Khó khăn do thiên tai, tai nạn bất ngờ được giảm thuế

Đó là một trong những nội dung mới của dự thảo thông tư hướng dẫn nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), Luật thuế TTĐB sửa đổi, đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến rộng rãi.

Theo dự thảo thông tư, sản xuất hàng chịu thuế TTĐB gặp phải khó khăn do thiên tai, tai nạn bất ngờ mới có thể được xét giảm thuế TTĐB. Ảnh: minh họa

Theo dự thảo thông tư, sản xuất hàng chịu thuế TTĐB gặp phải khó khăn do thiên tai, tai nạn bất ngờ mới có thể được xét giảm thuế TTĐB. Ảnh: minh họa

Giảm thuế

Dự thảo quy định, người nộp thuế sản xuất hàng hóa thuộc diện chịu thuế TTĐB gặp khó khăn do thiên tai, tai nạn bất ngờ được giảm thuế.

Mức giảm thuế được xác định trên cơ sở tổn thất thực tế do thiên tai, tai nạn bất ngờ gây ra nhưng không quá 30% số thuế phải nộp của năm xảy ra thiệt hại và không vượt quá giá trị tài sản bị thiệt hại sau khi được bồi thường (nếu có).

Số thuế TTĐB làm căn cứ để tính mức tối đa 30% được giảm là số thuế phát sinh kê khai phải nộp theo quy định của năm xảy ra thiệt hại (không bao gồm số nợ thuế TTĐB của năm trước chuyển sang).

Giá trị tài sản thiệt hại làm căn cứ giảm thuế TTĐB là giá trị thiệt hại của tài sản cố định, sản phẩm tồn kho, nguyên vật liệu, vật tư, phụ tùng, nhiên liệu sử dụng để sản xuất hàng hóa chịu thuế TTĐB sau khi trừ giá trị bảo hiểm bồi thường (nếu có) và giá trị thu hồi (nếu có).

Thủ tục, hồ sơ giảm thuế được thực hiện theo quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Khấu trừ thuế

Người nộp thuế sản xuất hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế TTĐB bằng các nguyên liệu chịu thuế TTĐB được khấu trừ số thuế đã nộp đối với nguyên liệu nhập khẩu hoặc đã trả đối với nguyên liệu mua trực tiếp từ cơ sở sản xuất trong nước, khi xác định số thuế TTĐB phải nộp.

Số thuế TTĐB được khấu trừ tương ứng với số thuế của nguyên liệu đã sử dụng để sản xuất hàng hóa bán ra.

Người nộp thuế đối với hàng hóa chịu thuế TTĐB nhập khẩu (trừ xăng các loại) được khấu trừ số thuế TTĐB đã nộp ở khâu nhập khẩu khi xác định số thuế phải nộp bán ra trong nước. Số thuế TTĐB được khấu trừ tương ứng với số thuế của hàng hóa chịu thuế TTĐB nhập khẩu bán ra và được khấu trừ tối đa bằng số thuế tính được ở khâu bán ra trong nước.

Đối với số thuế TTĐB không được khấu trừ thuế, người nộp thuế được hạch toán vào chi phí để tính thuế thu nhập doanh nghiệp. Việc khấu trừ thuế đang được các nhà soạn thảo dự thảo 2 phương án để xin ý kiến.

Phương án 1: Số thuế TTĐB chưa được khấu trừ hết trong kỳ thì được khấu trừ vào kỳ tiếp theo và không được thực hiện hoàn thuế.

Phương án 2: Số thuế TTĐB chưa được khấu trừ hết trong kỳ thì được khấu trừ vào kỳ tiếp theo trường hợp lũy kết sau ít nhất 12 tháng tính từ tháng đầu tiên phát sinh số thuế TTĐB chưa được khấu trừ hết mà vẫn còn số thuế TTĐB chưa được khấu trừ hết thì người nộp thuế được hoàn thuế.

Dự thảo này nhằm thay thế Thông tư số 05/2012 ngày 5/1/2012 của Bộ Tài chính.

* Giá tính thuế được tính bằng đồng Việt Nam. Trường hợp người nộp thuế có phát sinh doanh thu, giá tính thuế bằng ngoại tệ thì phải quy đổi ra đồng Việt Nam.

Về tỷ giá, hiện tại (Thông tư 05/2012/TT-BTC ngày 5/1/2012) quy định, quy đổi theo tỷ giá giao dịch bình quân trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước công bố tại thời điểm phát sinh doanh thu. Dự thảo mới quy định: theo tỷ giá giao dịch thực tế là tỷ giá mua vào của ngân hàng thương mại nơi người nộp thuế mở tài khoản.

* Riêng đối với mặt hàng thuốc lá, giá tính thuế TTĐB bao gồm cả khoản đóng góp bắt buộc và kinh phí hỗ trợ quy định tại Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Theo Thời báo Tài chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast