Hoàn thiện sổ tay hướng dẫn hoạt động hợp tác công tư, BĐKH

(Baohatinh.vn) - Ngày 24/11, Ban Điều phối dự án SRDP - IWMC tổ chức hội thảo góp ý điều chỉnh sổ tay “Hướng dẫn đầu tư hợp tác công – tư” (PPP) và sổ tay “Hướng dẫn đầu tư nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu” (CSA).

PPP và CSA là 2 hoạt động thuộc Dự án SRDP, được thực hiện trong 5 năm (2014-2018) trên địa bàn 50 xã tại 10 huyện nông thôn của Hà Tĩnh.

Hoạt động PPP có mục đích giải quyết các giới hạn, rào cản về hàng hóa, dịch vụ và liên kết đầu tư của doanh nghiệp vào lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, đồng thời giảm rủi ro và các chi phí liên quan đến đầu tư vào các vùng thực hiện dự án.

Hoạt động CSA được thực hiện nhằm nâng cao nhận thức các hộ dân vùng cao về tác động của biến đổi khí hậu và tăng cường khả năng chống chịu của hệ sinh thái.

hoan thien so tay huong dan hoat dong hop tac cong tu bdkh

Cơ sở pháp lý duy nhất để thực hiện 2 hoạt động nói trên là sổ tay do UBND tỉnh ban hành năm 2014. Qua 2 năm thực hiện, đã có gần 1.100 hộ dân được hưởng lợi từ hoạt động CSA với số tiền 12,3 tỷ đồng; có 4 tiểu dự án PPP được phê duyệt với mức tài trợ 7,8 tỷ đồng.

Tuy nhiên, qua áp dụng cho thấy, tiến độ thực hiện chương trình chậm so với mục tiêu đầu tư tổng thể; các nhóm CSA cần được tiếp tục hỗ trợ nhiều hơn về hoạt động quản lý nhóm, phát triển kỹ năng kinh doanh và kết nối thị trường; các hoạt động khuyến nông chưa được triển khai một cách hệ thống; một số khoản tài trợ CSA chưa thể hiện đầy đủ tác động thích ứng với biến đổi khí hậu.

Vì vậy, việc điều chỉnh sổ tay PPP và CSA là cần thiết nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân và đảm bảo giảm nghèo bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu.

hoan thien so tay huong dan hoat dong hop tac cong tu bdkh
hoan thien so tay huong dan hoat dong hop tac cong tu bdkh

Đại biểu góp ý điều chỉnh sửa đổi sổ tay CSA và sổ tay PPP

Tại hội thảo, đại biểu đã cùng rà soát lại các nội dung trong sổ tay CSA và sổ tay PPP, góp ý điều chỉnh sửa đổi cần thiết dựa trên tình hình thực tế và kinh nghiệm sau quá trình triển khai.

Các đại biểu cho rằng, đối với sổ tay CSA cần điều chỉnh mức đầu tư, cụ thể tăng mức trần hỗ trợ lên 50.000 USD/HTX; điều chỉnh các ưu tiên đầu tư, bổ sung nội dung nông dân dạy nông dân. Đối với sổ tay PPP cần điều chỉnh về đối tượng xin tài trợ (bổ sung thêm đối tượng kinh doanh cá thể), về địa điểm đầu tư, mức đầu tư bằng cách tăng mức trần đầu tư lên 150.000 USD.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast