“Không an toàn, không sản xuất, nếu vi phạm trở lại thì phải đóng cửa”

(Baohatinh.vn) - Sau khi trực tiếp kiểm tra tại Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) về công tác đảm bảo môi trường, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục làm việc với các bộ, ngành, địa phương và FHS về một số nội dung liên quan.

khong an toan khong san xuat neu vi pham tro lai thi phai dong cua

Tham gia buổi làm việc có Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội Phan Xuân Dũng; Chủ nhiệm Văn Phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng; Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương Đảng Nguyễn Thanh Bình; lãnh đạo các tỉnh Quảng Bình, Nghệ An…

Về phía Hà Tĩnh có Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh và các ủy viên BTV Tỉnh ủy.

Phát biểu mở đầu buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Kinh tế và môi trường là vấn đề song hành của một doanh nghiệp, một địa phương và đó cũng chính là quan điểm chỉ đạo của Chính phủ. Từ sự cố nghiêm trọng về môi trường xảy ra ở Hà Tĩnh, Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương, cũng như chủ đầu tư đã chỉ đạo quyết liệt khắc phục sự cố nhằm mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân, ổn định phát triển, thu hút đầu tư. Thời gian qua, chúng ta đã đạt được một số kết quả quan trọng trong khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, trên cơ sở nghe FHS báo cáo, các địa phương phản ánh, các đơn vị liên quan cần đưa ra những yêu cầu cần thiết nhằm giải quyết tốt hơn nhiệm vụ trong thời gian tới…”

Nguồn thải phát sinh của FHS đạt QCVN

Sau khi đại diện lãnh đạo FHS thông tin về tình hình thực hiện công tác bảo vệ môi trường, khắc phục sự cố, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà trình bày báo cáo thẩm tra kết quả giám sát môi trường của FHS và hiện trạng môi trường các tỉnh miền Trung. Theo đó, từ tháng 6/2016 đến nay, các nguồn thải phát sinh từ quá trình vận hành thử nghiệm của FHS được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo đạt quy chuẩn Việt Nam trước khi thải ra môi trường. FHS đã hoàn toàn kiểm soát được các nguồn thải ô nhiễm, an toàn môi trường, đầu tư bổ sung và đưa vào vận hành nhiều hạng mục cải thiện, bảo vệ môi trường đạt tiêu chuẩn quốc tế theo cam kết với Chính phủ Việt Nam.

Tuy nhiên, cũng theo Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà, để tiếp tục kiểm soát chặt chẽ quá trình vận hành của FHS, ngành chức năng kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ một số nội dung như: giao tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh tăng cường nhân lực, chịu trách nhiệm tổ chức triển khai các biện pháp giám sát chặt chẽ quá trình vận hành thử nghiệm của FHS, trong đó chú trọng tổ chức cho người dân giám sát theo quy định của pháp luật. Các bộ, ngành và cơ quan liên quan thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 2222/VPCP–NN theo chức năng, nhiệm vụ (Bộ Xây dựng ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn tái chế tro bay, xỉ đáy… làm vật liệu xây dựng; Bộ Công thương chủ trì đánh giá công nghệ làm nguội than khô của FHS…; Bộ NN&PTNT đẩy nhanh tiến độ triển khai đề án xác định thiệt hại, thực hiện bồi thường, hỗ trợ, khôi phục sản xuất…)

khong an toan khong san xuat neu vi pham tro lai thi phai dong cua

Lãnh đạo FHS báo cáo quá trình khắc phục sự cố thời gian qua

Tại buổi làm việc, một số bộ, ngành theo chức năng, nhiệm vụ được giao đã trình bày một số nội dung liên quan. Theo đó, lãnh đạo Bộ Y tế cho hay: Đến tháng 6/2017, kết quả kiểm tra mẫu hải sản khu vực biển 4 tỉnh miền Trung không có sự khác biệt với các vùng khác như Hải Phòng, Nha Trang, Vũng Tàu… Do vậy, đề nghị Chính phủ cho công bố thông tin hải sản tầng đáy 20 km trở vào ở 4 tỉnh miền Trung đã an toàn để nhân dân yên tâm khai thác và sử dụng. Đồng thời, tiếp tục theo dõi, phân tích hải sản khu vực Sơn Dương trong thời gian tới. Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đề nghị các đơn vị liên quan và FHS rà soát lại kịch bản về xử lý nước thải để đảm bảo hiệu quả của hồ sinh học, tính toán kỹ hệ thống chứa để đảm bảo an toàn tối ưu trong điều kiện thời tiết địa phương, quan tâm hơn về phát triển thảm cây xanh trong nhà máy và có biện pháp phát triển rừng xung quanh khu vực nhà máy…

Tham gia phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn thông tin, đến nay, kết quả phân tích các chỉ số xả thải của FHS đều nằm trong ngưỡng cho phép; công tác đảm bảo an ninh trật tự được tăng cường, kịp thời xử lý nghiêm một số vụ việc phức tạp, khởi tố một số vụ án, một số bị can; sau khi ổn định, Formosa đã có tác động thu hút các dự án đầu tư vào Khu kinh tế Vũng Áng; hoạt động du lịch biển, nuôi trồng, đánh bắt thủy, hải sản từng bước phục hồi, phát triển; quá trình vận hành thử của FHS được kiểm soát chặt chẽ (chỉ xảy ra sự cố lò vôi) và đã cho ra sản phẩm thép...

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh đề xuất Chính phủ xem xét cho vận hành chính thức lò cao số 1 của FHS; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ để đưa lò cao số 2 đi vào vận hành thử; có chính sách phát triển kinh tế-xã hội các tỉnh ven biển chịu ảnh hưởng sự cố môi trường biển, tăng cường chỉ đạo quảng bá, xúc tiến đầu tư vào KKT Vũng Áng; Bộ Xây dựng sớm ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật để tái chế, tái sử dụng tro bay, xi đáy lò, thạch cao làm nguyên liệu sản xuất vật liệu; Bộ TN&MT phối hợp với tỉnh tiếp tục tăng cường nhân lực, thiết bị giám sát chặt chẽ hoạt động của FHS; Bộ Y tế, Bộ NN&PTNT công bố chính thức về sản phẩm thủy, hải sản tầng đáy…

“Không an toàn, không sản xuất, nếu vi phạm trở lại thì phải đóng cửa!

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự chỉ đạo điều hành quyết liệt, cụ thể từ Trung ương đến địa phương trong khắc phục sự cố môi trường biển các tỉnh miền Trung. Đến nay, các nhiệm vụ xử lý sau sự cố đã cơ bản đáp ứng yêu cầu, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội…

Thủ tướng Chính phủ cũng đánh giá cao sự cố gắng khắc phục nghiêm túc của FHS như việc nhận lỗi trước nhân dân, đền bù hậu quả, khắc phục 52/53 lỗi, chuyển công nghệ từ dập cốc ướt sang dập khô... Đến nay, những mẻ thép đầu tiên đã ra lò với điều kiện môi trường cơ bản được khắc phục. Điều này vừa thể hiện quyết tâm của nhà đầu tư, vừa khẳng định được sự đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện của chính quyền các cấp.

khong an toan khong san xuat neu vi pham tro lai thi phai dong cua

Với tinh thần ủng hộ, đồng thuận, tạo điều kiện, nhưng phải đảm bảo môi trường trong phát triển sản xuất, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu FHS tiếp tục hoàn thiện, áp dụng công nghệ hiện đại trong sản xuất để khắc phục 100 % vi phạm; nâng công suất nhà máy phải đi liền với kịch bản môi trường; coi vấn đề môi trường là vấn đề sống còn của dự án và ý thức này phải được quán triệt trong toàn công ty với tinh thần “không an toàn, không sản xuất, nếu vi phạm trở lại thì phải đóng cửa”.

Đồng thời, Bộ TN&MT phải trực tiếp chịu trách nhiệm đặt các thiết bị quan trắc, tăng cường năng lực cán bộ để đảm bảo nhiệm vụ giám sát; công khai chất lượng môi trường cho nhân dân nắm bắt; Hà Tĩnh cần phối hợp với các bộ, ngành để làm tốt tách nhiệm cũng như chỉ đạo đảm bảo ANTT, tiếp tục tạo môi trường đầu tư tốt hơn; các tỉnh Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế vận động nhân dân hiểu được sự khắc phục nghiêm túc của FHS; Bộ Y tế gấp rút kiểm nghiệm, sau 15 ngày công bố chỉ tiêu chất lượng hải sản tầng đáy tại thôn Hải Thanh – xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh); Bộ NN&PTNT ban hành kế hoạch sinh kế đối với vùng ven biển các tỉnh miền Trung.

Ngoài ra, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT&TT, Hội Nhà báo Việt Nam tăng cường công tác tuyên truyền; Bộ Công an phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn trong toàn hệ thống, xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức cố tình vi phạm pháp luật…

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Việt Nam phấn đấu tạo nên môi trường đầu tư tốt nhất khu vực ASEAN, nên Trung ương, Chính phủ, các địa phương và người dân đang quyết liệt nhằm hỗ trợ, đồng hành với các nhà đầu tư. Với ý thức trách nhiệm trước nhân dân, đảm bảo song hành giữa kinh tế và môi trường, chúng tôi tin tưởng rằng, FHS sẽ thành công ở Việt Nam”.

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast