc đó, Công ty Sản xuất kinh doanh tổng hợp trực thuộc Văn phòng Tỉnh ủy Hà Tĩnh - tên “khai sinh” của Haindeco sau này, có ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất vật liệu xây dựng (gạch, ngói nung); vận chuyển hàng phi mậu dịch và đại tu ô tô, xe máy, gia công cơ khí. Cùng với sự đổi mới của đất nước, năm 1995, Haindeco với những quyết sách mang tính chiến lược dài hạn đã quyết định đầu tư mở rộng thêm nhiều ngành nghề kinh doanh mới như xây lắp công trình giao thông, thủy lợi, dân dụng, công nghiệp; kinh doanh dịch vụ nhà hàng, khách sạn, xuất khẩu lao động.

Những năm gần đây, tình hình hoạt động của đơn vị gặp rất nhiều khó khăn. Thế nhưng, với sự nỗ lực của toàn thể CBCNV, công ty vẫn duy trì được sự phát triển khá vững chắc và đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm từ 12-14%.

Để từng bước vượt qua khó khăn, đứng vững trong cơ chế thị trường, công ty soát xét lại bộ máy hoạt động, nhanh chóng thực hiện chuyển đổi từ doanh nghiệp nhà nước sang cổ phần hóa 100% vốn của CBCNV trong toàn công ty theo chủ trương của tỉnh. Khi đã góp vốn, cùng hưởng lợi và cùng chịu rủi ro, hơn bao giờ hết, các cổ đông gắn bó, dám nghĩ, dám làm, tích cực tham gia quản lý và quan tâm hơn đến tình hình SXKD của đơn vị.

haindeco ha tinh 25 nam xay dung va phat trien

Hạ tầng kỹ thuật cảng Vũng Áng Hà Tĩnh do Haindeco thi công (giai đoạn 1 năm 2002, giai đoạn 2 năm 2008) đảm bảo tiến độ, chất lượng, được Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Bên cạnh đó, công ty còn chủ động đầu tư nhiều thiết bị, máy móc công nghệ hiện đại để hòa nhập vào nền kinh tế mở của đất nước, phù hợp với xu thế cạnh tranh trước mắt cũng như lâu dài. Chỉ tính từ năm 2002 đến nay, công ty đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để nâng cấp, mua mới các thiết bị máy móc phục vụ quá trình SXKD.

Nhờ có hướng đi đúng nên uy tín và thương hiệu của công ty từng bước được khẳng định cả trong và ngoài tỉnh. Cụ thể, thời gian qua, công ty đã  đảm nhận thi công nhiều công trình có quy mô lớn về xây dựng công nghiệp và xây lắp thương mại như: dự án FORMOSA Hà Tĩnh, QL 15A, QL 1A, đường ven biển, hệ thống đường giao thông KKT Vũng Áng. Đặc biệt, công ty còn trúng thầu thi công một số dự án lớn ở ngoài tỉnh như đường trung tâm KKT Nghi Sơn (Thanh Hóa), đường giao thông tại Long An, hệ thống đường giao thông KKT Hòn La; đường hai đầu cầu Nhật Lệ (Quảng Bình)… Những công trình do đơn vị thi công đều đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ.

Bên cạnh đó,  từ năm 2002 đến nay, công ty đã đưa gần 10.000 lượt lao động đi làm việc ở nước ngoài. Hằng năm, những lao động này chuyển về Việt Nam trên 8,4 triệu USD, tương đương 168 tỷ đồng, góp phần quan trọng vào công tác an sinh xã hội địa phương. Hiện nay, công ty còn là đối tác của trên 50 nghiệp đoàn lớn tại Nhật Bản và Malaysia.

Sản xuất vật liệu đá xây dựng cũng là một thế mạnh của công ty. Với thiết bị đồng bộ, hiện đại, đặc biệt là mỏ đá granite có trữ lượng và chất lượng tốt, những năm qua, đơn vị đã sản xuất nhiều loại đá xây dựng đạt tiêu chuẩn Việt Nam và quốc tế như cấp phối đá dăm base, cấp phối đá dăm subbase… Các sản phẩm cung cấp cho nhiều công trình lớn của quốc gia và khu vực như QL 1A đoạn Vinh - Đồng Hới cùng các dự án xây dựng, giao thông, xây lắp điện trong và ngoài tỉnh.

haindeco ha tinh 25 nam xay dung va phat trien

Haindeco thi công đường dẫn lên Nhà máy lò cao Formosa.

Chỉ tính riêng kết quả SXKD trong năm 2015 đạt 339,55 tỷ đồng, tăng 142% so với năm 2014. Doanh thu năm 2015 cũng đạt kỷ lục (319,08 tỷ đồng), nộp ngân sách 9,33 tỷ đồng, vượt 111% kế hoạch UBND tỉnh giao. Tiền lương bình quân của CBCNV 8,8 triệu đồng/ người/tháng.

Ông Lê Đức Thắng - Giám đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng Quản trị Haindeco cho biết: “Định hướng và mục tiêu phát triển của đơn vị trong thời gian tới là nỗ lực xây dựng công ty trở thành một đơn vị vững mạnh về mọi mặt trên cơ sở duy trì và phát triển các ngành nghề truyền thống của tỉnh, nhằm xây dựng đơn vị là một nhà thầu và nhà sản xuất mạnh, có đủ khả năng làm thầu và tổng thầu các công trình lớn trong nước. Ngoài ra, công ty sẽ tiếp tục phát huy cao độ mọi nguồn lực để nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần quan trọng vào sự nghiệp CNH-HĐH quê hương, đất nước…

Với những kết quả đạt được trong thời gian qua, tin rằng, đây sẽ là bước đệm vững chắc để Haindeco hướng đến những thành công hơn nữa trong nay mai.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast