Hội nghị 9 tỉnh, 3 nước Thái Lan – Lào - Việt Nam có sử dụng đường 8 và đường 12

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (18/1), tại tỉnh Nọng Khai (Vương quốc Thái Lan) diễn ra hội nghị 9 tỉnh, 3 nước Thái Lan – Lào - Việt Nam có sử dụng đường 8 và đường 12 lần thứ XXI. Tỉnh trưởng tỉnh Nọng Khai Ronnachai Jitviserd chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo và đoàn đại biểu 9 tỉnh, gồm: Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình (Việt Nam), Bôlykhămxay, Khăm Muộn (Lào), Nakhon Phanom, Sakon Nakhon, Nọng Khai, Bưng Càn (Thái Lan). Đoàn đại biểu tỉnh Hà Tĩnh do Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh làm trưởng đoàn.

hoi nghi 9 tinh 3 nuoc thai lan  lao viet nam co su dung duong 8 va duong 12

Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Tỉnh trưởng Nọng Khai Ronnachai Jitviserd hoan nghênh sự có mặt của đại diện các tỉnh, doanh nghiệp đã tham gia các sự kiện bên lề hội nghị; đồng thời, mong muốn tại hội nghị này các đại biểu phát huy tinh thần trách nhiệm, cùng giải quyết những vấn đề đã đưa ra tại hội nghị trù bị ngày 9/11/2017 tại Nghệ An.

hoi nghi 9 tinh 3 nuoc thai lan  lao viet nam co su dung duong 8 va duong 12

Tỉnh trưởng Nọng Khai Ronnachai Jitviserd phát biểu khai mạc

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung đánh giá, làm rõ hơn những kết quả đạt được cũng như những hạn chế, tồn tại của Hiệp hội 9 tỉnh, 3 nước Thái Lan – Lào - Việt Nam có sử dụng đường 8 và đường 12 (AOPTC); đưa ra các giải pháp hữu hiệu hướng đến việc hợp tác ngày càng sâu rộng và bền vững.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh: Trong xu thế hội nhập sâu rộng của nền kinh tế thế giới và các nước trong khu vực, những năm gần đây, Hà Tĩnh đã chủ động, tích cực triển khai công tác đối ngoại, đẩy mạnh hội nhập, hợp tác quốc tế, xúc tiến đầu tư, thu hút các nguồn ngoại lực; tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực trong khuôn khổ hợp tác với các thành viên AOPTC, các nước trong khu vực hành lang kinh tế Đông - Tây và Tiểu vùng Sông Mekông mở rộng nhằm phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa - xã hội.

hoi nghi 9 tinh 3 nuoc thai lan  lao viet nam co su dung duong 8 va duong 12

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh: Đề nghị thời gian tới, các tỉnh phải xây dựng được một số mô hình hợp tác tiêu biểu giữa doanh nghiệp với nhau

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh thông tin về tình hình KT-XH của Hà Tĩnh và những kết quả hợp tác, triển khai nội dung biên bản ghi nhớ đã ký kết tại Hội nghị cấp cao lần thứ XX, tại tỉnh Bưng Càn (Thái Lan).

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị các tỉnh trong AOPTC tăng cường thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong phát triển kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp các tỉnh tăng cường tiếp xúc, trao đổi, nghiên cứu, liên doanh, liên kết với nhau.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị các tỉnh phải xây dựng được một số mô hình hợp tác tiêu biểu giữa doanh nghiệp các tỉnh; tiếp tục kiến nghị chính phủ 3 nước Việt Nam - Lào - Thái Lan sớm hoàn thiện các thủ tục mở tuyến vận tải Băng Cốc - Nakhon Phanom - Thà Khẹc - Hà Tĩnh; tiếp tục kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải 3 nước sớm hoàn thành các thủ tục ký Bản ghi nhớ về việc bổ sung tuyến đường 8, đường 12 trên lãnh thổ Việt Nam và Lào vào Nghị định thư số 01;

Tăng cường phát triển thương mại; cải cách hành chính, giải quyết nhanh thủ tục cho người, phương tiện đi lại; phối hợp ngăn chặn buôn lậu, gian lận thương mại; khuyến khích và tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận tải 3 nước hợp tác trong vận tải hàng hóa qua tuyến đường 8 và đường 12 đến Vũng Áng (Hà Tĩnh), Hòn La (Quảng Bình), Cửa Lò (Nghệ An) và nước thứ ba. Đề nghị các tỉnh hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để lao động Hà Tĩnh và các tỉnh Việt Nam tham gia thị trường lao động tại Lào, Thái Lan.

Trong khuôn khổ hội nghị, sáng nay, doanh nghiệp 9 tỉnh đã có buổi tọa đàm, giới thiệu, quảng bá về các sản phẩm của mình và ký kết ghi nhớ hợp tác giữa các bên trên lĩnh vực TM-DV, du lịch. Đặc biệt, các sản phẩm chế biến từ thủy hải sản, nhung hươu, nấm ăn, nấm dược liệu của Hà Tĩnh được các đối tác Thái Lan rất quan tâm.

hoi nghi 9 tinh 3 nuoc thai lan  lao viet nam co su dung duong 8 va duong 12

Lãnh đạo Hà Tĩnh và Nọng Khai chứng kiến lễ ký kết hợp tác tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, thủy sản giữa HTX Chế biến dịch vụ hải sản Ánh Dương...

hoi nghi 9 tinh 3 nuoc thai lan  lao viet nam co su dung duong 8 va duong 12

...và tiêu thụ sản phẩm nấm ăn, nấm dược liệu giữa Trung tâm Phát triển nấm ăn và dược liệu Hà Tĩnh với Hội Doanh nghiệp tỉnh Nọng Khai

Chiều nay, lãnh đạo 9 tỉnh, 3 nước Thái Lan – Lào - Việt Nam có sử dụng đường 8 và đường 12 sẽ thông qua và tiến hành ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác.

Báo Hà Tĩnh điện tử tiếp tục cập nhật thông tin.

Nong Khai (cách thủ đô Bangkok khoảng 600 km), có cửa ngõ biên giới với thủ đô Viêng – Chăn (CHDCND Lào), nằm dọc sông Mê Kông, được hưởng chính sách phát triển đặc thù của Thái Lan. Nọng Khai có địa hình phù hợp cho nông nghiệp và nghề cá nước ngọt; sở hữu nhiều đền chùa, văn hoá truyền thống.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast