“Không có chuyện dừng cho vay gói 30.000 tỷ đồng”

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước khẳng định không có chủ trương dừng cho vay đối với gói 30.000 tỷ và hứa sẽ cho kiểm tra thông tin này...

Phó thống đốc Nguyễn Thị Hồng.

Trước thông tin một số ngân hàng đột dừng giải ngân gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng cho vay bất động sản, đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước đã lên tiếng phủ nhận.

Trả lời báo giới tại cuộc họp báo chiều tối 29/1, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng khẳng định, đến thời điểm này Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa nhận được bất kỳ một báo cáo nào về tình trạng các ngân hàng thương mại dừng cho vay gói 30.000 tỷ.

Theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, gói 30.000 tỷ đồng của Chính phủ có thời gian thực hiện giải ngân trong 3 năm, từ tháng 6/2013 - tháng 1/6/2016.

Trong quá trình giải ngân, Ngân hàng Nhà nước cũng đã ban hành Thông tư 11 hướng dẫn thủ tục cho vay về chương trình này. Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản hướng dẫn điều kiện vay theo Nghị quyết 02 của Chính phủ.

Dự kiến đến 1/6 tới mới là thời điểm kết thúc giải ngân.

Vì vậy, theo bà Hồng, việc một số ngân hàng dừng giải ngân gói 30.000 tỷ đồng, có thể do thời gian cuối năm 2015 vừa qua, trong điều hành chính sách tín dụng của Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng được thông báo tăng trưởng tín dụng nhất định nên tổ chức tín dụng nào đã sát chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng thì có thể tạm dừng một thời gian.

Sang đầu năm 2016, các tổ chức tín dụng lại bắt đầu thực hiện cho vay bình thường.

“Trong quá trình điều hành chính sách tín dụng Ngân hàng Nhà nước luôn chỉ đạo các tổ chức tín dụng phải chú trọng cải cách thủ tục hành chính để bảo đảm việc tiếp cận vốn của ngân hàng theo đúng quy định pháp luật. Nếu phóng viên có thông tin về ngân hàng nào dừng cho vay mong phóng viên cung cấp cho Ngân hàng Nhà nước. Chúng tôi cũng sẽ tiến hành cho kiểm tra thông tin này, nếu khách hàng đủ điều kiện vay mà ngân hàng vẫn cố tình nhiêu khê, gây khó dễ, thì Ngân hàng Nhà nước sẽ xử lý”, Phó thống đốc khẳng định.

Trước đó, báo chí đưa tin một số ngân hàng thương mại, trong đó có Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đột ngột dừng cho vay mua nhà bao gồm cả nhà thương mại và nhà ở xã hội từ gói 30.000 tỷ đồng.

Sau đó đại diện BIDV đã lý phản hồi lại thông tin này và khẳng định không có chuyện dừng cho vay mua nhà trên toàn hệ thống.

Tuy nhiên, BIDV cũng thừa nhận đang gặp một số vướng mắc trong quá trình cho vay thế chấp các nhóm tài sản liên quan đến dự án xây dựng nhà ở, nhà hình thành trong tương lai.

“Trong thời gian chờ hướng dẫn cụ thể của Ngân hàng Nhà nước và tránh rủi ro, BIDV tạm thời ngừng nhận thế chấp đối với tài sản là nhà ở hình thành trong tương lai mà chỉ nhận làm tài sản bảo đảm bổ sung”, một đại diện BIDV cho hay.

Theo VnEconomy

Chủ đề Tài Chính - Ngân Hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast