Khơi thông cảng Cửa Sót

(Baohatinh.vn) - 5 năm gần đây, cảng Cửa Sót (Thạch Kim - Lộc Hà) bị bồi lấp nghiêm trọng khiến các loại tàu lớn công suất trên 90 CV không thể cập cảng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động đánh bắt SXKD thủy, hải sản của người dân. Tin vui đến khi dự án nạo vét do Ngân hàng Thế giới (WB) đầu tư chuẩn bị khởi công sẽ giúp khơi thông cảng Cửa Sót.

Theo ông Bùi Tuấn Sơn - Giám đốc Cảng cá Hà Tĩnh, từ năm 2010, cảng Cửa Sót bắt đầu bị bồi lắng, đến năm 2014 thì luồng chính vào cảng và khu vực vịnh bị bồi lấp hoàn toàn; phía luồng phụ cũng bị bồi lắng nghiêm trọng. Do vậy, các tàu lớn hầu như không vào được; các tàu nhỏ cũng phải chờ thủy triều lên mới có thể ra vào. Lượng tàu thuyền giảm hàng nghìn lượt so với trước đây, đặc biệt là tàu công suất trên 250 CV. Điều này dẫn đến hệ lụy là hoạt động SXKD bị kìm hãm; nguy hiểm hơn là khi bão đến, không có triều cường thì tàu thuyền không thể vào âu tránh trú.

Những năm gần đây, cảng Cửa Sót bị bồi lấp nghiêm trọng khiến tàu thuyền trên 90CV không thể cập cảng.

Những năm gần đây, cảng Cửa Sót bị bồi lấp nghiêm trọng khiến tàu thuyền trên 90CV không thể cập cảng.

Qua tìm hiểu, đời sống của người dân Thạch Kim chủ yếu dựa vào đánh bắt, chế biến, buôn bán thủy sản, với khoảng 3.000 lao động. Việc cảng bị bồi lấp đã ảnh hưởng lớn đến việc làm, thu nhập, đời sống của bà con. Do đó, được đầu tư nạo vét cảng Cửa Sót để tàu thuyền ra vào dễ dàng, là mong muốn không chỉ của bà con Thạch Kim mà còn của nhiều lao động nghề biển.

Với nỗ lực của UBND tỉnh và Sở NN&PTNT, dự án đầu tư xây dựng công trình nạo vét và chỉnh trị luồng vào cảng neo đậu, tránh trú bão Cửa Sót được WB đồng ý đầu tư với tổng kinh phí trên 85 tỷ đồng, đang gấp rút các bước chuẩn bị để triển khai thi công. Ông Hà Văn Trà - Giám đốc BQL dự án cho biết: “Hiện chúng tôi đang tổ chức mời thầu công khai, rộng rãi các gói thầu và sẽ tổ chức khởi công sau 2 tháng nữa. Ngoài gói thầu chính nạo vét luồng với chiều dài 3,7 km, dự án còn có gói đường giao thông phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn và kè chắn cát để hạn chế sự bồi lắng”.

Mục tiêu chính là xây dựng hạ tầng kỹ thuật hoàn thiện nhằm giảm thiểu những yếu tố tác động bất lợi do thiên tai, bão lũ, đồng thời, tăng hiệu quả sử dụng của các công trình, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bà con ngư dân, tăng năng suất đánh bắt, từng bước phát triển kinh tế; tăng cường công tác phòng chống và cứu hộ, cứu nạn khi có thiên tai, bão lũ. Ngoài ra, còn nhằm ổn định và hạn chế sa bồi luồng tàu vào cảng, đảm bảo giao thông trên luồng được an toàn, thuận tiện hơn”.

Vịnh trước cảng trở thành bãi cát bồi gây cản trở tàu truyền cập bến

Vịnh trước cảng trở thành bãi cát bồi gây cản trở tàu truyền cập bến

Cũng theo ông Trà, từ trước đến nay, luồng lạch vào cảng không được cấp kinh bị nên rất nhanh dẫn đến việc bồi lắng. Tuy nhiên, từ nay, tỉnh sẽ trích ngân sách cho việc nạo vét hàng năm nhằm duy trì luồng lạch đảm bảo ổn định lâu dài.

Chia sẻ niềm vui khi dự án nạo vét luồng lạch cảng Cửa Sót sắp được triển khai, ông Lê Văn Cải - ngư dân Thanh Hóa cho biết: “Hàng chục năm nay, tàu tôi luôn cập cảng này, bởi vào đây, hàng hóa dễ bán, an ninh trật tự đảm bảo. Tuy vậy, mấy năm nay, luồng lạch cạn, ra vào khó khăn, chi phí tăng cao nên tôi đang tính chuyện tìm cảng khác để làm ăn. Thế nhưng, nay nghe tin sắp thực hiện dự án nạo vét cảng Cửa Sót, chúng tôi mừng lắm. Mong sao tỉnh triển khai sớm để không chỉ nhân dân địa phương mà những ngư dân ngoại tỉnh như chúng tôi cũng sớm được hưởng lợi từ dự án này”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast