Huyện Nghi Xuân lúng túng trong xử lý một doanh nghiệp hoạt động "ngoài lề"

Trong khi tỉnh ta đang dốc sức thực hiện chủ trương sắp xếp, kiện toàn các cơ quan hành, đơn vị sự nghiệp... theo hướng tinh gọn, hợp lý, hiệu quả, thực hiện đúng chức năng và nhiệm vụ được giao thì tại Nghi Xuân vẫn đang tồn tại một đơn vị hoạt động không đúng với chức năng và nhiệm vụ của mình.

Chức năng một đàng, thực hiện một nẻo!

Công ty Quản lý công trình công cộng huyện Nghi Xuân (sau đây gọi là Công ty) được thành lập tháng 8-1995, theo quyết định của UBND tỉnh trên cơ sở giải thể Ban quản lý quy hoạch và xây dựng khu kinh tế Xuân An để chuyển giao toàn bộ tổ chức bộ máy, cán bộ nhân viên, trụ sở, công trình kiến trúc, tài sản phương tiện thiết bị...

Công ty có chức năng quản lý các công trình công cộng đô thị, thị tứ và bãi tắm trên địa bàn, với các nhiệm vụ cụ thể xây dựng và quản lý các công trình hạ tầng như: Đường xá, nội thị, các công trình cấp thoát nước, điện chiếu sáng công cộng, trồng cây xanh, cây cảnh, vệ sinh đô thi... Công ty chịu sự quản lý toàn diện của UBND huyện Nghi Xuân và chịu sự hướng dẫn về nghiệp vụ của Sở Xây dựng và các ngành liên quan.

Trụ sở Công ty nằm "yên tĩnh" ở Thị trấn Xuân An - Nghi Xuân

Trụ sở Công ty nằm "yên tĩnh" ở Thị trấn Xuân An - Nghi Xuân

Sau khi thành lập, Công ty được giao triển khai một số dự án như: dự án đường ven sông lam, dự án đường chân núi Nam Bàn, dự án cấp nước sạch thị trấn Xuân An, dự án điện chiếu sáng công cộng... Tuy nhiên, do nguồn vốn khó khăn, cùng với năng lực điều hành quản lý hạn chế nên hầu như chưa dự án nào được thực hiện (chỉ thực hiện được dự án đường ven Sông Lam dở dang, đưa vào sử dụng đoạn đường 1100m/1740m).

Trước tình hình khó khăn đó, nhiều cán bộ công ty đã tìm đường chuyển đến các đơn vị, phòng ban khác. Nắm bắt nhu cầu của người dân về việc đi làm việc ở nước ngoài, công ty đã liên hệ với nhiều đối tác làm đại lý trung gian tuyển lao động đi làm việc tại các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. Mặc dù không có chức năng và giấy phép để hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu lao động, nhưng từ năm 1997 đến nay, bằng con dấu và tên của Công ty Quản lý công trình công cộng, đơn vị đã giới thiệu cho hàng ngàn lao động đi làm việc ơ nước ngoài. Theo lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, việc Công ty Quản lý công trình công cộng huyện Nghi Xuân hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu lao động mà không có giấy phép là trái với quy định của pháp luật. Nghĩa là trong mấy chục năm Công ty Quản lý công trình công cộng huyện Nghi Xuân hoạt động “chui” theo kiểu nắm bắt nhu cầu thị trường nhưng đơn vị chủ quản và các ngành chuyên môn vẫn không biết.

Được biết, lý do mà Công ty Quản lý công trình công cộng huyện Nghi Xuân “đường đường, chính chính” hoạt động trên lĩnh vực xuất khẩu lao động đó là dựa vào Công văn số 408 CV/UB – CN, ngày 17-4-1997 của UBND tỉnh đề nghịSở Kế hoạch đầu tư và UBND huyện Nghi Xuân về việc Công ty Quản lý công trình công cộng huyện Nghi Xuân được bổ sung ngành nghề dịch vụ xuất khẩu lao động và giới thiệu việc làm theo đề xuất của công ty. Tuy nhiên, theo quy định của Chính phủ tại Nghị định 19/2005/ NĐ-CP thì để đủ điều kiện hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ xuất khẩu lao động và giới thiệu việc làm thì các đơn vị, doanh nghiệp phải được Sở Lao động – Thương binh và xã hội cấp cho doanh nghiệp được thành lập hợp pháp theo quy định của pháp luật. Và đến thời điểm này, sau gần 15 năm hoạt động trong lĩnh vực này, Công ty Quản lý công trình công cộng huyện Nghi Xuân vẫn chưa có giấy cấp phép hoạt động.

"Tiến thoái lưỡng nan"

Đến thời điểm này, sau hơn 14 năm không thực hiện đúng chức năng của mình, do thị trường xuất khẩu lao động bị thu hẹp, nhiều đối tác của công ty đã chuyển sang hướng làm ăn khác. Cộng với những yếu kém trong khâu quản lý và điều hành nên công ty cũng rơi vào hoàn cảnh điêu đứng.

Theo chúng tôi được biết, hiện nay, toàn bộ tài sản do công ty quản lý đã xuống cấp, 6 cán bộ của công ty (3 biên chế, 3 hợp đồng) hàng ngày vẫn có mặt tại 850m2 đất bám mặt đường QL 1A ở Thị trấn Xuân An để “ngồi chơi, xơi nước”

và khuôn viên cũng vắng bóng khách đến giao dịch

và khuôn viên cũng vắng bóng khách đến giao dịch

Theo ông Nguyễn Hồng Tú – Giám đốc Công ty Công ty Quản lý công trình công cộng huyện Nghi Xuân, trước tình hình khó khăn chung, đơn vị đã nhiều lần đề nghị UBND huyện Nghi Xuân giao cho một số nhiệm vụ phù hợp để thực hiện để có nguồn trả lương cho cán bộ, nhân viên công ty.

Ông Đinh Văn Nam - Trưởng phòng Nội vụ huyện Nghi Xuân cho hay, Công ty Quản lý công trình công cộng huyện Nghi Xuân là đơn vị sự nghiệp chịu sự quản lý trực tiếp của UBND huyện Nghi Xuân. Việc đơn vị này hoạt động không đúng với chức năng của mình và hiện tại đang gặp khó khăn chúng tôi đã nắm rõ. UBND huyện đã nhiều làn bàn đến phương án giải quyết phù hợp. Nhưng theo ông Nam, hiện nay huyện Nghi Xuân cũng đang bí phương án xử lý. Bởi nếu sát nhập vào một đơn vị nào đó hoặc duy trì hoạt động theo chức năng thì những gì công ty đang có khó lòng đảm đương được nhiệm vụ được giao. Phương án giải thể cũng được nghĩ đến, tuy nhiên nếu giải thể thì vướng vào hợp đồng lao động của công ty đã ký với hơn 300 lao động đang đi làm việc ở nước ngoài đến nay vẫn chưa hết hạn.

Cũng đồng quan điểm trên, nhưng theo Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân Lê Duy Việt thì trong xu thế phát triển hiện nay, việc duy trì hoạt động của đơn vị có chức năng quản lý môi trường, đô thị là cần thiết. Tuy nhiên, để duy trì hoạt động của Công ty Quản lý công trình công cộng huyện Nghi Xuân theo đúng nghĩa hiện giờ cũng không dễ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast