Không có nguy cơ thiếu điện trong mùa nắng nóng

Do nhu cầu điện tăng cao trong những ngày nắng nóng đã dẫn đến quá tải tại một số khu vực xảy ra mất điện cục bộ vào một số thời điểm.

Tại cuộc họp báo thường kì tháng 5 của Bộ Công Thương diễn ra chiều 1/6, trước phản ánh trong những ngày nắng nóng gần đây, một số nơi tại Hà Nội vẫn xảy ra tình trạng mất điện dẫn đến cuộc sống sinh hoạt của người dân và hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, Thứ trưởng Bộ Công thương – Trần Tuấn Anh khẳng định, hiện tại với công suất cũng như nhu cầu hiện nay, mùa nắng nóng không có nguy cơ thiếu điện.

Không có nguy cơ thiếu điện trong mùa nắng nóng ảnh 1

Ảnh minh họa từ internet

“Ngành điện chủ trương không cắt điện gây ảnh hưởng đến sản xuất cũng như tiêu dùng. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn một số nơi ở Hà Nội bị mất điện, nguyên nhân có thể do hệ thống điều hành hoặc mạng lưới phân phối hoặc do những lý do kĩ thuật khác”, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết.

Cho biết rõ hơn về tình hình cung cấp và phân phối điện, ông Đinh Thế Phúc, Phó cục trưởng Cục điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) thông tin: Về cân đối cung cầu, điện hiện nay đã đảm bảo công suất 35.500 kWh, công suất tối đa thời gian vừa qua đã cung cấp được hơn 25.000 kWh như vậy vẫn còn lượng điện dự phòng khoảng 14.000 kWh.

Cũng theo ông Phúc, thời gian vừa qua do nắng nóng đã lên đến mức kỷ lục nên sản lượng phát điện vào tháng 5 đã tăng hơn 8% so với tháng 4, đặc biệt tại khu vực miền Bắc. Sản lượng bình quân toàn quốc tăng 17%, riêng miền Bắc sản lượng điện tăng tới 28% so với tháng 4. So với cùng kỳ năm ngoái, sản lượng điện ghi nhận ở hệ thống điện có ngày nắng nóng cao hơn 20% công suất tiêu thụ.

“Chúng tôi đã yêu cầu, nếu nắng nóng trên 36 độ sẽ dừng việc sửa chữa để đảm bảo điện sinh hoạt. Tuy nhiên, do nhu cầu điện tăng cao thời gian vừa qua đã dẫn đến quá tải tại một số khu vực gây mất điện cục bộ vào một số thời điểm”, ông Phúc cho biết.

Đại diện Cục điều tiết điện lực cũng cho biết, để đảm bảo sản lượng điện trong tháng 6 cũng như những tháng cuối năm, Cục điều tiết điện lực đã yêu cầu các nhà máy thuỷ điện giữ mực nước đảm bảo từ giờ đến cuối tháng 6. Các nhà máy thuỷ điện miền Trung phát điện theo nhu cầu của các địa phương phục vụ sinh hoạt tưới tiêu. Các nhà máy thủy điện ở miền Bắc và miến Nam tăng cường việc cung ứng điện, theo dự báo trong tháng 6 lượng nước về các hồ chứa sẽ được tăng cường.

Bên cạnh đó, ngay từ giữa tháng 4, Cục điều tiết điện lực đã có cuộc họp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Dầu khí (PVN) và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản (TKV) rà soát lại kế hoạch cấp điện tháng 5 cũng như tháng 6, xác định tháng 2 tháng này là mùa cao điểm của sản xuất và cung cấp điện, do đó các nhà máy điện của các tập đoàn cần đảm bảo sự hoạt động ổn định, đặc biệt là trong tháng 6.

Cũng tại cuộc họp báo, giải đáp về tình trạng quá tải điện tại một số địa phương, ông Phúc cho biết, hiện nay, về cơ bản điện đã được cấp ổn định, đặc biệt sau khi có công trình điện về nông thôn. Do thời tiết đã vào mùa khô, nắng nóng nên nhu cầu điện tăng, ngành điện đã triển khai các phương án để đảm bảo cung cấp điện cho phát triển kinh tế xã hội và đời sống nhân dân.

Đối với việc bảo vệ an toàn hành lang lưới điện, trong tháng 6 này do nhu cầu điện tăng cao, ngành điện khuyến cáo người dân nên sử dụng tiết kiệm điện để đỡ quá tải. Bên cạnh đó, nắng nóng cũng dễ phát sinh cháy nổ nên cần tăng cường bảo đảm hành lang lưới điện cao áp. Vừa qua đã xuất hiện sự cố gây cháy tại hành lang lưới điện khu vực Miền Nam, tuy nhiên sự cố đã nhanh chóng được khống chế.

Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, sản lượng điện tháng 5 ước đạt 3,77 tỷ kWh tăng 8,7% so với tháng 5/2014, tính chung 5 tháng ước đạt trên 61,1 tỷ kWh, tăng 11,3% so với cùng kỳ.

Trong đó, điện thương phẩm tháng 5 ước đạt 11,83 tỷ kWh, tăng 8,9% so với tháng 5/2014. Trong đó, điện cấp cho công nghiệp xây dựng tăng 9,37%, điện cấp cho thương nghiệp và khách sạn nhà hàng tăng 12,79%, điện dùng cho quản lý và tiêu dùng dân cư tăng 9,53% điện cấp cho nông, lâm nghiệp và thuỷ sản tăng 5,79% so với cùng kỳ. Tính chung 5 tháng đầu năm 2015 điện thương phẩm ước đạt 54,66 tỷ kWh tăng 10,7% so với cùng kỳ.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast